Thứ Ba, 12 tháng 3, 2019

Huấn từ Kinh Truyền Tin: Những cám dỗ của Chúa Giê-su trong hoang mạc

Huấn từ Kinh Truyền Tin: Những cám dỗ của Chúa Giê-su trong hoang mạc
© Vatican Media

Huấn từ Kinh Truyền Tin: Những cám dỗ của Chúa Giê-su trong hoang mạc

Đấng chỉ cho chúng ta con đường vượt qua được những cám dỗ: ‘Đời sống nội tâm, niềm tin vào Thiên Chúa, và sự chắc chắn nơi tình thương của Người cho chúng ta’

10 tháng Ba, 2019 14:41


Dưới đây là bản dịch (tiếng Anh) của ZENIT huấn từ Kinh Truyền Tin của Đức Thánh Cha Phanxico hôm nay 10 tháng Ba, 2019, trước và sau Kinh Truyền Tin với những người tập trung trong Quảng trường Thánh Phê-rô.

* * *

Trước Kinh Truyền Tin:

Anh chị em thân mến, chào anh chị em!

Tin mừng Chúa nhật thứ Nhất Mùa Chay này (x. Lc 4:1-13) thuật lại những cám dỗ của Chúa Giê-su trong hoang mạc. Sau khi ăn chay bốn mươi ngày Chúa Giê-su bị quỷ cám dỗ ba lần. Đầu tiên hắn dụ dỗ Chúa biến đá thành bánh (c. 3); rồi hắn đưa Ngài lên nơi cao và chỉ cho Ngài thấy tất cả các nước của trần gian và gợi ý với Ngài rằng Ngài sẽ trở thành một đấng Mê-xi-a đầy quyền lực và vinh quang (cc. 5-6); cuối cùng, hắn đưa Ngài về Giê-ru-sa-lem và đặt Ngài trên nóc cao nhất của đền thờ và mời gọi Ngài gieo mình xuống, để thể hiện quyền năng nước Trời của Ngài theo một cách vô cùng ấn tượng (cc. 9-11). Ba cám dỗ này cho thấy ba cách thức mà thế gian luôn luôn đề nghị cho chúng ta, hứa hẹn những thành công, ba cách lừa gạt chúng ta: sự thèm khát sở hữu — có, có thêm, có nữa –, vinh quang của con người, dùng Thiên Chúa như là một công cụ. Đó là ba con đường dẫn chúng ta đến sự phá hủy.

Thứ nhất, con đường của sự thèm khát sở hữu: đây luôn luôn là luận lý xảo quyệt của ma quỷ. Hắn luôn bắt đầu từ nhu cầu tự nhiên và chính đáng là ăn, sống, được thỏa mãn, được hạnh phúc, rồi đẩy chúng ta vào chỗ tin rằng tất cả điều này đều có thể có được mà không cần có Thiên Chúa, thậm chí là chống lại Người. Tuy nhiên, Chúa Giê-su bảo hắn: “Đã có lời chép rằng: ‘Người ta sống không chỉ nhờ cơm bánh.’” (c. 4). Nhắc lại hành trình dài của Dân được chọn qua sa mạc, Chúa Giê-su khẳng định ý chí của Người trút bỏ bản thân trong việc hoàn toàn tín thác vào sự Quan phòng của Chúa Cha, Đấng luôn chăm sóc con cái của Người.

Cám dỗ thứ hai: con đường vinh quang của con người. Quỷ nói: “Vậy nếu ông bái lạy tôi, thì tất cả sẽ thuộc về ông” (c. 7). Tất cả phẩm giá con người có thể bị mất nếu người ta cho phép bản thân bị hủ hóa bởi những ngẫu thần tiền bạc, sự thành công, và quyền lực, để đạt được sự tự khẳng định của mình. Và người ta trải nghiệm sự lung lay của một niềm vui trống rỗng rất mau tan biến. Và điều này cũng dẫn đưa chúng ta trở nên giống như “những con chim công,” đến với sự hão huyền, và điều này cũng mau tan biến. Vì vậy, Chúa Giê-su đáp lại: “Ngươi phải bái lạy Đức Chúa là Thiên Chúa của ngươi, và phải thờ phượng một mình Người mà thôi” (c. 8).

Và tiếp đến là cám dỗ thứ ba: dùng Thiên Chúa như công cụ để làm lợi cho mình. Với tên quỷ đã trích dẫn lời Sách Thánh để mời gọi Ngài tìm kiếm được một phép lạ chấn động từThiên Chúa, Chúa Giê-su một lần nữa chống lại hắn bằng một quyết định vững chắc luôn giữ sự khiêm nhường, giữ lòng tin cậy vào Chúa Cha: “Đã có lời rằng: ‘Ngươi chớ thử thách Đức Chúa là Thiên Chúa của ngươi’” (c. 12). Và do đó Ngài khước từ điều có lẽ là cám dỗ tinh vi nhất: cám dỗ muốn “kéo Thiên Chúa về phe của mình,” xin Người những ơn trong thực tế là để phục vụ hoặc sẽ phục vụ làm thỏa mãn lòng kiêu ngạo của chúng ta.

Đây là những con đường đặt ra trước mắt chúng ta, với ảo tưởng bằng cách này có thể đạt được sự thành công và hạnh phúc. Tuy nhiên, thực tế chúng đều xa lạ với con đường hành động của Chúa. Quả thật, chúng còn chia cách chúng ta ra khỏi Thiên Chúa, vì chúng là tác phẩm của Satan. Chúa Giê-su, chính Ngài đối mặt với những thử thách, đã vượt qua cám dỗ ba lần để gắn kết trọn vẹn với chương trình của Chúa Cha. Và Ngài chi ra cho chúng ta những phương thuốc: đời sống nội tâm, niềm tin vào Thiên Chúa, sự chắc chắn nơi tình thương của Người, chắc chắn rằng Thiên Chúa yêu thương chúng ta, Người là Cha, và với sự vững chắc này, chúng ta sẽ vượt qua được mọi cám dỗ.

Tuy nhiên, có một điều cha muốn anh chị em chú ý, một điều thú vị. Trong cách trả lời cho kẻ cám dỗ, Chúa Giê-su không mở ra cuộc đối thoại nhưng chỉ dùng Lời của Chúa để đáp lại những thách đố. Điều này dạy cho chúng ta rằng chúng ta đừng đối thoại với quỷ, chúng ta không được đối thoại; chúng ta chỉ trả lời bằng Lời của Chúa.

Vì vậy, chúng ta hãy tận dụng Mùa Chay như là thời gian đặc ân để được thanh tẩy, để trải nghiệm sự hiện diện ủi an của Chúa trong cuộc sống của chúng ta.

Xin Mẹ Maria Đồng Trinh, mẫu gương của lòng trung thành với Chúa, giúp đỡ chúng ta qua sự can thiệp tình mẫu tử của Mẹ trên hành trình của chúng ta, giúp chúng ta luôn khước từ sự dữ và đón nhận điều thiện.

[Văn bản chính: tiếng Ý] [Bản dịch (tiếng Anh) của Virginia M. Forrester của ZENIT]

© Libreria Editrice Vatican


Sau Kinh Truyền Tin:

Anh chị em thân mến,

Hôm qua tại Oviedo, Tây Ban nha, đã tuyên phong Chân Phước cho các chủng sinh Angelo Cuartas và tám bạn tử đạo, bị giết vì lòng thù hận đức tin trong thời gian bách hại tôn giáo. Những người trẻ khao khát lên chức vụ tư tế này quá yêu mến Thiên Chúa, đến mức đi theo Người trên Con đường Thập giá. Ước mong rằng chứng tá anh dũng của họ giúp cho các chủng sinh, các linh mục, và các Giám mục biết giữ mình trong sáng và quảng đại, trung thành phục vụ Chúa và Dân Thánh Chúa.

Xin gửi lời chào nồng hậu đến các gia đình, các nhóm giáo xứ, các Hội đoàn và tất cả anh chị em hành hương từ Ý và từ nhiều quốc gia khác. Cha xin chào các sinh viên của Castro Urdiales (Tây Ban nha) và các tín hữu từ Warsaw, cũng như các tín hữu từ Castellammare di Stabia và Porcia. Cha chào các ca sĩ thiếu nhi của Pura (Thụy sĩ), các thiếu niên Trưởng của Baggio (Milan), các bạn trong hội Tuyên xưng Đức tin của Samarate, các ứng sinh Thêm sức của Bondone và Paullo, giới trẻ của Verona và các học sinh của trường “Emiliani” của các Cha thuộc Hội Somaschi của Genoa.

Cha hy vọng cho tất cả anh chị em rằng hành trình Mùa Chay vừa bắt đầu sẽ trổ sinh nhiều hoa trái, và cha xin anh chị em hãy nhớ đến cha và những vị cộng sự của cha trong Giáo triều trong lời cầu nguyện vì tối nay cha và các vị sẽ bắt đầu Tuần Tĩnh Tâm.

[Văn bản chính: tiếng Ý] [Bản dịch (tiếng Anh) của Virginia M. Forrester của ZENIT]

© Libreria Editrice Vatican


[Nguồn: zenit]

[Chuyển Việt ngữ: TRI KHOAN 11/3/2019]


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét