Thứ Hai, 4 tháng 11, 2019

Thượng Hội đồng Amazon: Đức Thánh Cha kêu gọi tất cả cùng tham gia

Thượng Hội đồng Amazon: Đức Thánh Cha kêu gọi tất cả cùng tham gia
© Vatican Media

Thượng Hội đồng Amazon: Đức Thánh Cha kêu gọi tất cả cùng tham gia

Tài liệu cuối cùng được thông qua

26 tháng Mười, 2019 22:34

Với việc thông qua tài liệu cuối cùng của Thượng Hội đồng về Amazon, ngày 26 tháng Mười, 2019, Đức Thánh Cha Phanxico đã khép lại những buổi họp.

Theo tường thuật của Vatican News, Đức Thánh Cha nói với tất cả các tham dự viên: “Tất cả chúng ta đều là người chiến thắng khi chúng ta thực cùng nhau thi hành công cuộc mục vụ của Giáo hội.”

Đức Phanxico phát biểu trước các Nghị phụ và các dự thính viên bằng sự tóm tắt bốn chiều kích được thảo luận tại Thượng Hội đồng: văn hóa, môi sinh, xã hội, và mục vụ.

Thượng Hội đồng Amazon: Đức Thánh Cha kêu gọi tất cả cùng tham gia

Chiều kích văn hóa

Bắt đầu với chiều kích văn hóa, Đức Thánh Cha nói rằng ngài rất hài lòng về những thảo luận liên quan đến vấn đề hội nhập văn hóa, đánh giá và tôn trọng các nền văn hóa. Hội nhập văn hóa là một truyền thống của Giáo hội, ngài nói và nhắc lại rằng vấn đề đã được giải quyết tại Hội nghị Puebla 40 năm trước.

Chiều kích môi sinh

Sau đó Đức Thánh Cha Phanxico đề cập đến chiều kích môi sinh trong những thảo luận của Thượng Hội đồng. Ngài khen ngợi Đức Thượng Phụ Đại Kết Bartholomew của Constantinople, nói rằng Thượng phụ là một trong những người đầu tiên làm thức tỉnh ý thức về vấn đề này. Đức Thánh Cha nói rằng nguồn cảm hứng để viết Tông huấn Laudato Si’ đi liền ngay sau đó, và hiện nay ý thức về môi sinh đang đạt những tiến bộ.

Đức Thánh Cha Phanxico tiếp tục nhấn mạnh đến tầm quan trọng của Amazon, gọi nó là một biểu tượng. Ngài nói tương lai đang có nguy cơ ở đó. “Chúng ta đã nhìn thấy không biết bao nhiêu người trẻ đang diễu hành vì Amazon,” Đức Thánh Cha nói. Người trẻ rất ý thức về những sự nguy hiểm thuộc môi sinh ở phía trước, không những ở Amazon nhưng còn ở Congo và những nơi khác, như ở quê hương ngài tại Argentina.

Chiều kích xã hội

Đức Thánh Cha Phanxico sau đó nói đến chiều kích xã hội được bàn thảo tại Thượng Hội đồng Giám mục. Ngài lưu ý rằng sự khai thác “không chỉ làm nguy hại cho tạo vật, nhưng cho cả con người.” Người dân của Amazon đã và đang phải đối mặt với sự khai thác ở mọi cấp độ, cũng như “sự tàn phá bản sắc văn hóa của họ,” ngài nói. Trong đó có nạn buôn bán người. Khi ngài đến Puerto Maldonado, Peru, ngài lưu ý đến cảnh báo mọi người chống lại nạn buôn người tại sân bay, một dấu hiệu cho thấy thực tại này đang lan rộng rất nhanh.

Chiều kích mục vụ

Chuyển sang chiều kích mục vụ, Đức Thánh Cha khẳng định rằng việc rao giảng Tin mừng là cần thiết và cấp thiết, nói rằng chiều kích này là quan trọng nhất trong bốn chiều kích. Ngài nói thêm rằng Tin mừng cần được “hiểu, thấm đẫm và hòa trộn vào những văn hóa này.” Đức Thánh Cha nói các linh mục, giáo dân, tu sĩ nam nữ, và các phó tế vĩnh viễn đều có thể đóng góp để làm vững mạnh việc công bố Tin mừng. Ngài tiếp tục nói rằng cần có sự sáng tạo lớn hơn được áp dụng liên quan đến những thừa tác vụ mới. Điều này bao gồm việc nghiên cứu vai trò của phụ nữ và phó tế vĩnh viễn trong Giáo hội sơ khai. Đức Thánh Cha nói ngài dự định tiếp tục thiết lập một ủy ban mới cùng với Bộ Rao giảng Phúc âm cho các Dân tộc, Propaganda Fide, cho mục đích đó.

Thượng Hội đồng Amazon: Đức Thánh Cha kêu gọi tất cả cùng tham gia

Những canh tân

Đức Phanxico tiếp tục lưu ý rằng trong Thượng Hội đồng, một số vấn đề nổi lên cần được canh tân. “Giáo hội luôn cần sự canh tân,” ngài nói. Bắt đầu với việc đào tạo linh mục, Đức Thánh Cha khẳng định rằng đây là trách nhiệm của các hội đồng giám mục và kêu gọi nhiệt huyết lớn hơn nơi những tu sĩ trẻ. Ơn gọi của họ là vững chắc, nhưng họ cần được đào tạo lòng nhiệt huyết tông đồ để họ có thể bước ra đến với những vùng ngoại biên.

Đức Thánh Cha Phanxico nói thật là một ý tuyệt vời cho các nhà ngoại giao Vatican đang được huấn luyện trải qua một hoặc hai năm trong một khu vực đầy thử thách nào đó trên thế giới, phục vụ cho một giám mục trong vùng truyền giáo. Một sự cải tổ tốt đẹp khác, ngài nói, là việc tái thuyên chuyển các linh mục trong một đất nước.

Người ta thường nói rằng có nhiều linh mục từ Amazon thi hành thừa tác vụ ở Hoa Kỳ và Châu Âu. Những người khác đi một nơi khác để học và cuối cùng là ở đó. Một giám mục đến từ Ý nói với ngài rằng có những linh mục không chịu lên những ngôi làng miền núi nếu họ không được trả lương. Đức Thánh Cha Phanxico gọi điều này là một gương xấu và nói rằng chúng ta cần phải nhiệt thành trong việc mang đến sự cải cách trong những đất nước này.

Phụ nữ

Sau đó Đức Thánh Cha nói đến một phần trong tài liệu đề cập đến vai trò của người phụ nữ. Ngài nói phần đó hơi ngắn một chút. “Tôi chỉ muốn nhấn mạnh điều này: chúng ta vẫn chưa nhận thức rõ người phụ nữ có ý nghĩa như thế nào trong Giáo hội.” Chúng ta chỉ đang suy nghĩ về nó theo quan điểm về chức năng, Đức Thánh Cha nói. Ngài nói: “Vai trò của người phụ nữ trong Giáo hội vượt xa hơn vấn đề thuần túy về chức năng.”

Tái tổ chức

Phần cuối cùng của tài liệu chạm đến vấn đề tái tổ chức. Nó đề cập đến những cơ cấu phục vụ như REPAM. Đức Thánh Cha nói đến sự hiện diện của các hội đồng giám mục, các hội đồng miền thuộc những khu vực khác trên thế giới, và đặt câu hỏi tại sao khái niệm về những hội đồng giám mục nhỏ hơn không được áp dụng trong vùng Amazon.

Các nghi thức

Đức Thánh Cha Phanxico cho biết Thượng Hội đồng cũng thảo luận về những nghi thức và phụng vụ. “Những vấn đề này thuộc trách nhiệm của Bộ Phụng tự,” ngài nói, bộ sẽ nghiên cứu những đề nghị hướng đến việc hội nhập văn hóa. Nói về những Nghi thức hiện tại trong Giáo hội, Đức Thánh Cha lưu ý rằng chúng khởi đầu nho nhỏ rồi lớn dần lên. Chúng ta không nên sợ hãi những thực thể này là những thực thể có bản chất đặc biệt trong Giáo hội Mẹ. Giáo hội là “Mẹ của tất cả mọi người ủng hộ chúng ta trên hành trình này,” Đức Thánh Cha nói.

Liên quan đến một Tổ chức trong Giáo triều Roma, Đức Thánh Cha nói đây là điều cần phải làm, và ngài sẽ nói chuyện với Đức Hồng y Turkson mở một “phân ban Amazon” trong Bộ Thúc đẩy sự Phát triển Con người Toàn diện.

Thượng Hội đồng Amazon: Đức Thánh Cha kêu gọi tất cả cùng tham gia

Cảm ơn

Sau đó Đức Thánh Cha cảm ơn tất cả những người “làm việc bên ngoài phòng này,” gồm các thư ký, truyền thông, nhóm phát thanh, những người chuẩn bị cho các buổi họp, tất cả những người góp phần cho những việc diễn ra “phía sau hậu trường,” làm cho những việc này diễn ra.

Sau lời cảm ơn các vị Chủ tịch, và ban Tổng Thư ký Thượng Hội đồng, Đức Phanxico nói ngài muốn bày tỏ lòng tri ân một cách đặc biệt đến giới thông tin truyền thông đã phổ biến tin tức về Thượng Hội đồng.

Ngài yêu cầu rằng, khi truyền đạt Tài liệu Đúc kết, truyền thông hãy tập trung vào những vấn đề được trình bày liên quan đến các chiều kích văn hóa, xã hội, mục vụ, và môi sinh đã được thảo luận. Ngài nói xã hội cần phải tiếp nhận những vấn đề này cho riêng mình. Có sự nguy hiểm khi đặt tầm quan trọng cho các nhóm đặc biệt nào đó, trong khi thế giới cần phải hiểu tất cả bốn phạm vi đã được phân tích. Luôn luôn có những người muốn tập trung vào một phần nhỏ của tài liệu, Đức Thánh Cha nói: những phạm vi về kỷ luật hoặc những vấn đề nội bộ hội thánh. Họ muốn xem ai đã chiến thắng và ai không. “Tất cả chúng ta đều là người chiến thắng” khi chúng ta thực cùng nhau thi hành công cuộc mục vụ của Giáo hội, Đức Thánh Cha Phanxico nói.

Những người Công giáo ưu tú

Sau đó Đức Thánh Cha nói đến vấn đề mà ngài gọi là “những người ưu tú,” những người Công giáo hoặc Ki-tô giáo tập trung vào các vấn đề chuyên môn mà quên đi bức tranh toàn cảnh. Ngài nhắc lại một câu của Charles Péguy’s “Hãy kết nối những ghi chép về triết học của Descartes và Cartesian” (1914).

“Vì họ thiếu can đảm để làm công việc của trần gian, họ tin rằng họ đang làm công việc của Thiên Chúa. Vì họ sợ là một phần của nhân loại, họ nghĩ rằng họ là một phần của Chúa. Vì họ chẳng yêu người nào, họ tự lừa dối mình rằng họ yêu Chúa.”

Đức Thánh Cha Phanxico nói chúng ta không thể là “những tù nhân của nhóm tuyển chọn này” là những người theo đuổi mục tiêu cuối cùng của họ trong lĩnh vực này của Thượng Hội đồng và “quên đi phần chính của Thượng Hội đồng và vấn đề chúng ta đã đưa ra.”

Bấm vào đường liên kết bên dưới để đọc toàn văn tài liệu bằng tiếng Tây Ban nha … ZENIT sẽ cung cấp bản dịch tiếng Anh trong thời gian sớm nhất.




[Nguồn: zenit]

[Chuyển Việt ngữ: TRI KHOAN 28/10/2019]


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét