Thứ Sáu, 17 tháng 4, 2020

Toàn văn Tiếp Kiến chung: ‘Phúc thay ai xây dựng hòa bình’

Toàn văn Tiếp Kiến chung: ‘Phúc thay ai xây dựng hòa bình’
© Vatican Media

Toàn văn Tiếp Kiến chung: ‘Phúc thay ai xây dựng hòa bình’

Hai định nghĩa của hòa bình


15 tháng Tư, 2020 15:24

Tiếp Kiến chung sáng nay được tổ chức lúc 9:30 sáng trong Thư viện của Điện Tông tòa Vatican.

Tiếp tục loạt giáo lý về các Mối Phúc, trong huấn từ bằng tiếng Ý, Đức Thánh Cha tập trung suy tư về mối Phúc thứ bảy: “Phúc thay ai xây dựng hòa bình, vì sẽ được gọi là con Thiên Chúa” (Mt 5:9).

Sau phần tóm lược bài giáo lý bằng một số ngôn ngữ, Đức Thánh Cha gửi lời chào đến các tín hữu.

Tiếp Kiến chung kết thúc với bài hát Kinh Lạy Cha và Phép lành Tòa Thánh.


* * *

Bài giáo lý của Đức Thánh Cha

Anh chị em thân mến, chào anh chị em!

Bài giáo lý hôm nay tập trung vào Mối Phúc thứ Bảy, mối phúc nói về “người xây dựng hòa bình,” những người được gọi là con Thiên Chúa. Cha rất vui vì mối phúc này đến ngay sau Phục sinh, vì sự bình an của Đức Kitô là kết quả của cái Chết và sự Phục sinh của Ngài, như chúng ta đã nghe trong Thư của Thánh Phaolô.

Để hiểu được Mối Phúc này, cần phải giải thích ý nghĩa của từ “bình an”, nó có thể bị hiểu lầm hoặc đôi khi bị biến thành ý nghĩa tầm thường. Chúng ta phải hướng đến hai ý nghĩa của hòa bình: ý thứ nhất thuộc kinh thánh, trong đó có chữ shalom (bình an) rất đẹp xuất hiện, nó bày tỏ sự sung túc, sự thịnh vượng, và hạnh phúc. Trong tiếng Hêbrơ khi người ta chúc shalom là họ chúc một đời sống tốt lành, dư đầy, thịnh vượng nhưng luôn đi theo sự thật và công bằng, là điều sẽ được kiện toàn trong Đấng Mêxia, là Hoàng tử Hòa bình (x. Is 9:6; Mk 5:4-5).

Rồi có một nghĩa khác phổ biến hơn của chữ “bình an,” nó được hiểu như một trạng thái yên bình của tâm hồn: tôi rất bình yên. Đây là một ý tưởng hiện đại, thuộc tâm lý và có tính gợi mở hơn. Người ta thường nghĩ rằng bình an là sự yên tĩnh, hài hòa và cân bằng nội tâm. Ý nghĩa này của chữ “bình an” thì không trọn vẹn, và không thể trở nên tuyệt đối hóa, vì trong đời sống tình trạng thao thức có thể là một giây phút quan trọng của sự phát triển. Thường thường chính Thiên Chúa là người gieo sự thao thức trong chúng ta, để tiến đến gặp Ngài, để tiếp kiến Ngài. Theo ý nghĩa này, nó là một giây phút quan trọng của sự phát triển; trong khi, vấn đề có thể xảy ra là trạng thái bình yên nội tâm tương ứng với một lương tâm được thuần hóa, và không phải là một ơn cứu chuộc thiêng liêng thật sự. Nhiều khi Thiên Chúa phải trở thành một “dấu chỉ của sự mâu thuẫn” (x. Lc 2:43-35), làm rúng động những sự an toàn giả tạo của chúng ta, để dẫn đưa chúng ta đến ơn cứu độ. Và trong thời khắc đó dường như không có sự bình an, nhưng chính Thiên Chúa là Đấng đặt chúng ta đi trên con đường này, để tiến đến sự bình an mà chính Ngài sẽ ban tặng cho chúng ta.

Ở đây chúng ta phải nhớ rằng Thiên Chúa cho biết sự bình an của Ngài thì khác với của con người, khác với sự bình an của thế gian, khi Ngài nói: “Thầy để lại bình an cho anh em, Thầy ban cho anh em bình an của Thầy. Thầy ban cho anh em không theo kiểu thế gian” (Ga 14:27). Sự bình an của Chúa Giêsu là một sự bình an khác, khác với sự bình an thế gian. Chúng ta tự hỏi mình: thế gian này trao tặng sự bình an như thế nào? Nếu chúng ta nghĩ đến những cuộc xung đột chiến tranh — chiến tranh thường kết thúc theo hai cách: hoặc là đánh bại một bên, hoặc là có những hiệp ước hòa bình. Chúng ta chỉ có thể hy vọng và cầu xin rằng cách thứ hai này luôn luôn được áp dụng; tuy nhiên, chúng ta phải xét rằng lịch sử là một loạt vô vàn những hiệp ước hòa bình do những cuộc chiến tranh liên miên, hoặc bởi sự thay đổi bản chất của cùng những cuộc chiến đi theo hướng khác hoặc ở những nơi khác. Trong thời đại của chúng ta cũng vậy, một cuộc chiến theo từng vùng đang nổ ra theo những kịch bản và những cách thức khác nhau.[1] Ít nhất chúng ta phải nghi ngờ rằng trong cơ cấu của sự toàn cầu hóa được xây dựng đặc biệt cho những lợi ích kinh tế và tài chính, “sự bình an” của một số người lại tương ứng với “chiến tranh” của những người khác. Và đây không phải là sự bình an của Đức Kitô!

Vậy, Chúa Giêsu ban bình an của Ngài như thế nào? Chúng ta nghe Thánh Phaolô nói rằng sự bình an của Đức Kitô “đã liên kết đôi bên, thành một” (x. Êp 2:14), để xóa bỏ sự thù ghét, và hòa giải. Và con đường để kiện toàn công cuộc bình an này là chính thân xác của Ngài. Thật vậy, Ngài hòa giải mọi sự và đem bình an với Máu Ngài trên Thập giá, như Thánh Tông đồ đã nói ở một chỗ khác (x. Cl 1:20). Và đến đây tôi tự hỏi, chúng ta có thể tự hỏi mình: vậy ai là “những người xây dựng hòa bình”? Mối Phúc thứ bảy là mối phúc chủ động nhất, mang tính hoạt động dứt khoát. Cách diễn đạt bằng lời đó tương tự như cách diễn đạt đã được dùng trong câu thứ nhất của Kinh Thánh về sự tạo dựng và nó hàm ý sáng kiến và tính siêng năng. Về bản chất tình yêu là sự sáng tạo — tình yêu luôn sáng tạo — và tìm kiếm sự hòa giải bằng mọi giá. Những người được gọi là con Thiên Chúa là những người đã học được nghệ thuật của hòa bình và thực hành nó; họ biết rằng sẽ không có sự hòa giải nếu không hy sinh cuộc sống, và hòa bình luôn luôn được tìm kiếm bằng bất cứ giá nào. Đừng quên điều này! Nó được tìm kiếm theo cách đó. Đây không phải là công việc độc lập, không là kết quả của những khả năng của riêng một người; nó là sự biểu lộ của ân huệ đón nhận từ Đức Kitô, Đấng là sự bình an, Đấng đã làm cho chúng ta trở thành con Thiên Chúa.

Shalom (sự bình an) thật sự và sự cân bằng nội tâm tuôn đổ từ sự bình an của Đức Kitô, điều đó đến từ Thập giá của Ngài và sinh ra một nhân loại mới, được thể hiện trong hàng ngũ vô tận các Thánh nam nữ, đầy sáng tạo, là những người luôn luôn nghĩ ra những cách thức mới để yêu thương –, những vị Thánh nam nữ xây dựng hòa bình. Đời sống của những người con Thiên Chúa, nhờ Máu của Đức Kitô mà những người anh em chúng ta tìm kiếm và khám phá, là niềm hạnh phúc thật. Phúc thay những ai đi trên con đường này.

Và một lần nữa, cha chúc Phục sinh hạnh phúc đến tất cả anh chị em, trong sự bình an của Đức Kitô!

[Văn bản chính: tiếng Ý] [Bản dịch (tiếng Anh) của Virginia M. Forrester của ZENIT]

© Libreria Editrice Vatican


[1] X. Bài giảng trong Đền thờ Quân sự của Redipuglia, ngày 13 tháng Chín năm 2014; Bài giảng tại Sarajevo, ngày 6 tháng Sáu năm 2015; Huấn từ trước Hội đồng Giáo hoàng về Giải thích Văn bản Giáo luật, ngày 21 tháng Hai năm 2020.

© Libreria Editrice Vatican



[Nguồn: zenit]

[Chuyển Việt ngữ: TRI KHOAN 16/4/2020]


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét