Thứ Tư, 18 tháng 9, 2024

Huấn từ kinh Truyền tin của Đức Thánh Cha ngày 15.09.2024: "Để biết Chúa Giêsu, cần phải có mối tương quan với Ngài, một cuộc gặp gỡ, một sự thay đổi trong cuộc sống của chúng ta"

Để biết Chúa Giêsu, cần phải có mối tương quan với Ngài, một cuộc gặp gỡ, một sự thay đổi trong cuộc sống của chúng ta

Huấn từ kinh Truyền tin của Đức Thánh Cha trước giờ đọc kinh kính Đức Mẹ

Huấn từ kinh Truyền tin của Đức Thánh Cha ngày 15.09.2024

*******

Trưa Chúa Nhật, ngày 15 tháng 9 năm 2024, Đức Thánh Cha Phanxicô xuất hiện tại cửa sổ phòng làm việc của Điện Tông Tòa Vatican để đọc kinh Truyền Tin với khoảng 15.000 tín hữu và khách hành hương tập trung tại Quảng trường Thánh Phêrô.

Vào Chúa Nhật XXIV Mùa Thường Niên, Đức Thánh Cha Phanxicô nhắc lại rằng “để hiểu biết Chúa, chỉ biết đôi điều về Người là không đủ, mà cần phải theo chân Người, cho phép Tin Mừng của Chúa chạm đến và biến đổi mình”.

Dưới đây là huấn từ của Đức Thánh Cha trước giờ đọc kinh kính Đức Mẹ:

___________________________________________


Huấn từ của Đức Thánh Cha

Anh chị em thân mến, chúc anh chị em Chúa nhật hạnh phúc!

Tin Mừng Phụng vụ hôm nay cho chúng ta biết rằng, sau khi hỏi các môn đệ mọi người nghĩ gì về Chúa, Chúa Giêsu hỏi chính các ông: “Còn anh em, anh em bảo Thầy là ai?” (Mc 8:29). Phêrô thay mặt cho cả nhóm trả lời rằng: “Thầy là Đấng Kitô” (c. 30), nghĩa là, Thầy là Đấng Mêsia. Tuy nhiên, khi Chúa Giêsu bắt đầu nói về sự đau khổ và cái chết đang chờ đợi Người, thì chính Phêrô phản đối, và Chúa Giêsu đã nghiêm khắc khiển trách ông: “Satan, lui ra đằng sau Thầy!” – Người gọi là Satan – Vì tư tưởng của anh không phải là tư tưởng của Thiên Chúa, mà là của loài người.” (c. 33).

Khi nhìn vào thái độ của tông đồ Phêrô, chúng ta cũng hãy tự hỏi rằng hiểu biết Chúa Giêsu thực sự có nghĩa là gì. Hiểu biết Chúa Giêsu có nghĩa là gì?

Trên thực tế, về một mặt, Phêrô trả lời rất đúng, thưa với Chúa Giêsu rằng Ngài là Đấng Kitô. Tuy nhiên, đằng sau những lời tuyên xưng rất đúng này vẫn còn một kiểu suy nghĩ “của loài người”, một não trạng hình dung ra một Đấng Mêsia hùng mạnh, một Đấng Mêsia khải hoàn, không thể chịu đau khổ hoặc chịu chết. Vì vậy, những lời Phêrô trả lời là “đúng”, nhưng cách suy nghĩ của ông vẫn chưa thay đổi. Ông vẫn phải thay đổi cách suy nghĩ của mình, ông vẫn phải hoán cải.

Và đây là một thông điệp, một thông điệp quan trọng cả đối với chúng ta. Thật vậy, chúng ta cũng đã học biết đôi điều về Thiên Chúa, chúng ta biết giáo lý, chúng ta đọc đúng các lời kinh nguyện và có thể chúng ta trả lời rất hay cho câu hỏi “Chúa Giêsu là ai đối với bạn?” với một số công thức chúng ta đã học được trong giáo lý. Nhưng chúng ta có chắc rằng như thế là thực sự hiểu biết Chúa Giêsu không? Quả thật, để hiểu biết Chúa, chỉ biết đôi điều về Người là không đủ, mà cần phải theo chân Người, cho phép Tin Mừng của Chúa chạm đến và biến đổi mình. Vấn đề là phải có mối tương quan với Chúa, một cuộc gặp gỡ. Tôi có thể biết nhiều điều về Chúa Giêsu, nhưng nếu tôi chưa gặp Người, tôi vẫn không biết Chúa Giêsu là ai. Cần có cuộc gặp gỡ này để thay đổi đời sống: nó thay đổi con người, nó thay đổi cách suy nghĩ, nó thay đổi các mối tương quan mà bạn có với anh chị em mình, sự sẵn lòng chấp nhận và tha thứ, nó thay đổi những lựa chọn mà bạn đưa ra trong cuộc sống. Mọi thứ đều thay đổi nếu bạn thực sự biết Chúa Giêsu! Mọi thứ đều thay đổi.

Anh chị em thân mến, mục sư Bonhoeffer là nhà thần học Tin Lành, và là nạn nhân của chủ nghĩa Quốc xã, đã viết: “Điều làm tôi luôn bận tâm là câu hỏi Kitô giáo thực sự là gì, hoặc Chúa Kitô thực sự là ai, đối với chúng ta ngày nay” (Dietrich Bonhoeffer, Letters and papers from prison). Thật đáng tiếc, nhiều người không còn tự đặt ra câu hỏi này cho mình và vẫn “không bận tâm”, ngủ quên, thậm chí xa cách Chúa. Thay vào đó, quan trọng là phải đặt câu hỏi cho bản thân: tôi có cho phép mình phải bận tâm không, tôi có đặt câu hỏi Chúa Giêsu là ai đối với tôi không, và Ngài chiếm vị trí nào trong đời sống của tôi không? Tôi chỉ theo Chúa Giêsu trong lời nói, tiếp tục duy trì não trạng thế gian, hay tôi quyết tâm lên đường theo Ngài, để cuộc gặp gỡ với Ngài biến đổi đời sống của tôi?

Xin Mẹ Maria, người biết rõ Chúa Giêsu, giúp chúng ta trả lời câu hỏi này.

_______________________


Sau Kinh Truyền tin

Anh chị em thân mến,

Tôi bày tỏ sự gần gũi của tôi với người dân Việt Nam và Myanmar đang phải hứng chịu hậu quả của lũ lụt do trận bão dữ gây ra. Tôi cầu nguyện cho những người đã chết, những người bị thương và những người phải di dời. Xin Chúa nâng đỡ những người đã bị mất người thân và nhà cửa, và chúc phúc cho những người đang đến giúp đỡ họ.

Hôm qua, Cha Moisés Lira Seraphin đã được phong chân phước tại Thành phố Mexico. Là một linh mục và là người sáng lập Dòng Thừa sai Bác ái Đức Mẹ Vô nhiễm, ngài qua đời năm 1950, sau một đời giúp mọi người phát triển trong đức tin và lòng yêu mến Chúa. Ước mong lòng nhiệt thành tông đồ của ngài sẽ động viên các linh mục hiến thân không chút dè dặt, vì lợi ích thiêng liêng của dân thánh Chúa. Chúng ta dành một tràng pháo tay cho vị Chân phước mới! Cha có thể nhìn thấy cờ Mexico ở đằng kia…

Hôm nay là Ngày Xơ cứng teo cơ một bên tại Ý. Tôi nhớ đến những người mắc căn bệnh này và gia đình họ trong lời cầu nguyện; Tôi khuyến khích công tác nghiên cứu về bệnh lý này và các hiệp hội tình nguyện.

Và chúng ta đừng quên những cuộc chiến tranh đang gây đổ máu trên thế giới. Tôi nghĩ đến Ukraine, Myanmar đang bị đau khổ, tôi nghĩ đến Trung Đông. Không biết bao nạn nhân vô tội. Tôi nghĩ đến những bà mẹ bị mất con trai mình trong chiến tranh. Biết bao mạng sống người trẻ đã bị cắt đứt! Tôi nghĩ đến Hersh Goldberg-Polin, được tìm thấy chết vào tháng 9, cùng với năm con tin khác ở Gaza. Vào tháng 11 năm ngoái, tôi đã gặp bà Rachel mẹ của anh ấy, người đã gây ấn tượng với tôi với lòng nhân hậu của bà. Tôi đồng hành cùng bà vào lúc này. Mong rằng cuộc xung đột ở Palestine và Israel sẽ chấm dứt! Mong rằng bạo lực sẽ chấm dứt! Mong rằng hận thù sẽ chấm dứt! Hãy để các con tin được thả, hãy để các cuộc đàm phán được tiếp tục và hãy để các giải pháp hòa bình được tìm thấy!

Cha chào tất cả anh chị em, người Rome và anh chị em hành hương đến từ nước Ý và nhiều quốc gia. Đặc biệt là các tín hữu thuộc giáo xứ Thánh Nữ hoàng Jadwiga ở Radom, Ba Lan; nhóm các linh mục Dòng Tên đến Rome để theo học; các sinh viên của Stade, Đức và những người tham gia cuộc đi bộ tiếp sức từ Rome đến Assisi.

Cha chúc tất cả anh chị em Chúa nhật tốt lành. Và xin đừng quên cầu nguyện cho cha. Chúc anh chị em bữa trưa ngon miệng, và arrivederci.



[Nguồn: exaudi]

[Chuyển Việt ngữ: TRI KHOAN 17/9/2024]


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét