Thứ Hai, 25 tháng 12, 2023

Huấn từ Kinh Truyền tin của Đức Thánh Cha ngày 24.12.2023: Thiên Chúa tự hiến mình làm nơi nương náu và chở che cho chúng ta: “Hãy đến dưới bóng mát của Ta, ở lại với Ta”

Thiên Chúa tự hiến mình làm nơi nương náu và chở che cho chúng ta: “Hãy đến dưới bóng mát của Ta, ở lại với Ta”

Huấn từ Kinh Truyền tin của Đức Thánh Cha

Huấn từ Kinh Truyền tin của Đức Thánh Cha ngày 24.12.2023: Thiên Chúa tự hiến mình làm nơi nương náu và chở che cho chúng ta: “Hãy đến dưới bóng mát của Ta, ở lại với Ta”


Hôm nay, 24 tháng 12 năm 2023, Chúa nhật thứ tư Mùa Vọng, Tin Mừng trình bày cho chúng ta khung cảnh Truyền Tin. Trong huấn từ trước giờ Kinh Truyền Tin, Đức Thánh Cha khẳng định rằng Thiên Chúa đến vì chúng ta, Người hiến thân cho chúng ta như nơi nương náu và chở che cho chúng ta. “Hãy đến dưới bóng mát của Ta, ở lại với Ta.”

Sau kinh kính Đức Mẹ, Đức Thánh Cha đề nghị các tín hữu và khách hành hương: “Chúng ta đừng nhầm lẫn việc mừng lễ với chủ nghĩa tiêu thụ! “Chúng ta có thể – và với tư cách là người Kitô hữu, chúng ta phải – mừng lễ cách đơn giản, không lãng phí và chia sẻ với những người thiếu những thứ cần thiết hoặc những người thiếu người đồng hành.”

Sau đây là huấn từ của Đức Thánh Cha trước khi đọc kinh Kính Đức Mẹ:

*******

Huấn từ của Đức Thánh Cha

Anh chị em thân mến, chúc anh chị em Chúa nhật hạnh phúc!

Chúa Nhật thứ tư Mùa Vọng hôm nay, Tin Mừng trình bày khung cảnh Truyền Tin (x. Lc 1:26-39). Khi giải thích cho Đức Maria về việc Mẹ sẽ thụ thai Chúa Giêsu, Thiên sứ nói với Mẹ: “Thánh Thần sẽ ngự xuống trên bà, và quyền năng Đấng Tối Cao sẽ rợp bóng trên bà” (c. 35). Chúng ta hãy dừng lại một chút ở hình ảnh này, rợp bóng.

Ở một vùng đất luôn đầy nắng như vùng đất của Mẹ Maria, một đám mây bay qua, một cây xanh chống khô hạn và cung cấp nơi trú ẩn, hay một túp lều hiếu khách có thể mang đến sự dễ chịu và che chở. Bóng mát là một món quà mang lại sự tươi mới, và Thiên thần mô tả cách Chúa Thánh Thần ngự xuống trên Đức Maria, và đây là cách hành động của Thiên Chúa: Thiên Chúa luôn hành động như một tình yêu thương dịu dàng bao bọc, làm tươi tốt, bảo vệ, không thô bạo, không xâm phạm tự do. Đây là cách hành động của Chúa.

Ý tưởng về bóng mát bảo vệ là hình ảnh được lặp đi lặp lại trong Kinh thánh. Chúng ta nghĩ đến cột mây đồng hành cùng dân Chúa trong sa mạc (x. Xh 13:21-22). Nói ngắn gọn thì “bóng mát” mô tả lòng nhân hậu của Thiên Chúa. Như thể Chúa đang nói với Đức Maria cũng như với tất cả chúng ta ngày nay: “Cha ở đây vì các con và Ta tự hiến mình làm nơi nương náu và che chở cho các con: hãy đến dưới bóng mát của Ta, ở lại với Ta”. Thưa anh chị em, tình yêu hữu hiệu của Thiên Chúa hoạt động như vậy. Và theo một cách nào đó, nó cũng là điều mà chúng ta có thể trải nghiệm với nhau; chẳng hạn như khi ở giữa bạn bè, người yêu, vợ chồng, cha mẹ và con cái, chúng ta dịu dàng, tôn trọng, quan tâm đến người khác với lòng nhân ái. Chúng ta hãy suy ngẫm về lòng nhân từ của Thiên Chúa.

Đây là cách Thiên Chúa yêu thương và Ngài kêu gọi chúng ta cũng hãy làm như vậy: chào đón, bảo vệ và tôn trọng người khác. Hãy nghĩ đến tất cả mọi người, hãy nghĩ đến những người bị gạt ra bên lề xã hội, những người không có niềm vui Giáng Sinh trong những ngày này. Chúng ta hãy nghĩ đến mọi người với lòng nhân từ của Thiên Chúa. Anh chị em hãy ghi nhớ lời này: lòng nhân từ của Thiên Chúa.

Và vì vậy, trong đêm Giáng Sinh, chúng ta hãy tự hỏi mình: “Tôi có muốn cho phép bản thân được rợp bóng bởi Chúa Thánh Thần, bởi sự dịu dàng và hiền lành của Thiên Chúa, bởi lòng nhân hậu của Thiên Chúa, dành chỗ cho Ngài trong lòng tôi, đến gần sự tha thứ của Ngài, đến với Bí tích Thánh Thể?” Và: “Tôi có thể làm bóng mát, tình bạn an ủi cho những người cô đơn và thiếu thốn nào?”

Xin Mẹ Maria giúp chúng ta biết mở lòng và đón nhận sự hiện diện của Thiên Chúa, Đấng đến giải thoát chúng ta với sự hiền lành.

____________________


Sau kinh Truyền tin

Anh chị em thân mến!

Cha chào tất cả anh chị em, người dân Rome và anh chị em hành hương đến từ nước Ý và nhiều nơi trên thế giới. Đặc biệt, cha xin chào phái đoàn công dân Ý đang sống trong các vùng lãnh thổ được chính thức công nhận là bị ô nhiễm nặng và đã phải chờ đợi việc làm sạch từ rất lâu. Tôi xin bày tỏ tình liên đới với những nhóm dân cư này và hy vọng rằng tiếng nói của họ sẽ được lắng nghe.

Cha chúc tất cả anh chị em Chúa nhật hạnh phúc và một đêm Giáng sinh trong lời cầu nguyện, trong sự ấm áp của tình thân ái và sự tiết độ. Cho phép cha đưa ra một đề nghị: chúng ta đừng nhầm lẫn việc mừng lễ với chủ nghĩa tiêu thụ! Chúng ta có thể – và với tư cách là người Kitô hữu, chúng ta phải – mừng lễ cách đơn giản, không lãng phí và chia sẻ với những người thiếu những thứ cần thiết hoặc những người thiếu người đồng hành. Chúng ta hãy gần gũi với anh chị em đang đau khổ vì chiến tranh. Chúng ta hãy nghĩ đến Palestine, Israel, Ukraine. Chúng ta cũng nghĩ đến những người phải chịu cảnh khốn cùng, đói khát, nô lệ. Xin Thiên Chúa, Đấng đã mang lấy trái tim con người, truyền nhân tính vào trái tim con người!

Và xin đừng quên cầu nguyện cho cha. Chúc anh chị em bữa trưa ngon miệng. Và chúc tất cả anh chị em Giáng sinh an vui! Arrivederci!



[Nguồn: exaudi]

[Chuyển Việt ngữ: TRI KHOAN 25/12/2023]


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét