Thứ Hai, 17 tháng 6, 2024

Huấn từ Kinh Truyền tin của Đức Thánh Cha ngày 16.06.2024: Đức Thánh Cha mời gọi chúng ta tin tưởng chờ đợi sau khi gieo hạt giống

Đức Thánh Cha mời gọi chúng ta tin tưởng chờ đợi sau khi gieo hạt giống

Huấn từ Kinh Truyền tin của Đức Thánh Cha

Huấn từ Kinh Truyền tin của Đức Thánh Cha ngày 16.06.2024: Đức Thánh Cha mời gọi chúng ta tin tưởng chờ đợi sau khi gieo hạt giống

Vatican Media - Angelus June 16, 2024


*******

Lúc 12 giờ hôm nay, Đức Thánh Cha Phanxicô xuất hiện bên cửa sổ phòng làm việc của ngài trong Điện Tông Tòa Vatican để đọc Kinh Truyền tin với khoảng 15 ngàn tín hữu và khách hành hương có mặt tại Quảng trường Thánh Phêrô.

Cùng với những người hành hương, Đức Thánh Cha Phanxicô suy tư về hình ảnh gieo hạt và hạt giống được Tin Mừng đưa ra. Và ngài bày tỏ mối quan ngại về những vụ giết người in odium fidei ở Cộng hòa Dân chủ Congo.

Dưới đây là huấn từ của Đức Thánh Cha trước khi đọc kinh kính Đức Mẹ:

_____________________________________________


Anh chị em thân mến, chúc anh chị em Chúa nhật hạnh phúc!

Hôm nay, Tin Mừng phụng vụ nói với chúng ta về Nước Thiên Chúa qua hình ảnh hạt giống (x. Mc 4:26-34). Chúa Giêsu sử dụng cách ví von này nhiều lần (x. Mt 13:1-23; Mc 4:1-20; Lc 8:4-15), và hôm nay Ngài làm như vậy bằng cách mời gọi chúng ta suy tư cách đặc biệt về một thái độ quan trọng liên quan đến hình ảnh của hạt giống: đó là thái độ tin tưởng chờ đợi.

Thật vậy, trong việc gieo hạt, cho dù người làm nông có gieo hạt giống tốt đến mấy hay nhiều bao nhiêu, hoặc chuẩn bị đất kỹ càng như thế nào đi nữa thì cây cũng không nảy mầm ngay lập tức: cần có thời gian và cần có sự kiên nhẫn! Vì vậy, điều cần thiết là sau khi gieo hạt, người đó phải biết vững tâm chờ đợi, để hạt nở đúng lúc và hạt nảy mầm đâm chồi và phát triển đủ mạnh để bảo đảm cuối cùng có được vụ mùa bội thu (xem câu 28-29). Dưới lòng đất, phép lạ đang diễn ra (x. câu 27), có một sự phát triển rất lớn, nhưng nó vô hình, cần có sự kiên nhẫn, và trong khi chờ đợi, cần phải tiếp tục chăm sóc, tưới nước và giữ cho đất sạch sẽ, cho dù dường như ngoài mặt không có gì xảy ra.

Nước Thiên Chúa cũng giống như vậy. Chúa đặt vào trong chúng ta những hạt giống của lời Ngài và ân sủng của Ngài, những hạt giống tốt lành, những hạt giống dồi dào, và rồi không ngừng đồng hành với chúng ta, Ngài kiên nhẫn chờ đợi. Chúa tiếp tục chăm sóc chúng ta, với sự tin tưởng của một người Cha, nhưng Ngài cho chúng ta thời gian – Chúa kiên nhẫn – để những hạt giống nảy mầm, lớn lên và phát triển đến mức sinh hoa trái các việc lành. Và đó là vì Chúa không muốn thứ gì trong cánh đồng của Ngài bị mất đi, mọi thứ phải đạt đến mức trưởng thành trọn vẹn; Ngài muốn tất cả chúng ta có thể lớn lên như bông lúa.

Không chỉ như thế. Khi làm việc này, Chúa trao cho chúng ta một mẫu gương: Ngài dạy chúng ta cũng biết gieo Tin Mừng cách vững tin dù chúng ta ở đâu, và rồi chờ đợi hạt giống đã được gieo lớn lên và sinh hoa trái trong chúng ta và nơi người khác, mà không nản chí và không ngừng hỗ trợ và giúp đỡ lẫn nhau kể cả những lúc chúng ta dường như chưa thấy được kết quả ngay lập tức dù đã rất nỗ lực. Quả thật, ngay cả trong chúng ta, không kể vẻ bề ngoài, phép lạ cũng đang diễn ra và đến thời điểm nó sẽ sinh nhiều hoa trái!

Vì vậy, chúng ta hãy tự hỏi bản thân: Lời Chúa có được gieo trong tôi không? Tôi có vững tin gieo Lời Chúa ở nơi tôi sống không? Tôi có kiên nhẫn chờ đợi hay nản chí vì không thấy được kết quả ngay lập tức? Và tôi có biết cách an tâm phó thác mọi sự cho Chúa, trong khi cố gắng hết sức để loan báo Tin Mừng không?

Xin Đức Trinh nữ Maria, Đấng đã đón chào và làm cho hạt giống Lời Chúa lớn lên trong Mẹ, giúp chúng ta trở thành những người gieo hạt giống Tin Mừng cách quảng đại và tin tưởng.

_________________________________________


Sau Kinh Truyền tin

Anh chị em thân mến,

Hôm qua, Cha Michał Rapacz đã được phong chân phước tại Krakow. Là một linh mục và tử đạo, một mục tử theo Thánh tâm Đức Kitô, một chứng nhân trung thành và quảng đại của Tin Mừng, ngài đã trải qua sự bách hại của Đức Quốc xã và Liên Xô và đã đáp trả bằng món quà là mạng sống của mình. Chúng ta dành một tràng pháo tay cho vị tân Chân phước!

Những bản tin đau thương về các cuộc đụng độ và thảm sát ở phía đông Cộng hòa Dân chủ Congo tiếp tục đổ về. Tôi kêu gọi các nhà lãnh đạo quốc gia và cộng đồng quốc tế hãy làm mọi việc có thể để ngăn chặn bạo lực và bảo vệ mạng sống của dân thường. Trong số các nạn nhân, có nhiều người là Kitô hữu bị giết in odium fidei. Họ là những người tử đạo. Sự hy sinh của họ là một hạt giống nảy mầm và sinh hoa trái, đồng thời dạy chúng ta làm chứng cho Tin Mừng với lòng can đảm và trung kiên.

Chúng ta không ngừng cầu nguyện cho hòa bình ở Ukraine, Thánh Địa, cho Sudan, Myanmar và bất cứ nơi nào người dân phải chịu đau khổ vì chiến tranh.

Cha chào tất cả anh chị em, người Rome và anh chị em hành hương! Đặc biệt, cha chào các tín hữu đến từ Li Băng, Ai Cập và Tây Ban Nha; các sinh viên từ trường “London Oratory School”; anh chị em thuộc giáo phận Opole ở Ba Lan và những anh chị em thuộc giáo phận Budapest-Albertfalva; anh chị em tham gia Diễn đàn Giáo dân Châu Âu, với chủ đề “Đức tin, nghệ thuật và tính hiệp hành”; và nhóm các bà mẹ đến từ cộng đồng người Congo ở Rome. Các bà mẹ hát hay quá! Cha muốn nghe họ hát thêm lần nữa.

Cha chào các tín hữu Carini, Catania, Siracusa và Messina; các thiếu nhi và thiếu niên lớp Rước lễ Lần đầu và Thêm sức từ Mestrino; Castelsardo, Sassari, từ Bolgare, Bergamo và từ Camin, Padua; và cuối cùng là lời cảm ơn đến những người hiến máu vừa kỷ niệm ngày Quốc gia.

Cha xin chào tất cả anh chị em và chúc anh chị em Chúa Nhật tốt lành. Xin đừng quên cầu nguyện cho cha. Chúc anh chị em bữa trưa ngon miệng và arrivederci!



[Nguồn: exaudi]

[Chuyển Việt ngữ: TRI KHOAN 17/6/2024]


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét