Thứ Hai, 24 tháng 12, 2018

Huấn từ Kinh Truyền Tin: Chúa nhật thứ Tư Mùa Vọng, làm nổi bật hình ảnh của Mẹ Maria

Huấn từ Kinh Truyền Tin: Chúa nhật thứ Tư Mùa Vọng, làm nổi bật hình ảnh của Mẹ Maria
Vatican Media Screenshot

Huấn từ Kinh Truyền Tin: Chúa nhật thứ Tư Mùa Vọng, làm nổi bật hình ảnh của Mẹ Maria

Mẹ là ‘mẫu gương của niềm tin và đức ái’

23 tháng Mười Hai, 2018 14:26

THÀNH VATICAN, 23 THÁNG MƯỜI HAI, 2018 (Zenit.org). - Dưới đây là bản dịch (tiếng Anh) của ZENIT huấn từ của Đức Thánh Cha Phanxico hôm nay, trước và sau khi đọc Kinh Truyền Tin với những người tập trung trong Quảng trường Thánh Phê-rô.


* * *


Trước Kinh Truyền Tin:

Anh chị em thân mến, chào anh chị em!

Phụng vụ của Chúa nhật thứ Tư Mùa Vọng này tập trung hàng đầu vào hình ảnh của Mẹ Maria, Mẹ Đồng Trinh, đang trong thời gian chờ đợi để sinh hạ Chúa Giê-su, Đấng Cứu Độ trần gian. Chúng ta hãy hướng ánh mắt chiêm ngắm lên Mẹ, là mẫu gương của niềm tin và đức ái, và chắc chúng ta sẽ tự hỏi: không biết Mẹ suy nghĩ những gì trong suốt các tháng chờ đợi đó? Quả thật, câu trả lời có từ trong trích đoạn Tin mừng hôm nay, trình thuật Mẹ Maria đi thăm người chị họ đã lớn tuổi là Ê-li-sa-bét (x. Lc 1:39-45). Thiên Thần Ga-bri-en tiết lộ cho Mẹ biết rằng bà Ê-li-sa-bét đang mang thai một người con trai ở tháng thứ sáu (x. Lc 1:26.36). Và rồi Mẹ Đồng trinh, Đấng vừa thụ thai Chúa Giê-su bởi quyền năng của Thiên Chúa, vội vã rời bỏ Na-da-rét ở miền Ga-li-lê để đến vùng đồi núi Giu-đê-a gặp gỡ người chị họ.

Tin mừng thuật rằng: “Bà vào nhà ông Da-ca-ri-a và chào hỏi bà Ê-li-sa-bét” (c. 40). Và chắc chắn là Mẹ chúc mừng bà vì được làm mẹ, và về phần mình bà Ê-li-sa-bét chào Maria rằng: “Em được chúc phúc hơn mọi người phụ nữ, và người con em đang cưu mang cũng được chúc phúc. Bởi đâu tôi được Thân Mẫu Chúa tôi đến với tôi thế này?” (cc. 42-43). Và rồi bà liền ca khen niềm tin của Mẹ: “Em thật có phúc, vì đã tin rằng Chúa sẽ thực hiện những gì Người đã nói với em” (c. 45). Rõ ràng có sự tương phản giữa Mẹ Maria, người có lòng tin, và ông Da-ca-ri-a là chồng của bà Ê-li-sa-bét, người đã hoài nghi và không tin vào lời loan báo của Thiên Thần, và vì vậy ông không thể nói được cho đến khi Gio-an chào đời. Đó là một cách so sánh.

Chương này giúp chúng ta đọc dưới ánh sáng đặc biệt về mầu nhiệm của con người gặp gỡ Thiên Chúa; một sự gặp gỡ không được đánh dấu bằng những phép lạ kỳ diệu, nhưng ngược lại được đánh dấu bằng niềm tin và đức ái. Thật vậy, Mẹ Maria được diễm phúc vì Mẹ tin; sự gặp gỡ với Thiên Chúa là kết quả của niềm tin. Ngược lại, ông Da-ca-ri-a hoài nghi và không tin tưởng, vẫn bị câm điếc, và niềm tin bắt đầu lớn lên trong suốt thời gian chìm trong câm lặng; không có niềm tin chúng ta chắc chắn bị điếc trước tiếng nói an ủi của Thiên Chúa. Và chúng ta mất khả năng nói lời an ủi và hy vọng cho những người anh em của chúng ta. Và chúng ta chứng kiến chuyện đó hàng ngày: người không có lòng tin hoặc lòng tin rất yếu kém, khi họ phải đến với một người đau khổ để nói những lời chia sẻ an ủi thì họ không thể chạm vào trái tim được vì những lời đó thiếu sức mạnh. Chúng thiếu sức mạnh vì chúng không có niềm tin, và nếu chúng không có lòng tin thì những lời đó không chạm vào tâm hồn của người khác. Ngược lại, niềm tin được nuôi dưỡng trong đức ái. Tác giả tin mừng tường thuật rằng “bà Maria vội vã lên đường” (c. 39) đến nhà bà Ê-li-sa-bét: vội vã, không phải trong tâm trạng lo âu, không phải lo lắng, nhưng là vội vã trong bình an. “Bà vội vã” — một cử chỉ đầy sự quan tâm. Mẹ có thể cứ ở nhà để chuẩn bị cho sự ra đời của Con của Mẹ, nhưng Mẹ lại quan tâm đến người khác hơn chính bản thân Mẹ, thể hiện cho thấy rằng Mẹ đã trở thành một người môn đệ của Đức Chúa mà Mẹ đang cưu mang trong dạ. Như vậy biến cố ra đời của Chúa Giê-su được bắt đầu bằng một hành động đơn sơ của đức ái; vì vậy, đức ái đích thực luôn luôn là hoa trái của tình yêu Thiên Chúa.

Trích đoạn Tin mừng về cuộc viếng thăm của Mẹ Maria đến với bà Ê-li-sa-bét mà chúng ta nghe hôm nay trong Thánh Lễ dạy cho chúng ta cách sống Giáng sinh đúng nghĩa, chuyển tải cho nhau những động lực của niềm tin và lòng bác ái. Động lực này là công việc của Chúa Thánh Thần: Thần Khí của Tình yêu đã làm thụ thai trong cung lòng đồng trinh của Mẹ Maria và thúc đẩy Mẹ vội vã chạy đến để phục vụ người chị họ lớn tuổi của Mẹ. Một động lực đầy niềm vui, như chúng ta nhìn thấy trong sự gặp gỡ giữa hai người mẹ, và đó là bài tụng ca hân hoan trong Đức Chúa là Đấng làm những điều vĩ đại qua những con người bé nhỏ tín thác nơi Ngài.

Ước mong rằng Mẹ Maria Đồng trinh giúp chúng ta đạt được ơn sủng sống Giáng sinh biết quan tâm đến người khác, không sống co cụm, chỉ biết đến bản thân; ước mong rằng vị trí trung tâm trong chúng ta không phải là cái “Tôi” của chúng ta nhưng là “Ngài” là Đức Giê-su và “bạn” là những người anh em của chúng ta, đặc biệt những người thiếu thốn đang cần một bàn tay giúp đỡ. Rồi từ đó chúng ta dành không gian cho Tình yêu, sẽ trở thành người phàm và cư ngụ giữa chúng ta.

© Libreria Editrice Vatican

[Văn bản chính: tiếng Ý] [bản dịch (tiếng Anh) của Virginia M. Forrester của ZENIT]


Huấn từ Kinh Truyền Tin: Chúa nhật thứ Tư Mùa Vọng, làm nổi bật hình ảnh của Mẹ Maria

Sau Kinh Truyền Tin:

Anh chị em thân mến!

Ngay lúc này cha đang nghĩ đến dân tộc Indonesia, bị ảnh hưởng bởi những thiên tai rất lớn gây ra sự tổn thất nhiều về nhân mạng, rất nhiều người phải di tản và trở thành vô gia cư và nhiều tài sản bị tàn phá. Cha mời gọi tất cả anh chị em cùng thông công với cha trong lời cầu nguyện cho các nạn nhân và những người thân của họ. Cha xin thể hiện tình liên đới tinh thần đến những người phải di tản và tất cả những người chịu đựng sự thử thách, và khẩn xin Thiên Chúa xoa dịu nỗi đau của họ. Tôi lên tiếng kêu gọi cho những anh chị em này được Cộng đồng Quốc tế hỗ trợ và thể hiện tình đoàn kết.

Chúng ta cùng đọc kinh … 

[Kính mừng Maria]

Cha gửi lời chào tất cả anh chị em, các tín hữu của Roma và khách hành hương từ nước Ý và nhiều quốc gia khác. Hai ngày nữa là đến Giáng sinh, và cha đặc biệt nhớ đến tất cả các gia đình được đoàn tụ với nhau trong những ngày này: những người sống xa cha mẹ và trở về nhà, anh chị em tìm cách để được gặp gỡ nhau … Điều rất đáng yêu và vô cùng quan trọng trong mùa Giáng sinh là sự đoàn tụ gia đình.

Tuy nhiên, vì nhiều lý do khác nhau, nhiều người không có được cơ hội đó. Và hôm nay, cha đặc biệt gửi đến tất cả những anh chị em đang phải sống xa gia đình và quê hương. Anh chị em thân mến, Cha trên Trời của chúng ta không quên anh chị em và không bỏ rơi anh chị em. Nếu anh chị em là người Ki-tô hữu, cha hy vọng rằng anh chị em sẽ tìm thấy một gia đình thật sự trong Giáo hội, nơi anh chị em trải nghiệm được sự ấm áp của sự yêu thương huynh đệ. Và với tất cả mọi người đang phải sống xa gia đình, là người Ki-tô hữu hay không phải Ki-tô hữu, cha nói rằng: những cánh cửa của cộng đồng Ki-tô giáo đang rộng mở; Chúa Giê-su sinh ra vì tất cả mọi người và ban cho tất cả mọi người tình yêu của Thiên Chúa. Cha chúc anh chị em một Chúa nhật hạnh phúc. Xin đừng quên cầu nguyện cho cha. Chúc anh chị em bữa trưa ngon miệng và tạm biệt anh chị em.

© Libreria Editrice Vatican

[Văn bản chính: tiếng Ý] [bản dịch (tiếng Anh) của Virginia M. Forrester của ZENIT]


[Nguồn: zenit]

[Chuyển Việt ngữ: TRI KHOAN 24/12/2018]


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét