Chủ Nhật, 29 tháng 5, 2016

Bài nói chuyện đầy thương cảm của Đức Thánh Cha với các thiếu niên

Cái chết của cô bé tị nạn tạo bố cục cho bài nói chuyện đầy thương cảm của Đức Thánh Cha với các thiếu niên


Pope Francis holds the life-jacket of the drowned refugee girl during his remarks to youth at the Vatican, May 28, 2016. Credit: L'Osservatore Romano.

Đức Thánh Cha Phanxico giữ chặt cái áo phao của cô bé tị nạn bị chết chìm trong suốt buổi nói chuyện với các thiếu niên tại Vatican ngày 28 tháng 5, 2016. Ảnh: L'Osservatore Romano.
Vatican City, 28 tháng 5, 2016 / 09:54 sáng (CNA/EWTN News).- Câu chuyện 1 bé gái tị nạn bị chết chìm trên biển là trung tâm điểm của bài huấn dụ của Đức Thánh Cha Phanxico trước 400 thiếu niên du lịch đến Vatican từ vùng Calabria thuộc Nam Ý vào hôm thứ Bảy.
Bài nói ứng khẩu trước các em đến bằng “Treno per Bambini” – “Tàu lửa của trẻ em” – và là những em đại diện cho nhiều tôn giáo, văn hóa, và sắc tộc khác nhau, Đức Thánh Cha đã mời các em đặt tên cho cô bé vô danh.
“Các con và cha cùng suy nghĩ đến tên của cô gái nhỏ này nhé: tên cô gái là gì? Cha không biết: một cô gái nhỏ không tên,” Đức Thánh Cha nói, theo bản dịch của Đài Vatican. “Mỗi chúng con hãy đặt cho cô bé một cái tên mà chúng con thích, cái tên trong trái tim của mỗi chúng con. Cô gái bây giờ đang trên Thiên đàng, cô đang nhìn xuống chúng ta.”
Đức Thánh Cha Phanxico đã kể câu chuyện của cô bé gái theo lời kể lại của một nhân viên cứu nạn, người đã cố hết sức để cứu bé, nhưng thành công duy nhất là cứu được cái áo phao của cô bé.
“Chú nhân viên cứu nạn đã đem đến cho cha cái áo này,” Đức Thánh Cha nói và giơ cái áo ra trước mặt các em, “và với đôi mắt đẫm lệ người nhân viên đó nói với cha, ‘Cha ơi, con không thể làm được gì hơn – có một bé gái trên các ngọn sóng, con đã cố hết sức, nhưng con vẫn không thể cứu được bé: chỉ còn lại mỗi cái áo phao của em!’”
“Cha không kể cho chúng con câu chuyện này vì mục đích làm cho chúng con buồn, nhưng vì chúng con là những người gan dạ nên chúng con cần phải biết sự thật: những người ngoài kia đang thực sự bị nguy hiểm – nhiều bạn trai và bạn gái, những em nhỏ, đàn ông và phụ nữ – họ đang bị nguy hiểm,”  ngài nói.
Chuyến “Tàu lửa của trẻ em” hàng năm chở đến nhóm các trẻ em nam nữ, là sáng kiến của Hội Đồng Giáo hoàng về Văn hóa. Chủ đề của sự kiện năm nay là “Trôi đi theo những con sóng,” hàm ý khơi gợi hình ảnh của những nguy hiểm đồng thời là sự hy vọng của những người di cư, theo đài Vatican tường thuật.
Trong số những em tham dự sự kiện có Hội đoàn Gioan XXIII, và Ban Hợp xướng Thiếu nhi “Quattrocanti” của thành phố, gửi đến sự kiện những trẻ em nam nữ của 8 sắc tộc khác nhau.
Hiệu trưởng của một trường học ở Vibo Marina, cô Mary Salvia, mang theo với mình đến sự kiện ngày 28 tháng 5 tại Vatican số tiền đã được trường quyên góp cho các trẻ em ở đảo Lesbos, kèm theo là lá thư có chữ ký của các học sinh.
“Chúng con là những trẻ em xin hứa rằng chúng con sẽ chào đón tất cả những ai đến đất nước chúng con,” lá thư viết, và được Đức Hồng Y  Gianfranco Ravasi, chủ tịch Hội đồng Giáo hoàng về Văn hóa, đọc trước Đức Thánh Cha: “chúng con sẽ không bao giờ đắn đo cân nhắc về bất kỳ một ai, e sợ họ sẽ là một địch thù nguy hiểm chỉ vì họ có màu da khác, nói ngôn ngữ khác, hay họ tin theo một tôn giáo khác với tôn giáo của chúng con.”
Trong suốt buổi chiều thứ Bảy gặp gỡ Đức Giáo hoàng, một trong các em được hỏi ý nghĩa của việc “là một Giáo hoàng” là gì. Em trả lời: Làm những điều tốt lành mà con có thể làm.”
“Cha cảm thấy rằng Chúa Giê-su đã gọi cha vào việc này là: Chúa Giê-su muốn cha là một Ki-tô hữu, và một Ki-tô hữu thì phải biết làm việc tốt (theo khả năng có thể),” ngài nói; “Và Chúa Giê-su muốn cha làm một linh mục, rồi làm một giám mục – và là một linh mục và một giám mục thì phải làm được điều tốt theo khả năng; Cha cảm thấy rằng Chúa Giê-su đang gọi cha làm điều này – đó là những điều cha cảm nhận.”
[Nguồn: catholicnewsagency]
[Chuyển ngữ: TRI KHOAN 29/05/2016]


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét