Thứ Tư, 23 tháng 11, 2022

Đức Thánh Cha Phanxicô trải lòng về tuổi già và gia đình

Đức Thánh Cha Phanxicô trải lòng về tuổi già và gia đình

Đức Thánh Cha Phanxicô trải lòng về tuổi già và gia đình

Antoine Mekary | ALETEIA

Isabella H. de Carvalho 

18/11/22


Đức Thánh Cha nói về một tuổi già “lặng lẽ và mộ đạo” và tình cảm của ngài đối với vùng quê hương của gia đình ngài.

Trong một cuộc phỏng vấn với nhật báo La Stampa của Ý, xuất bản vào ngày 18 tháng Mười Một năm 2022, Đức Thánh Cha Phanxicô đã nói về tuổi già của ngài và vùng quê hương của gia đình ngài ở Piedmont, một vùng thuộc miền bắc nước Ý. Thật ra, ngày mai ngài sẽ đến thành phố Asti, thuộc vùng này của Ý, trong chuyến đi hai ngày để gặp gỡ họ hàng và chúc mừng sinh nhật lần thứ 90 của người chị họ.

Tuổi già “lặng lẽ và mộ đạo”

Trong cuộc phỏng vấn, Đức Thánh Cha Phanxicô tâm sự rằng ngài suy tư “mỗi ngày” trong cuộc sống của ngài, theo lời khuyên của Thánh Inhaxiô thành Loyola, người sáng lập Dòng Tên. Đức Giáo hoàng sẽ bước sang tuổi 86 vào giữa tháng Mười Hai.

Năm tới vào tháng Ba, Đức Thánh Cha dự kiến sẽ cử hành lễ kỷ niệm 10 năm triều đại giáo hoàng của ngài. Trả lời câu hỏi liệu ngài có vui khi trở thành Giáo hoàng không, ngài nói:

“Nhờ ơn gọi của tôi, tôi luôn được hạnh phúc ở những nơi mà Chúa đặt tôi vào và sai tôi đi. Nhưng không phải vì ‘tôi đã giành được một điều gì đó’ — Tôi chẳng giành được bất cứ điều gì ... đây là một sự phục vụ, và Giáo hội đã yêu cầu tôi làm điều đó; tôi đã không nghĩ rằng mình sẽ được bầu chọn, nhưng Chúa muốn điều đó. Vì vậy, việc diễn ra. Và tôi làm những gì tôi có thể, mỗi ngày, cố gắng không bao giờ dừng lại.”

Đề cập đến tuổi già của mình, Đức Thánh Cha, người sẽ mừng sinh nhật lần thứ 86 vào ngày 17 tháng Mười Hai, tâm sự rằng ngài sống tuổi già với “sự thanh thản, bình an lớn lao, niềm vui đích thực và lòng mộ đạo”.

“Tôi cảm thấy một tuổi già yên tĩnh và tu đức,” ngài quả quyết và trích dẫn một câu thơ trong bài thơ của tác giả người Đức Friedrich Hölderlin: “Es ist ruhig, das Alter, und fromm.”

Đức Thánh Cha cũng giải thích rằng ngài tìm thấy Thiên Chúa nơi những người ngài gặp gỡ, “trong mỗi người các bạn.” Đứng trước sự đau khổ, ngài ca ngợi đức tính im lặng. “Rất nhiều người đau khổ và sầu muộn không cần những bài giảng thuyết, […] mà chỉ cần ai đó nắm lấy tay họ và để họ nói, trút bầu tâm sự.”

Những tiết lộ của vị Giáo hoàng người Piedmont

Vào đêm trước ngày khởi hành đi Asti, Đức Thánh Cha tâm sự rằng ngài muốn “dành vài giờ” với những người thân của mình, ở vùng quê hương của gia đình ngài. Ngài nhấn mạnh rằng ngài đã ở đó “thường xuyên” trước khi ngài được bầu chọn và ngài đã từng dừng lại ở Piedmont trên đường đến Roma để gặp những người anh chị em họ của thân phụ ngài. “Chúng tôi rất thân thiết. Với người chị họ lớn tuổi của tôi, chị Carla, chúng tôi thường nói chuyện điện thoại,” Đức Thánh Cha nói, ngài cũng sẽ gặp năm người anh chị em họ khác trong thời gian ở đây.

Trong một câu trả lời rất riêng tư, Đức Thánh Cha đã bày tỏ tình cảm của mình đối với ngôn ngữ Piedmont.

“Khi tôi được 13 tháng tuổi, mẹ tôi sinh con thứ hai, và ông bà tôi sống cách nhà chúng tôi 30 mét: Bà tôi đến đón tôi, tôi ở với những người nói tiếng Piemonte. Bạn có thể nói rằng tôi ‘đã thức dậy với cuộc sống’ bằng tiếng Piedmontese.

Sau đó, Đức Thánh Cha đã trích dẫn một bài thơ của nhà thơ Nino Costa, đến từ Turin, thủ phủ của vùng Piedmont. Bà của Đức Giáo hoàng Phanxicô “Nonna Rosa” đã dạy ngài bài thơ, có tên là “Rassa nostrana” (“sắc tộc bản địa”):

“Thẳng thắn chân chất, họ là người như thế: đầu óc thẳng thắn, mạch chắc, gan lành, ít nói nhưng biết điều họ đang nói, thậm chí bước đi chậm nhưng đi xa. Những người không tiếc thời gian và mồ hôi – những người địa phương tự do và cứng cỏi – Cả thế giới biết họ là ai và khi họ đi ngang qua… cả thế giới dõi theo họ.”

Đức Thánh Cha giải thích rằng những người ở quê hương của ngài là “những người không lãng phí thời gian và không sợ công việc nặng nhọc và họ đi kiếm bánh ở các quốc gia khác trên thế giới như Argentina, Brazil, Pháp, Đức.”

Ngài nói: “Đó là một câu chuyện, câu chuyện của ‘Rassa nostrana’, kể về cuộc đời của Nonna Rosa, một phụ nữ ngoan cường. Và tôi cảm thấy mình là một phần của cuộc hành trình này.”

Ngài cũng nhắc lại một món ăn đặc sản của vùng Piemonte, “bagna caoda,” được làm từ cá trống, dầu ô liu và tỏi và được chế biến theo nhiều cách khác nhau tùy theo địa phương trong vùng. Khen ngợi thực tế là món ăn và rượu vang của vùng Piemonte “rất nổi tiếng”, Đức Thánh Cha giải thích rằng gia đình ngài trồng nho ở Bricco Marmorito, trong khu vực Portacomaro thuộc đô thị Asti, và những người chú bác và ông của ngài đã kinh doanh rượu vang. “Tôi gặp một người anh em họ, kết hôn với một trong những người chị em họ đầu tiên của cha tôi: ông rất am tường, nếu bạn đưa cho ông ấy một ly rượu mà không nói cho ông biết đó là gì, ông ấy sẽ biết ngay nó là gì. Tôi rất ấn tượng với khả năng này.”


[Nguồn: aleteia]

[Chuyển Việt ngữ: TRI KHOAN 20/11/2022]


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét