Thứ Bảy, 9 tháng 3, 2019

THÔNG CÁO: Đức Thánh Cha Phanxico mở văn khố về Đức Giáo hoàng Piô XII ngày 2 tháng Ba, 2020

THÔNG CÁO: Đức Thánh Cha Phanxico mở văn khố về Đức Giáo hoàng Piô XII ngày 2 tháng Ba, 2020
Copyright: Vatican Media

THÔNG CÁO: Đức Thánh Cha Phanxico mở văn khố về Đức Giáo hoàng Piô XII ngày 2 tháng Ba, 2020

‘Tôi quyết định rằng việc mở Văn khố Vatican về Triều đại của Đức Piô XII sẽ diễn ra ngày 2 tháng Ba năm 2020, đúng một năm sau kỷ niệm lần thứ 80 ngày bầu tuyển Ngai tòa Phê-rô của Đức Eugenio Pacelli’

04 tháng Ba, 2019 14:49

“Tôi quyết định rằng việc mở Văn khố Vatican về Triều đại của Đức Piô XII sẽ diễn ra ngày 2 tháng Ba năm 2020, đúng một năm sau kỷ niệm lần thứ 80 ngày bầu tuyển Ngai tòa Phê-rô của Đức Eugenio Pacelli.”

Với những lời này, Đức Thánh Cha Phanxico đưa ra một thông cáo được mong chờ từ lâu. Tuyên bố được đưa ra trong diễn từ của ngài ngày 4 tháng Ba năm 2019, trước các bề trên, các nhân viên và cộng tác viên của Văn khố Mật của Vatican, nhân kỷ niệm tám mươi năm của cuộc bầu chọn vào ngôi vị Giáo hoàng là Tôi tớ của Chúa, Piô XII.

Đức Thánh Cha Phanxico nhận xét, “Hình ảnh của vị Giáo hoàng, người đã dẫn dắt Con thuyền của Phê-rô trong những thời điểm đau buồn nhất và đen tối nhất của thế kỷ XX, vấp nhiều tranh cãi và bị tàn phá bởi cuộc chiến tranh thế giới, với thời kỳ tái tổ chức của các quốc gia và sự tái thiết hậu chiến, đã được điều tra và nghiên cứu về nhiều mặt, có lúc bị tranh luận và thậm chí bị chỉ trích (người ta có thể nói với một số định kiến hoặc sự cường điệu).”

Ngài nói thêm, “Ngày nay, ngài đã được đánh giá lại một cách thích đáng và thực sự được đưa ra ánh sáng vì nhiều phẩm chất của ngài: tinh thần mục vụ, nhưng trên hết là giá trị thần học, sự khổ hạnh và tính ngoại giao.”

Đức Thánh Cha cho biết ngài đã đưa ra quyết định này sau khi nghe ý kiến của những vị cộng tác thân cận nhất của mình. Đức Phanxicô bày tỏ sự chắc chắn của ngài rằng, dưới ánh sáng đích thực và với sự phê bình phù hợp, nghiên cứu lịch sử nghiêm túc và khách quan sẽ có thể đánh giá những thời gian đáng khen ngợi của Đức Giáo hoàng, và chắc chắn cả những thời gian vô cùng khó khăn, về những quyết định đau khổ, về sự thận trọng của con người và của Ki-tô giáo, mà đối với một số người dường như là quá thận trọng, và thật ra là những nỗ lực, về phần con người là vô cùng khó khăn, để giữ cho ngọn lửa của các sáng kiến nhân đạo được sáng lên trong thời kỳ tăm tối và tàn khốc, của đường lối ngoại giao âm thầm nhưng tích cực, của hy vọng khả năng mở rộng cửa những tâm hồn.”

Giáo hội không e sợ lịch sử, mà yêu lịch sử

Đức Giáo hoàng Dòng Tên tiếp tục nhấn mạnh rằng, “Giáo hội không e ngại lịch sử, ngược lại, Giáo hội yêu lịch sử, và muốn yêu thương nó hơn nữa, như Thiên Chúa yêu thương nó! Vì vậy, với cùng một lòng tin như các vị tiền nhiệm của tôi, tôi mở văn khố và trao phó cho các nhà nghiên cứu di sản tư liệu này.”

Dưới đây là văn bản (tiếng Anh) của Vatican cung cấp diễn từ của Đức Thánh Cha trước những người hiện diện:


***

Anh chị em thân mến,

Tôi xin chào mừng anh chị em, và rất hân hạnh được tiếp đón anh chị em. Tôi cảm ơn Đức ông José Tolentino de Mendonça về những lời chào thăm của ngài đại diện tất cả anh chị em gửi đến tôi. Tôi xin chào Đức ông Sergio Pagano, Giáo sư Paolo Vian là tân phó tổng trưởng, và tất cả anh chị em là những chuyên viên lưu trữ văn khố, những tác giả, trợ lý và nhân viên của Văn khố Mật của Vatican, cùng các giáo sư của Trường Cổ tự học, Ngoại giao và Văn thư của Vatican.

Nhân dịp chuyến viếng thăm này – ngay sau cuộc họp của tôi với anh chị em và với Thư viện Tông tòa vào ngày 4 tháng Mười Hai năm trước – là ngày kỷ niệm vui mừng của tám mươi năm trôi qua kể từ ngày bầu tuyển ngôi vị Giáo hoàng, ngày 2 tháng Ba năm 1939, của Tôi tớ Chúa là Đức Piô XII.

Hình ảnh của vị Giáo hoàng, người đã dẫn dắt Con thuyền của Phê-rô trong những thời điểm đau buồn nhất và đen tối nhất của thế kỷ XX, vấp nhiều tranh cãi và bị tàn phá bởi cuộc chiến tranh thế giới, với thời kỳ tái tổ chức của các quốc gia và sự tái thiết hậu chiến, đã được điều tra và nghiên cứu về nhiều mặt, có lúc bị tranh luận và thậm chí bị chỉ trích (người ta có thể nói với một số định kiến hoặc sự cường điệu). Ngày nay, ngài đã được đánh giá lại một cách thích đáng và thực sự được đưa ra ánh sáng vì nhiều phẩm chất của ngài: tinh thần mục vụ, nhưng trên hết là giá trị thần học, sự khổ hạnh và tính ngoại giao.

Theo lệnh của Đức Giáo hoàng Benedict XVI, kể từ năm 2006, anh chị em là những Bề trên và các Nhân viên của Văn khố Mật của Vatican, cũng như Văn khố Lịch sử của Tòa Thánh và của Nhà nước Thành Vatican, đã làm việc trong một dự án chung để lập danh mục và chuẩn bị về bộ tài liệu quan trọng về triều đại Đức Piô XII, một phần trong đó đã xin được sự cố vấn của các Đấng Tiền nhiệm đáng kính của tôi là Thánh Phaolô VI và Thánh Gioan Phaolô II.

Do đó, tôi xin cảm ơn anh chị em, và thông qua anh chị em gửi lời cảm ơn đến các chuyên viên lưu trữ khác của Vatican, vì công việc đầy kiên nhẫn và cẩn thận mà anh chị em đã thực hiện trong mười hai năm qua, và anh chị em vẫn còn đang thực hiện một phần, để hoàn thành việc chuẩn bị đã nói ở trên.

Công việc của anh chị em là một công việc diễn ra trong thầm lặng và xa cách mọi sự ồn ào; nó nuôi dưỡng trí nhớ và theo một nghĩa nào đó đối với tôi nó có thể được so sánh với việc trồng một cây khổng lồ, có nhánh vươn lên tới bầu trời nhưng rễ của nó bám chặt vào lòng đất. Nếu chúng ta so sánh cây này với Giáo hội, chúng ta sẽ thấy rằng nó đang vươn tới Thiên đàng, là quê hương và chân trời cuối cùng của chúng ta, nhưng rễ cây của nó chìm vào đất của cùng một Ngôi Lời, trong lịch sử, theo thời gian. Anh chị em là các chuyên viên lưu trữ văn khố, với nỗ lực kiên trì của mình, làm việc với những cội rễ này và giúp giữ cho chúng sống động, để ngay cả những nhánh cây xanh tươi nhất và non nhất cũng có thể nhận được nhựa sung mãn cho sự phát triển tương lai của chúng.

Nỗ lực không ngừng và lớn lao này của anh chị em, và của các đồng nghiệp, để tưởng nhớ ngày kỷ niệm quan trọng đó, cho phép tôi hôm nay công bố quyết định của tôi mở văn khố cho các nhà nghiên cứu tài liệu lưu trữ liên quan đến triều đại của Đức Giáo Hoàng Piô XII, cho đến khi ngài qua đời tại Lâu đài Castel Gandolfo vào ngày 9 tháng 10 năm 1958.

Tôi quyết định rằng việc mở Văn khố Vatican về Triều đại của Đức Piô XII sẽ diễn ra ngày 2 tháng Ba năm 2020, đúng một năm sau ngày kỷ niệm lần thứ 80 ngày bầu tuyển Ngai tòa Phê-rô của Đức Eugenio Pacelli.

Tôi đã đưa ra quyết định này sau khi nghe ý kiến của những vị cộng tác thân cận nhất của tôi, với một sự bình an và tâm trí vững vàng, tôi chắc chắn rằng nghiên cứu lịch sử nghiêm túc và khách quan sẽ có thể đánh giá những thời gian đáng khen ngợi của Đức Thánh Cha, dưới ánh sáng đích thực và với sự phê bình phù hợp, và chắc chắn cả những thời gian vô cùng khó khăn, về những quyết định đau khổ, về sự thận trọng của con người và của Ki-tô giáo, mà đối với một số người dường như là quá thận trọng, và thật ra là những nỗ lực, về phần con người là vô cùng khó khăn, để giữ cho ngọn lửa của các sáng kiến nhân đạo được sáng lên trong thời kỳ tăm tối và tàn khốc, của đường lối ngoại giao âm thầm nhưng tích cực, của hy vọng khả năng mở rộng cửa những tâm hồn.

Giáo hội không e ngại lịch sử, ngược lại, Giáo hội yêu lịch sử, và muốn yêu thương nó hơn nữa, như Thiên Chúa yêu thương nó! Vì vậy, với cùng một lòng tin như các vị tiền nhiệm của tôi, tôi mở văn khố và trao phó cho các nhà nghiên cứu di sản tư liệu này.

Một lần nữa tôi xin cảm ơn anh chị em về những công việc đã được hoàn thành, và tôi mong muốn anh chị em tiếp tục những nỗ lực để có sự hỗ trợ cho các nhà nghiên cứu – sự hỗ trợ về khoa học và vật chất – và trong việc xuất bản những nguồn tài liệu của Đức Pacelli sẽ được coi là quan trọng, như anh chị em đã làm trong những năm qua.

Với những tình cảm này, tôi ban Phép lành Tòa Thánh cho anh chị em và xin anh chị em hãy cầu nguyện cho tôi.

[Văn bản (tiếng Anh) của Vatican cung cấp]



[Nguồn: zenit]

[Chuyển Việt ngữ: TRI KHOAN 5/3/2019]


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét