Thứ Sáu, 11 tháng 8, 2023

Tiếp kiến chung của Đức thánh Cha Phanxicô, 09.08.2023

Tiếp kiến chung của Đức thánh Cha Phanxicô, 09.08.2023

Tiếp kiến chung, 09.08.2023

*******

Buổi tiếp kiến chung sáng nay diễn ra lúc 9 giờ tại Khán phòng Phaolô VI.

Trong huấn từ bằng tiếng Ý, Đức Thánh Cha tập trung vào chuyến tông du gần đây của ngài tới Bồ Đào Nha, nhân dịp Ngày Giới trẻ Thế giới lần thứ 37.

Sau phần tóm lược bài giáo lý của ngài bằng nhiều ngôn ngữ khác nhau, Đức Thánh Cha gửi lời chào đặc biệt đến các tín hữu hiện diện.

Buổi tiếp kiến chung kết thúc với Kinh Lạy Cha và Phép lành Tòa Thánh.

_________________________________________

Bài giáo lý của Đức Thánh Cha

Anh chị em thân mến, chào anh chị em!

Trong ít ngày vừa qua, tôi đã đến Bồ Đào Nha để tham dự Đại hội Giới trẻ Thế giới lần thứ 37.

Sau đại dịch, Ngày Giới trẻ Thế giới tại Lisbon được mọi người xem là món quà của Thiên Chúa, Đấng một lần nữa thúc đẩy tâm hồn và những bước chân của giới trẻ thế giới trên con đường của Tin Mừng: nhiều người trẻ từ khắp nơi trên toàn thế giới, nhiều người trong số họ! Để gặp gỡ nhau và gặp gỡ Chúa Giêsu.

Như chúng ta đã biết, đại dịch đã có tác động nghiêm trọng đến hành vi xã hội: việc cách ly thường biến thành thái độ khép kín và những người trẻ bị ảnh hưởng cách đặc biệt. Với Đại hội Giới trẻ Thế giới này, Thiên Chúa đã cho một “cú hích” theo hướng khác. Nó đánh dấu một khởi đầu mới cho cuộc hành hương vĩ đại của những người trẻ trên khắp các châu lục, nhân danh Chúa Giêsu Kitô.

Và không phải ngẫu nhiên mà việc này lại diễn ra ở Lisbon, một thành phố nhìn ra đại dương, một thành phố là biểu tượng của những cuộc thám hiểm vĩ đại bằng đường biển.

Và vì thế, tại Ngày Giới trẻ Thế giới, Tin Mừng đã đề xuất cho các bạn trẻ gương mẫu của Đức Trinh nữ Maria. Trong thời khắc quan trọng nhất, Mẹ đi thăm người chị họ Êlisabét, và Tin Mừng thuật lại rằng Mẹ Maria “vội vã lên đường” (Lc 1:39). Tôi thích khẩn cầu Đức Mẹ theo cách này, Đức Mẹ “vội vã”. Mẹ luôn làm mọi việc cách vội vã, Mẹ không bao giờ bắt chúng ta phải đợi; Mẹ là mẹ của tất cả mọi người. Theo cách này, Mẹ Maria hướng dẫn cuộc hành hương của những người trẻ theo bước Chúa Giêsu hôm nay, trong thiên niên kỷ thứ ba. Như Mẹ đã làm cách đây một thế kỷ ở Bồ Đào Nha, tại Fatima, khi Mẹ nói chuyện với ba trẻ, trao cho các trẻ sứ điệp đức tin và hy vọng cho Giáo hội và thế giới. Đó là lý do tại sao, trong dịp Đại hội Giới trẻ Thế giới, tôi đã trở lại Fatima, nơi Đức Mẹ hiện ra, và cùng với một số bạn trẻ bệnh tật, tôi đã xin Chúa chữa lành thế giới khỏi những căn bệnh của linh hồn: kiêu ngạo, dối trá, thù hận, bạo lực là những căn bệnh của tâm hồn, và thế giới đang ốm đau vì những căn bệnh này. Và chúng ta lặp lại việc thánh hiến của chúng ta, thánh hiến Châu Âu, thánh hiến thế giới, cho Mẹ Maria, cho Trái Tim Vô Nhiễm Nguyên Tội Mẹ Maria. Tôi đã cầu nguyện cho hòa bình vì có quá nhiều chiến tranh trên khắp thế giới, rất nhiều.

Thanh niên trên thế giới đã đến Lisbon với số lượng lớn và với lòng nhiệt huyết rất cao. Tôi đã gặp họ trong các nhóm nhỏ và một số người có rất nhiều vấn đề; nhóm thanh niên Ukraine đã mang đến những câu chuyện đau đớn. Đó không phải là một kỳ nghỉ, không phải là một chuyến du lịch, thậm chí không phải là một biến cố tinh thần vì mục tiêu của chính nó. Ngày Giới trẻ Thế giới là cuộc gặp gỡ với Chúa Kitô hằng sống thông qua Giáo hội, người trẻ đi để gặp gỡ Chúa Kitô; đúng là ở đâu có tuổi trẻ thì ở đó có niềm vui, ở đó có tất cả những điều này!

Chuyến thăm Bồ Đào Nha của tôi, nhân dịp Ngày Giới trẻ Thế giới, đã được hưởng lợi từ bầu không khí lễ hội của nó, từ làn sóng của giới trẻ. Tôi tạ ơn Chúa vì điều này, đặc biệt nghĩ đến Giáo hội Lisbon, Giáo hội, đã có những nỗ lực rất lớn trong việc tổ chức và tiếp đón, sẽ nhận được những năng lượng mới để tiếp tục hành trình mới, một lần nữa thả lưới với lòng nhiệt thành tông đồ. Giới trẻ Bồ Đào Nha ngày nay đã là một sự hiện diện quan trọng, và giờ đây, sau việc “truyền lửa” đã nhận được từ các Giáo hội trên khắp thế giới, họ sẽ ngày càng trở nên quan trọng.

Và nhiều bạn trẻ đã trở về qua Roma: Tôi cũng nhìn thấy họ ở đây, có một số người tham gia trong Đại hội này. Họ kia kìa! Ở đâu có người trẻ ở đó có tiếng ồn, họ giỏi tạo ra tiếng ồn!

Trong khi ở Ukraine và những nơi khác trên thế giới đang có giao tranh, và trong khi ở những hội trường bí mật nào đó, chiến tranh đang được lên kế hoạch – điều này thật xấu xa, chiến tranh được lên kế hoạch! – thì Ngày Giới trẻ Thế giới đã cho mọi người thấy rằng có thể có một con đường khác, một thế giới của anh chị em, nơi cờ của tất cả các dân tộc cùng tung bay, bên cạnh nhau, không hận thù, không sợ hãi, không khép kín, không vũ khí! Thông điệp của giới trẻ rất rõ ràng: tôi tự hỏi rằng liệu “quyền lực của thế gian” có chịu lắng nghe thông điệp đó không? Tuổi trẻ nhiệt huyết này mong muốn hòa bình? Đó là một dụ ngôn cho thời đại chúng ta, và ngay cả ngày nay Chúa Giêsu cũng nói: “Ai có tai thì hãy nghe! Ai có mắt, hãy xem!” Chúng ta hy vọng rằng toàn thế giới lắng nghe Ngày Giới trẻ Thế giới này và ngắm nhìn vẻ đẹp của những người trẻ đang tiến bước.

Một lần nữa, tôi xin bày tỏ lòng biết ơn Bồ Đào Nha, Lisbon, ngài Tổng thống nước Cộng hòa, người đã có mặt tại tất cả các lễ cử hành, và các nhà chức trách dân sự khác; tới Đức Thượng phụ Lisbon, ngài rất giỏi; tới ngài Chủ tịch Hội đồng Giám mục, tới Đức Giám mục tổ chức Ngày Giới trẻ Thế giới, cùng tất cả các cộng tác viên và tình nguyện viên. Hãy nghĩ đến các tình nguyện viên – tôi đã đến gặp họ vào ngày cuối cùng, trước khi trở về – con số 25 nghìn: Ngày Giới trẻ Thế giới này có 25 nghìn tình nguyện viên! Cảm ơn tất cả! Nhờ lời chuyển cầu của Đức Trinh Nữ Maria, xin Chúa chúc lành cho giới trẻ thế giới và chúc lành cho dân tộc Bồ Đào Nha. Tất cả chúng ta cùng dâng lời cầu nguyện lên Đức Mẹ, xin Mẹ chúc lành cho người dân Bồ Đào Nha.

[đọc kinh Kính Mừng]

_____________________________________________

Lời chào bằng tiếng Anh

Tôi xin gửi lời chào thân ái đến anh chị em hành hương và du khách nói tiếng Anh tham gia buổi tiếp kiến chung hôm nay, đặc biệt là các nhóm đến từ Malta, Nigeria, Tonga và Hợp chủng quốc Hoa Kỳ. Tôi khẩn xin niềm vui và bình an của Chúa Giêsu Kitô, Chúa chúng ta, đổ xuống trên anh chị em và gia đình. Xin Chúa chúc lành cho tất cả anh chị em!


[Nguồn: vatican.va]

[Chuyển Việt ngữ: TRI KHOAN 10/8/2023]


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét