Chủ Nhật, 3 tháng 11, 2019

Huấn từ Kinh Truyền Tin: Kính trọng thể Lễ các Thánh

Huấn từ Kinh Truyền Tin: Kính trọng thể Lễ các Thánh
© Vatican Media

Huấn từ Kinh Truyền Tin: Lễ trọng mừng kính các Thánh

‘Lễ Trọng Kính các Thánh hôm nay nhắc chúng ta nhớ rằng chúng ta được kêu gọi nên thánh’

01 tháng Mười Một, 2019 15:39

Đức Thánh Cha Phanxico cùng hòa chung với những người hành hương trong Quảng trường Thánh Phê-rô trong giờ Kinh Truyền Tin trưa ngày 1 tháng Mười Một năm 2019, Lễ Trọng mừng kính Các Thánh. Ngài nhắc nhở những người hiện diện rằng tất cả đều được kêu gọi để nên thánh và các thánh nhân không phải là những biểu tượng xa xôi.

“Lễ Trọng Kính các Thánh hôm nay nhắc chúng ta nhớ rằng chúng ta được kêu gọi nên thánh,” Đức Thánh Cha nói. “Những vị thánh nam nữ thuộc mọi thời đại, mà hôm nay chúng ta mừng kính tất cả không phải là những biểu tượng, những con người xa lạ, không thể chạm đến được.

“Ngược lại, họ là những người sống với đôi chân bước đi trên đất; họ trải nghiệm sự vất vả mỗi ngày của cuộc sống, với những thành công và thất bại, tìm thấy trong Thiên Chúa sức mạnh để đứng dậy và tiếp tục hành trình. Từ điều này chúng ta hiểu rằng nên thánh là một mục tiêu không thể đạt được bằng riêng sức mạnh của chúng ta, nhưng là hoa trái ơn sủng của Chúa và câu trả lời tự do của chúng ta cho nó. Vì vậy, nên thánh là món quà và là tiếng gọi.”

Dưới đây là bản dịch (tiếng Anh) của ZENIT huấn từ của Đức Thánh Cha:


* * *

Trước Kinh Truyền Tin:

Anh chị em thân mến, chào anh chị em!

Lễ Trọng Kính các Thánh hôm nay nhắc chúng ta nhớ rằng chúng ta được kêu gọi nên thánh. Những vị thánh nam nữ thuộc mọi thời đại, mà hôm nay chúng ta mừng kính tất cả không phải là những biểu tượng, những con người xa lạ, không thể chạm đến được. Ngược lại, họ là những người sống với đôi chân bước đi trên đất; họ trải nghiệm sự vất vả mỗi ngày của cuộc sống, với những thành công và thất bại, tìm thấy trong Thiên Chúa sức mạnh để đứng dậy và tiếp tục hành trình. Từ điều này chúng ta hiểu rằng nên thánh là một mục tiêu không thể đạt được bằng riêng sức mạnh của chúng ta, nhưng là hoa trái ơn sủng của Chúa và câu trả lời tự do của chúng ta cho nó. Vì vậy, nên thánh là món quà và là tiếng gọi.

Vì là ơn sủng của Thiên Chúa, tức là món quà của Người, nên đó là một điều chúng ta không thể mua hay trao đổi, nhưng là đón nhận, tới mức độ thông phần vào chính đời sống nước trời, thông qua Chúa Thánh Thần là Đấng cư ngụ trong chúng ta từ ngày chúng ta lãnh nhận Bí tích Rửa tội. Hạt giống nên thánh chính là Bí tích Rửa tội. Chúng ta phấn đấu để ngày một trưởng thành hơn với ý thức rằng chúng ta được ghép trong Đức Ki-tô, như là một nhành được kết hiệp với cây nho, và vì vậy chúng ta có thể sống và phải sống với Người và trong Người như những người con cái của Chúa. Như thế nên thành là sống kết hiệp trọn vẹn với Chúa, ngay cả lúc này, trong suốt cuộc lữ hành nơi dương thế này.

Huấn từ Kinh Truyền Tin: Kính trọng thể Lễ các Thánh

Tuy nhiên, ngoài việc là món quà, nên thánh cũng là một tiếng gọi, nó là một tiếng gọi chung của tất cả người Ki-tô hữu chúng ta, những môn đệ của Đức Ki-tô; nó là con đường của sự viên mãn mà mọi người Ki-tô hữu được kêu gọi để bước đi trong đức tin, tiến đến mục tiêu cuối cùng: sự kết hiệp trọn vẹn với Chúa trong cuộc sống vĩnh hằng. Như vậy sự nên thánh trở thành một câu trả lời cho món quà của Chúa, vì nó được thể hiện như một trách nhiệm. Trong viễn cảnh này, điều quan trọng là phải thực hiện cam kết nên thánh mỗi ngày trong những điều kiện, những trách nhiệm và hoàn cảnh của cuộc sống, tìm cách sống mọi sự với tình yêu thương, với tình bác ái.

Các Thánh, những vị mà chúng ta cử hành trong phụng vụ hôm nay, là những anh chị em thừa nhận cần có ánh sáng nước trời trong cuộc sống của họ, phó dâng bản thân cho ánh sáng đó với lòng tin tưởng. Và giờ đây, trước ngai tòa Thiên Chúa (X. Kh 7:15), họ hát ca vinh quang của Ngài mãi mãi. Họ thiết lập nên “Thành Thánh” mà chúng ta hướng trông đến với niềm hy vọng, là mục tiêu chung cuộc của chúng ta, trong khi chúng ta là những lữ khách trong “thanh trì nơi dương thế” này. Chúng ta bước đi hướng về “Thành Thánh,” nơi những anh chị em thánh đang chờ đợi chúng ta. Thật vậy, chúng ta mệt nhọc vì sự gian khó của đường đi, nhưng niềm hy vọng trao cho chúng ta sức mạnh để tiếp tục. Nhìn đến cuộc sống của các ngài, chúng ta được thúc giục để bắt chước các ngài. Trong số các ngài, có rất nhiều chứng nhân “hàng xóm,” là những người sống gần gũi với chúng ta và là sự phản ánh cho sự hiện hữu của Thiên Chúa” (Tông huấn Gaudete et Exsultate, 7).

Anh chị em thân mến, ước mong rằng ký ức về các Thánh khiến chúng ta hướng mắt về Thiên Đàng, không phải để quên đi những thực tại của trần thế, nhưng để đối mặt với chúng bằng sự can đảm hơn, với nhiều hy vọng hơn. Nguyện xin Mẹ Maria, Mẹ Rất Thánh của chúng ta, dấu chỉ của sự an ủi và niềm hy vọng chắc chắn, đồng hành với chúng ta bằng sự can thiệp theo tình mẫu tử của Mẹ.

[Văn bản chính: tiếng Ý] [Bản dịch (tiếng Anh) của Virginia M. Forrester của ZENIT]



Sau Kinh Truyền Tin:

Anh chị em thân mến,

Cha thân ái chào tất cả anh chị em, những người hành hương từ nước Ý và nhiều quốc gia khác; đặc biệt là các thanh thiếu niên của hội Công giáo Tiến hành. Các bạn đến cùng với các thầy cô giáo của các bạn từ rất nhiều giáo phận của nước Ý, nhân kỷ niệm 50 năm của ACR. Một, hai, ba … [thanh thiếu niên trong Quảng trường cùng đồng thanh hát một bài]. Cha xin chào các bạn trẻ của Deanship của Mauges, Pháp, và thanh thiếu niên của Carugate (Milan).

Cha chào các vận động viên tham gia cuộc Thi của các Thánh, được tổ chức bởi Hội “Thừa sai Don Bosco”, cũng là để nhấn mạnh đến chiều kích mừng kính bình dân giá trị tôn giáo của sự tái hiện Các Thánh. Cha cảm ơn anh chị em và tất cả những anh chị em ở các giáo xứ và các cộng đoàn, trong những ngày này thúc đẩy những sáng kiến cầu nguyện để mừng các Thánh và để tưởng nhớ những người qua đời. Hai truyền thống Ki-tô giáo này nhắc chúng ta nhớ đến mối dây ràng buộc giữa Giáo hội trên trần thế — đó là chúng ta — và Giáo hội trên Thiên Đàng, giữa chúng ta và những người thân yêu của chúng ta đã qua đời.

Chiều mai cha sẽ cử hành Thánh Lễ trong Hang Toại đạo Priscilla, một trong những nơi chôn cất các Ki-tô hữu tiên khởi của Roma. Thật đáng buồn, trong những ngày này có các tin tức truyền bá một văn hóa tiêu cực về cái chết và người chết, cha mời gọi anh chị em, nếu có thể, đừng sao lãng việc đi viếng và cầu nguyện tại nghĩa trang. Đó là một hành động của đức tin.

Và cha chúc tất cả anh chị em ngày lễ hạnh phúc trong sự hiệp thông thiêng liêng với các Thánh. Xin đừng quên cầu nguyện cho cha. Chúc anh chị em bữa trưa ngon miệng và tạm biệt!

[Văn bản chính: tiếng Ý] [Bản dịch (tiếng Anh) của Virginia M. Forrester của ZENIT]

© Libreria Editrice Vatican



[Nguồn: zenit]

[Chuyển Việt ngữ: TRI KHOAN 2/11/2019]


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét