Thứ Hai, 13 tháng 8, 2018

Peru: Linh mục Dòng Tên Cha Carlos Riudavets Montes bị sát hại

Peru: Linh mục Dòng Tên Cha Carlos Riudavets Montes bị sát hại
Cha Carlos Riudavets Montes - YouTube

Peru: Linh mục Dòng Tên Cha Carlos Riudavets Montes bị sát hại

Ngài hoạt động giữa những người thổ dân vùng Amazon

11 tháng Tám, 2018 19:46
Theo tường thuật của Vatican News, một linh mục thừa sai dòng Tên người Tây Ban nha hoạt động giữa những người thổ dân vùng Amazon của Peru được tìm thấy đã chết sáng nay ngày 10 tháng tám, 2018. Xác của Cha Carlos Riudavets Montes được tìm thấy bị trói hai tay với nhiều vết đâm trên người nằm trong nhà bếp của trường Valentín Salegui là trường học ngài điều hành trong quận Yamakai-entsa thuộc tỉnh Bagua trong vùng rừng già Amazon.

Giám đốc giáo dục của vùng Amazon nói với đài phát thanh RPP rằng xác của linh mục được Gumercinda Diure, người đầu bếp của trường phát hiện. Diure nói rằng không có gì cho thấy đây là vụ trộm vì không có tài sản nào bị lấy mất.

Tỉnh dòng Dòng Tên Peru đã xác nhận cái chết của Cha Riudavets. “Chúng tôi bày tỏ sự lo âu và đau buồn trước cái chết của Cha Carlos Riudavets,” tỉnh dòng Dòng Tên Peru nói trong một thông cáo.

Cha Victor Hugo Miranda, phát ngôn viên của tỉnh dòng Dòng Tên Peru nói với Vatican News rằng các cha Dòng Tên bày tỏ sự quan ngại và lo lắng trước những gì xảy ra và đang chờ thông tin từ các chính quyền liên quan đến vụ sát hại Cha Riudavets.

Cha Miranda nói, bác bỏ mọi hình thức bạo lực, Dòng Tên Peru rất tự hào vì công cuộc thuộc sứ mạng của Cha Riudavets. Cha Riudavets, 73 tuổi, điều hành trường dạy cho các em thiếu nhi của nhóm thổ dân Yamakai-Entsa, nằm trong khu trung bắc của vùng Amazon thuộc Peru trong suốt 38 năm.

Là người gốc Sanlúcar de Guadiana (Huelva), Tây Ban nha, Cha Riudavets đến Peru với cương vị là một nhà giáo trẻ trong giai đoạn chuẩn bị trước khi bước lên hàng tư tế. Ngài học thần học ở Lima và có kinh nghiệm giảng dạy ở Piura thuộc miền bắc. Sau khi thụ phong linh mục, năm 1980 ngài được sai đi theo sứ mạng Dòng Tên đến Vicariate San Francisco Javier del Alto Maranon, một khu vực bao gồm một phần của Jaén (trong vùng Cajamarca) và thuộc vùng đất của dân tộc Awajun-Wampis.

Cha Miranda nói rằng Cha Riudavets đã hoạt động gần 40 năm giữa các dân tộc thổ dân với cương vị là một nhà giáo và sau đó là hiệu trưởng và ngài rất gần gũi với mọi người.

Diure nói rằng Cha Riudavets đã nhận được một lời đe dọa từ một học sinh bị đuổi khỏi trường. Cảnh sát nói họ đang điều tra vụ án mạng.

Hội đồng Giám mục Peru thúc giục chính quyền làm rõ vụ việc và bắt giữ những người chịu trách nhiệm.

Mạng lưới Giáo hội Liên Amazon (REPAM) cho biết Cha Riudavest rất được người dân trong vùng yêu quý, đặc biệt là người Awajún-Wampis. Cha Riudavest để lại một gia tài là tính trách nhiệm, và sự yêu thương dành cho những người thổ dân, REPAM nói.


[Nguồn: zenit]

[Chuyển Việt ngữ: TRI KHOAN 12/8/2018]


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét