Thứ Hai, 23 tháng 9, 2019

Huấn từ Kinh Truyền Tin: Bài học của người quản lý bất lương, khen ngợi sự khôn lanh của anh ta

Huấn từ Kinh Truyền Tin: Bài học của người quản lý bất lương, khen ngợi sự khôn lanh của anh ta
© Vatican Media

Huấn từ Kinh Truyền Tin: Bài học của người quản lý bất lương, khen ngợi sự khôn khéo của anh ta

‘Trước những lỗi lầm và sa ngã của chúng ta, Chúa Giê-su bảo đảm rằng chúng ta luôn luôn có thời gian để chữa lành bằng việc thiện bù đắp cho điều ác đã làm’

22 tháng Chín, 2019 15:28

Dưới đây là bản dịch (tiếng Anh) của ZENIT huấn từ của Đức Thánh Cha hôm nay, trước và sau giờ đọc Kinh Truyền Tin với những người trong Quảng trường Thánh Phê-rô.


* * *

Trước Kinh Truyền Tin:

Anh chị em thân mến, chào anh chị em!

Dụ ngôn trong Tin mừng Chúa nhật này (x. Lc 16:1-13) có vai chính là một người quản lý bất lương và khôn khéo, anh ta bị tố cáo là đã phung phí tài sản của ông chủ, đang sắp sửa bị đuổi việc. Trong tình hình khó khăn này, anh ta không tố cáo ngược lại, anh ta không tìm những lời bào chữa và anh ta cũng không để cho mình bị ngã lòng, nhưng anh ta nghĩ ra một lối thoát để bảo đảm cho mình một tương lai yên ả. Đầu tiên, anh ta phản ứng rất rõ ràng, thừa nhận những giới hạn của mình: “Cuốc đất thì không nổi, ăn mày thì hổ ngươi” (c. 3); rồi sau đó anh ta hành động một cách khôn khéo, rút trộm của ông chủ lần cuối cùng. Thật vậy, anh ta đã gọi những con nợ đến và giảm bớt số nợ của họ đã mượn của ông chủ, để làm bạn với họ và rồi sẽ được họ báo đáp cho sau. Đây là cách kết bạn bằng sự tham nhũng và giành được lòng biết ơn bằng sự tham nhũng, và thật đáng buồn lại là điều bình thường ngày nay.

Chúa Giê-su đưa ra ví dụ này chắc chắn không để cổ súy cho sự bất lương, nhưng là sự khôn khéo. Thật vậy, Ngài nhấn mạnh: “Và ông chủ khen tên quản gia bất lương đó đã hành động khôn khéo” (c. 8), tức là kết hợp giữa sự thông minh và khôn khéo có thể làm cho con người vượt qua được những hoàn cảnh khó khăn. Chìa khóa của bài đọc trong trình thuật này nằm trong lời mời gọi của Chúa Giê-su ở cuối dụ ngôn: “Hãy dùng Tiền Của bất chính mà tạo lấy bạn bè, phòng khi hết tiền hết bạc, họ sẽ đón rước anh em vào nơi ở vĩnh cửu.” (c. 9). Điều này nghe có vẻ hơi rắc rối, nhưng thật ra không phải: “tiền của bất chính” tức là tiền — cũng còn được gọi là cặn bã của quỷ — và của cải vật chất nói chung.

Tài sản có thể khiến con người dựng nên những bức tường, tạo ra những chia rẽ và phân biệt đối xử. Ngược lại, Chúa Giê-su mời gọi các môn đệ của Người hãy đảo ngược lại thói thường: “Hãy dùng tiền bạc mà tạo bạn bè.” Đó là một lời mời gọi để có thể biến những của cải và sự giàu có thành những mối quan hệ, vì con người quý giá hơn mọi thứ và đáng giá hơn mọi của cải sở hữu. Thật ra, trong cuộc sống những người có quá nhiều của cải thì không sinh hoa trái, nhưng chính là người tạo ra và giữ sống động nhiều mối dây ràng buộc, nhiều mối quan hệ, nhiều tình bạn qua cách đảo ngược “của cải”, cụ thể đó là những ân ban mà Chúa ban tặng cho người đó. Nhưng Chúa Giê-su cũng nhấn mạnh đến cùng đích của lời kêu gọi của Người: “Hãy dùng Tiền Của bất chính mà tạo lấy bạn bè, phòng khi hết tiền hết bạc, họ sẽ đón rước anh em vào nơi ở vĩnh cửu.” Chúng ta sẽ được đón vào Nước Thiên Đàng, nếu chúng ta có khả năng biến những của cải thành khí cụ của tình huynh đệ và tình đoàn kết, không chỉ với Thiên Chúa, nhưng cả với những người chúng ta cùng chia sẻ, quản lý tốt những gì Thiên Chúa đặt vào bàn tay của chúng ta.

Anh chị em thân mến, trang Tin mừng này làm cho câu hỏi của người quản lý bất lương, bị ông chủ sa thải, vang lên trong lòng chúng ta: “Mình sẽ làm gì đây?” (c. 3) Trước những lỗi lầm và sa ngã của chúng ta, Chúa Giê-su bảo đảm rằng chúng ta luôn luôn có thời gian để chữa lành bằng viện thiện bù đắp cho điều ác đã làm. Ai đã làm cho một người phải khóc buộc phải làm cho một người khác được hạnh phúc, ai đã thụt két phải làm phúc cho người thiếu thốn. Bằng cách làm như vậy, Chúa sẽ khen chúng ta, “vì chúng ta hành động khôn khéo,” tức là bằng sự khôn ngoan của một người chân nhận mình là một người con của Chúa và dự phần vào Nước Thiên Đàng.

Xin Mẹ Đồng Trinh Rất Thánh giúp chúng ta biết khôn khéo trong cách bảo đảm cho bản thân, không chỉ là sự thành công của thế gian, nhưng là sự sống đời đời, để đến thời gian sau hết của Ngày Chung Thẩm, những người thiếu thốn mà chúng ta đã giúp đỡ có thể làm chứng rằng chúng ta đã nhìn thấy và phục vụ Chúa trong họ.

[Văn bản chính: tiếng Ý] [Bản dịch (tiếng Anh) của Virginia M. Forrester của ZENIT]


Sau Kinh Truyền Tin:

Anh chị em thân mến,

Cha xin chào thân ái tất cả anh chị em, người Roma và khách hành hương đến từ nhiều quốc gia. Đặc biệt cha gửi lời chào các tham dự viên của cuộc đua Via Pacis, cuộc chạy đua sáng nay đã đi qua các con đường của Roma, để mang đến thông điệp hòa bình, huynh đệ và đặc biệt là đối thoại giữa các tôn giáo và văn hóa khác nhau.

Cha xin chào nhóm Thừa sai Công giáo Ba lan ở Đức; ca đoàn “Thánh Leonard” của Procida; các ứng thiếu niên ứng viên Thêm sức của Settimello (Florence); và các chị Nữ tu Beautiful Love, kỷ niệm 25 năm thành lập.

Chúa nhật tới ngày 29 tháng Chín sẽ là Ngày Người Di cư và Tị nạn Thế giới. Nhân dịp này cha sẽ dâng Thánh lễ trong Quảng trường Thánh Phê-rô. Cha mời gọi anh chị em tham dự lễ này để bày tỏ sự gần gũi của chúng ta với những người di cư và tị nạn trên toàn thế giới, cùng với lời cầu nguyện.

Cha chúc tất cả anh chị em một Chúa nhật hạnh phúc. Và xin đừng quên cầu nguyện cho cha. Chúc anh chị em bữa trưa ngon miệng và tạm biệt!

[Văn bản chính: tiếng Ý] [Bản dịch (tiếng Anh) của Virginia M. Forrester của ZENIT]



[Nguồn: zenit]

[Chuyển Việt ngữ: TRI KHOAN 23/9/2019]


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét