Thứ Hai, 20 tháng 3, 2023

Kinh Truyền tin của ĐTC Phanxicô 19.03.1012: “Khi Chúa Giêsu chữa lành chúng ta, Người phục hồi phẩm giá của chúng ta”

“Khi Chúa Giêsu chữa lành chúng ta, Người phục hồi phẩm giá của chúng ta”

Huấn từ của Đức Thánh Cha trước Kinh Truyền tin

Kinh Truyền tin của ĐTC Phanxicô 19.03.1012: “Khi Chúa Giêsu chữa lành chúng ta, Người phục hồi phẩm giá của chúng ta”

Vatican Media


*******

Vào lúc 12 giờ trưa nay, Đức Thánh Cha Phanxicô xuất hiện tại cửa sổ phòng làm việc trong Điện Tông tòa Vatican để đọc Kinh Truyền Tin với các tín hữu và khách hành hương tập trung tại Quảng trường Thánh Phêrô.

Sau đây là huấn từ của Đức Thánh Cha trước giờ Kinh Truyền tin:

____________________________________________________


Trước Kinh Truyền tin

Anh chị em thân mến, buongiorno!

Hôm nay, Tin Mừng mô tả Chúa Giêsu chữa lành cho một người mù từ thuở mới sinh (x. Ga 9:1-41). Nhưng phép lạ này được chào đón theo cách tiêu cực bởi nhiều người hoặc các nhóm khác nhau. Chúng ta hãy nhìn vào các chi tiết.

Nhưng cha muốn nói rằng: hôm nay, chúng ta hãy cầm lấy Tin Mừng của Thánh Gioan và đọc về phép lạ này của Chúa Giêsu. Cách Gioan kể lại trong chương 9 thực sự rất hay. Chỉ mất hai phút để đọc. Nó cho chúng ta thấy Chúa Giêsu tiếp cận như thế nào và tâm hồn con người tiếp cận như thế nào: trái tim tốt lành, trái tim nguội lạnh của con người, trái tim sợ hãi của con người, trái tim can đảm của con người. Chương 9 của Tin Mừng theo thánh Gioan. Hãy đọc nó hôm nay. Nó sẽ hữu ích cho anh chị em rất nhiều. Và cách chào đón phép lạ của những người này là như thế nào?

Trước hết, có các môn đệ của Chúa Giêsu, khi đối mặt với người mù bẩm sinh, đã xì xầm với nhau và hỏi liệu có phải cha mẹ của anh ta hay chính anh ta phạm tội (x. câu 2). Họ tìm kiếm kẻ có tội. Và chúng ta đã nhiều lần rơi vào trường hợp này, điều này rất tiện lợi – tìm kiếm thủ phạm hơn là đặt ra những câu hỏi thách đố trong cuộc sống. Và hôm nay, chúng ta có thể nói: Sự có mặt của người này có ý nghĩa gì đối với chúng ta, có ý nghĩa gì trong cuộc đời tôi? Người này đang yêu cầu chúng ta điều gì?

Sau đó, một khi việc chữa lành xảy ra, các phản ứng trở nên mạnh mẽ. Trước hết là của những người láng giềng của người mù tỏ ra nghi ngờ: “Hắn là tên mù bẩm sinh mà. Không thể nào bây giờ hắn nhìn thấy được – không thể nào là hắn được! Đây là một người khác” – thái độ hoài nghi (xem các câu 8-9). Điều này là không thể chấp nhận được đối với họ. Chẳng thà cứ để mọi việc như trước đây để chúng ta không cần phải đối mặt với vấn đề này (xem câu 16). Họ sợ hãi, e ngại các nhà lãnh đạo tôn giáo và không dám tuyên xưng (x. cc. 18-21).

Trong tất cả những phản ứng này, vì nhiều lý do khác nhau, đã nổi lên những tâm hồn đóng kín trước dấu chỉ của Chúa Giêsu: vì họ tìm người có tội, vì họ không biết ngạc nhiên, vì họ không muốn thay đổi, vì họ bị cản trở bởi nỗi sợ hãi. Ngày nay có rất nhiều tình huống tương tự. Đứng trước một điều gì đó thực sự là chứng tá của một người, một thông điệp về Chúa Giêsu, chúng ta rơi vào tình trạng này – chúng ta tìm kiếm một cách giải thích khác, chúng ta không muốn thay đổi, chúng ta tìm kiếm một con đường phức tạp hơn là chấp nhận sự thật.

Người duy nhất có phản ứng tốt là người mù. Vui mừng vì được nhìn thấy, anh làm chứng về điều đã xảy đến với anh cách đơn giản nhất: “trước đây tôi bị mù mà nay tôi nhìn thấy được” (c. 25). Anh nói sự thật. Trước đây, anh buộc phải đi xin của bố thí để sống qua ngày, chịu đựng những thành kiến của mọi người: “Anh nghèo và bị mù từ lúc mới sinh. Anh chịu đau khổ. Anh phải trả giá cho tội lỗi của mình hoặc của tổ tiên anh”. Bây giờ được tự do về thể xác và tinh thần, anh làm chứng cho Chúa Giêsu – anh không bịa đặt hay che giấu bất cứ điều gì. “Tôi đã bị mù và bây giờ tôi nhìn thấy”. Anh ấy không sợ những gì người khác sẽ nói. Cả đời anh đã nếm trải vị đắng của việc bị gạt ra ngoài lề xã hội. Bản thân anh ta đã từng trải qua sự thờ ơ, khinh bỉ của những người qua đường, của những người coi anh ta là một kẻ bị xã hội ruồng bỏ, chỉ hữu ích cho việc thực hành bố thí để thể hiện lòng mộ đạo. Bây giờ được chữa lành, anh không còn sợ những thái độ khinh miệt đó nữa vì Chúa Giêsu đã ban cho anh phẩm giá trọn vẹn của mình. Và điều này là rõ ràng, nó luôn xảy ra khi Chúa Giêsu chữa lành cho chúng ta. Ngài trao lại phẩm giá của chúng ta, phẩm giá của sự chữa lành hoàn toàn của Chúa Giêsu, một phẩm giá xuất phát từ sâu thẳm trái tim, chiếm lấy toàn bộ đời sống của một người. Và, vào ngày sabát trước mặt mọi người, Chúa Giêsu giải phóng anh ta và làm cho anh được sáng mắt mà không đòi hỏi anh ta bất cứ điều gì, thậm chí là lời cảm ơn, và anh đã làm chứng cho điều đó. Đây là phẩm giá của một người cao quý, của một người biết mình được chữa lành và bắt đầu lại, được tái sinh. Sự tái sinh trong đời sống mà họ đã nói hôm nay trên chương trình “A Sua Immagine”: được tái sinh.

Thưa anh chị em, qua tất cả những nhân vật này, Tin Mừng hôm nay cũng đặt chúng ta vào giữa bối cảnh đó, để chúng ta tự hỏi: Chúng ta đang ở trong vị trí nào? Khi đó chúng ta nói điều gì? Và trên hết, hôm nay chúng ta sẽ làm gì? Như anh mù, chúng ta có biết nhìn đến điều tốt lành và cảm tạ những hồng ân mình đã nhận được không? Tôi tự hỏi mình: Phẩm giá của tôi như thế nào? Phẩm giá của anh chị em như thế nào? Chúng ta có làm chứng cho Chúa Giêsu không, hay là thay vào đó chúng ta gieo rắc những chỉ trích và nghi ngờ? Chúng ta có tự do khi đối mặt với những định kiến hay chúng ta liên kết bản thân với những người truyền bá tính tiêu cực và bàn tán xầm xì? Chúng ta có vui mừng khi nói rằng Chúa Giêsu yêu thương chúng ta, rằng Người đã cứu chúng ta, hoặc giống như cha mẹ của người mù bẩm sinh, chúng ta để mình bị giam cầm trong nỗi sợ hãi về những gì người khác sẽ nghĩ không? Những trái tim hờ hững không chấp nhận sự thật và không đủ can đảm để nói: “Không, nó là thế này”. Và thêm nữa, chúng ta đón nhận những khó khăn và sự thờ ơ của người khác như thế nào. Chúng ta chào đón những người có quá nhiều hạn chế trong cuộc sống theo cách nào? Bất kể những giới hạn đó thuộc về thể lý, giống như người mù này; hay thuộc xã hội, như những người ăn xin chúng ta thấy trên đường phố? Chúng ta chào đón họ như một sự bất tiện hay như một cơ hội để đến gần họ với tình yêu thương?

Thưa anh chị em, hôm nay chúng ta hãy xin ơn biết ngạc nhiên mỗi ngày trước những quà tặng của Thiên Chúa và nhìn thấy những hoàn cảnh khác nhau của cuộc sống, ngay cả những hoàn cảnh khó chấp nhận nhất, như những cơ hội để làm việc lành, như Chúa Giêsu đã làm với người mù. Xin Đức Mẹ giúp chúng ta trong việc này, cùng với Thánh Giuse, người công chính và trung thành.

____________________________________________________

Lời của Đức Thánh Cha sau Kinh Truyền tin

Anh chị em thân mến!

Hôm qua ở Ecuador, một trận động đất đã gây những tổn thất về nhân mạng, nhiều người bị thương và thiệt hại đáng kể. Tôi gần gũi với người dân Ecuador và tôi dâng lời cầu nguyện cho những người đã chết và cho tất cả những ai đang đau khổ.

Cha gửi lời chào tất cả anh chị em, người dân Rôma và những người hành hương đến từ nhiều quốc gia – cha thấy quốc kỳ của Colombia, Argentina, Ba Lan… nhiều quốc gia…. Cha xin chào anh chị em người Tây Ban Nha đến từ Murcia, Alicante và Albacete.

Cha chào các giáo xứ Thánh Raymond Nonnato và giáo xứ Các Thánh Tử Đạo Canada ở Rôma, và giáo xứ Chúa Kitô Vua ở Civitanova Marche; hiệp hội các cộng tác viên Salêdiêng; các thiếu niên nam nữ đến từ Arcore, các ứng sinh Thêm Sức đến từ Empoli và các thiếu niên đến từ giáo xứ Đức Mẹ Mân Côi ở Rôma. Cha chào các bạn trẻ của hội Vô Nhiễm, các bạn thật tuyệt!

Rất vui được chào đón những người tham gia trong cuộc thi Marathon Rome! Cha xin chúc mừng các bạn, vì được thúc đẩy bởi hội “Điền kinh Vatican”, các bạn đang biến sự kiện thể thao quan trọng này thành một cơ hội cho tình đoàn kết ủng hộ những người nghèo nhất.

Và hôm nay, chúng ta gửi lời chúc tốt đẹp nhất đến tất cả những người cha! Xin cho họ tìm được nơi Thánh Giuse một gương mẫu, một sự nâng đỡ và an ủi để sống tốt thiên chức làm cha của mình. Và tất cả cùng nhau, chúng ta đọc Kinh Lạy Cha cho những người cha [Lạy Cha…].

Thưa anh chị em, chúng ta đừng quên cầu nguyện cho người dân Ukraine bị hành hạ, họ tiếp tục chịu đau khổ vì tội ác chiến tranh.

Cha chúc tất cả anh chị em Chúa nhật hạnh phúc. Xin đừng quên cầu nguyện cho cha, Chúc anh chị em bữa trưa ngon miệng và arrivederci.



[Nguồn: exaudi]

[Chuyển Việt ngữ: TRI KHOAN 20/3/2023]


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét