Thứ Sáu, 8 tháng 3, 2019

Đức Thánh Cha nhấn mạnh đến sự cần thiết của chính trị phục vụ ích chung

Đức Thánh Cha nhấn mạnh đến sự cần thiết của chính trị phục vụ ích chung
© Vatican Media

Đức Thánh Cha nhấn mạnh đến sự cần thiết của chính trị phục vụ ích chung

Diễn từ trước Phái đoàn Hội đồng Quốc gia Thân vương quốc Monaco

05 tháng Hai, 2019 00:46

Ngày 2 tháng Hai, 2019, Đức Thánh Cha Phanxico trong buổi tiếp kiến — trong Đại sảnh Mật nghị của Điện Tông tòa Vatican — tiếp Phái đoàn Hội đồng Quốc gia Thân Vương quốc Monaco.

Dưới đây là bản dịch (tiếng Anh) diễn từ của Đức Thánh Cha trước những người hiện diện.


* * *

Diễn từ của Đức Thánh Cha

Thưa quý vị đáng kính,

Tôi hân hạnh được chào đón quý vị nhân dịp chuyến đi nghiên cứu mà quý vị thực hiện, do Đức Tổng Giám mục của quý vị dẫn đầu, với mục đích tìm hiểu về công việc đang được thực hiện tại Tòa Thánh, đặc biệt qua những cuộc họp về các chủ đề mà quý vị quan tâm và là những vấn đề chúng ta cùng chia sẻ cam kết chung. Vì vậy, tôi cảm ơn quý vị với sáng kiến này và tôi hân hạnh có cơ hội được trình bày với quý vị.

Trong Sứ điệp ngày 1 tháng Một vừa qua nhân Ngày Hòa bình Thế giới, tôi hướng sự chú ý đến nhu cầu cần có nền chính trị tốt, đó là “sự phục vụ xã hội nói chung” tới mức trở thành một “phương tiện quan trọng để xây dựng trách nhiệm và nghĩa vụ công dân và công trình của con người” (s. 2) Đó là một sứ mạng cao quý mà tôi khuyến khích quý vị hãy cùng chung sức làm việc một cách miệt mài cho ích chung. Ước mong rằng quý vị luôn ghi khắc trong lòng việc thăng tiến tương lai cho mọi người công dân, trong sự tôn trọng các giá trị của phẩm giá con người và của tất cả mọi sự sống con người, cũng như tôn trọng các tổ chức của Thân Vương quốc. Các tổ chức này có một truyền thống rất đẹp cam kết phục vụ môi trường, đặc biệt với đối với Quỹ Albert II của Monaco. Ngày nay có thêm thách đố về khí hậu nóng dần lên và những hậu quả của nó, đang đe dọa những cư dân của các vùng duyên hải trên hành tinh chúng ta, thường trong hoàn cảnh rất bấp bênh. Về mức độ nhân đạo, quý vị đã làm rất nhiều để cứu trợ mọi hoàn cảnh khó khăn, cùng hợp tác với Giáo hội Công giáo và các Nền tảng Ki-tô giáo khác, cũng như với nhiều tổ chức NGOs. Khoản tiền trợ cấp phát triển công đã đóng góp vào nhiều công trình khác nhau trong những quốc gia thua thiệt, trong các phạm vi đặc biệt là hỗ trợ cho các gia đình, giáo dục, sức khỏe và trợ giúp kinh tế xã hội. Quý vị cũng đã áp dụng năm chương trình thử nghiệm, nó phản ánh được lòng quảng đại và khả năng can thiệp của quý vị trước những thách đố.

Tôi tha thiết hy vọng rằng, ngoài sự cứu trợ cụ thể và cần thiết đã có, mọi sáng kiến đều có thể trở thành men hy vọng, để xây dựng thái độ tin tưởng vào tương lai và nơi người khác, bất kể người đó là ai. Trách nhiệm của chúng ta rất lớn, đặc biệt đối với người trẻ; ước mong rằng họ có thể nhìn thấy nơi chúng ta là những người lớn trao tặng cho họ được niềm tin và động viên những tài năng của họ để giúp họ cùng nhau cam kết phục vụ ích chung của quốc gia và của toàn thế giới. Tại một thời kỳ khi sự ngờ vực và tính ích kỷ lớn lên, có lúc thậm chí biến thành sự chối bỏ, thì cần cấp bách đan kết những mối dây ràng buộc giữa những con người và các quốc gia, để cảm xúc mừng vui về tính trách nhiệm sẽ lớn lên trong mỗi con người, tới các cư dân của thế giới, là công dân và là vai chính của tương lai. Trong mối liên hệ này, sự tình nguyện quốc tế cho các nhà ngoại giao trẻ và quan hệ đối tác với các tổ chức đoàn kết là những công cụ quý giá. Hơn nữa, ước mong rằng người Monaco có thể dựa vào các giá trị sáng lập của Thân Vương quốc, được truyền cảm hứng từ Tin Mừng và thông điệp yêu thương. Những giá trị này mang đến cho họ cơ hội, hôm nay cũng như ngày hôm qua, để cho Tin Mừng được bén rễ và làm cho nó trổ sinh nhiều hoa trái trong đời sống của họ, ngoài ra, thể hiện được sức mạnh đoàn kết và tính mới mẻ của nó để phục vụ cho chính trị, sự đối thoại giữa các nền văn hóa, công bằng và tình huynh đệ.

Như tôi đã nhắc nhở các vị Đại sứ có mặt trong buổi chúc mừng đầu năm mới ngày 7 tháng Một vừa qua, nói đến tầm nhìn xa của Đức Giáo hoàng Phaolô VI trong diễn từ của ngài tại Liên Hợp Quốc, “chúng ta phải làm quen với suy nghĩ về sự chung sống của nhân loại theo cách mới, những con đường của lịch sử và vận mệnh thế giới theo một cách mới [ . . . ] Chưa bao giờ như ngày nay, khi mà con người đạt quá nhiều tiến bộ, cần phải kêu gọi đến lương tâm đạo đức của con người! Sự nguy hiểm không đến từ tiến bộ hoặc khoa học … Sự nguy hiểm thật sự nằm trong con người, làm chủ những công cụ mạnh mẽ hơn bao giờ hết, họ hành động để phá hại và để đạt được những thành tựu cao nhất!” (New York, 4 tháng Mười, 1965, s. 7). Vì thế, tái suy nghĩ lại vận mệnh chung của chúng ta để xây dựng nó, chúng ta phải ý thức được trách nhiệm của mình và cam kết con đường hòa bình với bản thân, hòa bình với người khác và hòa bình với tạo vật. Đây là nền chính trị hòa bình mà tôi mời gọi quý vị thúc đẩy, mỗi người trong quý vị và tất cả cùng nhau trong sứ mạng cao quý đã được trao phó cho quý vị.

Các bạn thân mến, tôi xin tri ân quý vị vì buổi gặp gỡ này và thông qua quý vị, tôi xin gửi lời chào nồng hậu đến Hoàng thân Albert II và gia đình của ngài. Tôi xin Chúa giúp duy trì cam kết của quý vị và để củng cố những mối dây ràng buộc liên kết quý vị trong việc phục vụ Thân Vương quốc và cộng đồng quốc tế. Xin Người ban ơn bội hậu cho quý vị, cho gia đình của quý vị và tất cả người dân Monaco. Xin đừng quên cầu nguyện cho tôi. Cảm ơn quý vị.

© Libreria Editrice Vatican

[Văn bản chính: tiếng Ý] [Bản dịch (tiếng Anh) của Virginia M. Forrester của ZENIT]


[Nguồn: zenit]

[Chuyển Việt ngữ: TRI KHOAN 10/2/2019]


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét