Thứ Hai, 13 tháng 8, 2018

Huấn từ Kinh Truyền Tin: Chớ làm phiền lòng Chúa Thánh Thần là Đấng chúng ta lãnh nhận trong Bí tích Rửa tội

Huấn từ Kinh Truyền Tin: Chớ làm phiền lòng Chúa Thánh Thần là Đấng chúng ta lãnh nhận trong Bí tích Rửa tội
© Vatican Media

Huấn từ Kinh Truyền Tin: Chớ làm phiền lòng Chúa Thánh Thần là Đấng chúng ta lãnh nhận trong Bí tích Rửa tội

Những lời hứa trong Bí tích Rửa tội có hai khía cạnh: từ bỏ mọi điều xấu xa và cam kết làm điều thiện

12 tháng Tám, 2018 14:16
Dưới đây là bản dịch huấn từ của Đức Thánh Cha Phanxico hôm nay 12 tháng Tám, 2018, trước và sau khi đọc Kinh Truyền Tin giữa trưa với những người tập trung trong Quảng trường Thánh Phê-rô.

* * *

Trước Kinh truyền tin:

Anh chị em thân mến, và cha chào các bạn trẻ của nước Ý thân yêu!

Trong Bài đọc Hai hôm nay, Thánh Phaolo gửi đến chúng ta một lời mời gọi tha thiết: “Anh em chớ làm phiền lòng Thánh Thần của Thiên Chúa, vì chính Người là dấu ấn ghi trên anh em, để chờ ngày cứu chuộc” (Eph 4:30).

Nhưng cha thắc mắc, Chúa Thánh Thần phiền lòng theo cách như thế nào? Tất cả chúng ta đều lãnh nhận Người trong Phép Rửa tội và Thêm sức, vì vậy, chớ làm phiền lòng Thánh Thần tức là phải sống trung kiên theo những lời hứa trong Phép Rửa tội, được nhắc lại trong Bí tích Thêm sức. Sống trung kiên, không phải là giả hình: anh chị em đừng quên điều này. Người Ki-tô hữu không thể là một người giả hình; người Ki-tô hữu phải sống trung kiên. Những lời hứa trong Bí tích Rửa tội có hai khía cạnh: từ bỏ mọi điều xấu xa và cam kết làm điều thiện.

Từ bỏ những điều xấu xa có nghĩa là nói “không” với mọi sự cám dỗ, với tội, và với Satan. Cụ thể hơn nó có nghĩa là nói “không” với văn hóa của cái chết, được biểu lộ qua cách chạy trốn khỏi thực tại để đến với hạnh phúc giả tạo được thể hiện trong những điều dối trá, trong sự lừa gạt, trong sự bất công, trong sự khinh rẻ người khác. Trước tất cả những điều này, chúng ta phải dõng dạc nói “không.” Đời sống mới được ban tặng cho chúng ta trong Bí tích Rửa tội, và trong đó Thần Khí là nguồn mạch, từ bỏ thái độ bị chế ngự bởi những tư tưởng chia rẽ và bất hòa. Vì thế Thánh Tông đồ Phaolo kêu gọi phải tháo bỏ khỏi tâm hồn mọi sự chua cay gắt gỏng, nóng nảy giận hờn, hay la lối thoá mạ, và hãy loại trừ mọi hành vi gian ác” (c. 31). Thánh Phaolo đã nói như vậy. Sáu loại nọc độc này làm cản trở niềm vui của Chúa Thánh Thần, đầu độc tâm hồn và dẫn đến những sự nguyền rủa chống lại Thiên Chúa và chống lại anh em.

Tuy nhiên, nếu không làm những điều gian ác thì vẫn chưa đủ để trở thành một Ki-tô hữu tốt; điều cần thiết là phải cam kết làm những điều thiện. Đến đây Thánh Phaolo lại tiếp tục: “Phải đối xử tốt với nhau, phải có lòng thương xót và biết tha thứ cho nhau, như Thiên Chúa đã tha thứ cho anh em trong Đức Ki-tô” (c. 32). Chúng ta thường nghe nói rằng: “Tôi chẳng làm hại ai.” Và người đó tin rằng ông ta/chị ta đã trở nên thánh. Được, nhưng bạn có làm những việc tốt lành không? Có bao nhiêu người không làm điều xấu nhưng cũng chẳng làm điều tốt lành. Và đời sống của họ thể hiện sự thờ ơ, sự hờ hững, và sự lãnh đạm. Thái độ như vậy là nghịch lại với Tin mừng, và nó cũng nghịch lại với bản chất của chúng con, những người trẻ tuổi, theo bản tính tự nhiên chúng con là những người năng động, hăng say và can đảm. Hãy nhớ điều này — nếu anh chị em đã nhớ, chúng ta hãy cùng nhau lặp lại: “Không làm điều xấu là tốt, nhưng không làm điều tốt là xấu.” Thánh Albert Hurtado đã nói câu này.

Hôm nay cha kêu gọi tất cả anh chị em hãy trở thành những người đóng vai chính thực hiện những việc tốt lành. Đừng nghĩ rằng khi anh chị em không làm điều xấu là đủ. Mỗi người đều bị phán xét về những điều tốt lành mà người đó đã làm hoặc không làm. Không thù hận là chưa đủ; chúng ta phải tha thứ. Không oán hận là chưa đủ; cần phải cầu nguyện cho kẻ thù của mình. Không gây ra những mối chia rẽ là chưa đủ; cần phải đem hòa bình đến những nơi chưa có hòa bình. Không nói xấu về người khác là chưa đủ; cần phải chặn lại khi chúng ta nghe thấy ai đó đang nói xấu về người khác: từ bỏ việc buôn chuyện đó cũng là làm điều tốt. Nếu chúng ta không chống lại cái xấu là chúng ta đang ngầm cấp thêm năng lượng cho nó. Cần phải ngăn chặn khi cái xấu đang lan rộng vì sự xấu xa sẽ lan nhanh ở nơi đâu thiếu những người Ki-tô hữu can đảm dám chống lại nó bằng những việc tốt lành, “hãy tiến bước trong tình yêu thương” (x. 5:2), để phù hợp với lời răn dạy của Thánh Phaolo.

Các bạn trẻ thân mến, trong những ngày qua chúng con đã đi rất nhiều! Vì vậy chúng con đã được huấn luyện và cha có thể nói với chúng con như vầy: hãy tiến bước trong tình yêu thương, hãy tiến bước trong tình yêu thương! Chúng ta cùng nhau tiến tới Thượng Hội đồng Giám mục sắp diễn ra. Xin Mẹ Maria Đồng Trinh hỗ trợ chúng ta bằng sự chuyển cầu của tình mẫu tử của Mẹ để mỗi người chúng ta từng ngày có thể mạnh mẽ nói “không” với cái ác và “có” với những điều tốt lành.

[Văn bản chính: tiếng Ý] [Bản dịch (tiếng Anh) của Virginia M. Forrester của ZENIT]

© Libreria Editrice Vatican



Huấn từ Kinh Truyền Tin: Chớ làm phiền lòng Chúa Thánh Thần là Đấng chúng ta lãnh nhận trong Bí tích Rửa tội

Sau Kinh Truyền tin:

Anh chị em thân mến,

Cha xin chào tất cả anh chị em, người Roma và khách hành hương từ nhiều nơi trên thế giới.

Đặc biệt, cha gửi lời chào các bạn trẻ đến từ các giáo phận của Ý, được các Đức Giám mục Giáo phận, các linh mục, và những nhà giáo, cùng đồng hành. Trong những ngày vừa qua chúng con đã thể hiện lòng nhiệt huyết và đức tin của chúng con trên các đường phố của Roma. Cha cảm ơn vì sự hiện diện của chúng con và chứng tá Ki-tô hữu của chúng con! Và khi cảm ơn chúng con ngày hôm qua, cha đã quên nói một vài lời với các linh mục, là những người gần gũi nhất với chúng con: cha cảm ơn các linh mục rất nhiều, cha cảm ơn vì những công việc mà các ngài làm mỗi ngày, cha cảm ơn vì sự kiên nhẫn của các ngài — vì chúng ta phải kiên nhẫn khi làm việc với tất cả chúng con! Sự kiên nhẫn của người linh mục … cha cảm hơn các ngài rất nhiều, rất nhiều, rất nhiều. Và cha cũng nhìn thấy rất nhiều Nữ tu cùng hoạt động với chúng con: cha cũng cảm ơn các Sơ rất nhiều.

Và tôi xin gửi lời tri ân đến Hội đồng Giám mục Ý, đại diện ở đây là ngài Chủ tịch, Đức Hồng y Gualtiero Bassetti, ngài đã tổ chức buổi họp mặt này cho giới trẻ trước Thượng Hội đồng Giám mục.

Các bạn trẻ thân mến, khi chúng con trở về với cộng đoàn, hãy làm chứng tá cho niềm vui của tình huynh đệ và sự hiệp nhất mà chúng con đã trải nghiệm trong những ngày vừa qua của cuộc hành hương và cầu nguyện cho các bạn bè và tất cả những ai chúng con gặp.

Cha chúc tất cả anh chị em một Chúa nhật hạnh phúc, và chuyến về nhà bình an. Và xin đừng quên cầu nguyện cho cha! Chúc anh chị em bữa trưa ngon miệng và tạm biệt!


[Văn bản chính: tiếng Ý] [Bản dịch (tiếng Anh) của Virginia M. Forrester của ZENIT]

© Libreria Editrice Vatican


[Nguồn: zenit]

[Chuyển Việt ngữ: TRI KHOAN 13/8/2018]


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét