Thứ Ba, 14 tháng 6, 2016

Diễn văn của Đức Thánh Cha với Khóa học Hè được tổ chức bởi Nhóm nghiên cứu Vatican Observatory

Diễn văn của Đức Thánh Cha với Khóa học Hè được tổ chức bởi Nhóm nghiên cứu Vatican Observatory

‘Theo ý nghĩa này, chúng ta được kết hiệp bởi lòng khát khao khám phá ra chân lý về sự hoạt động của vũ trụ kỳ diệu này; và qua đó, càng kéo gần chúng ta lại với Đấng Tạo Hóa.’
13 tháng 6, 2016
Vatican Observatory
L'Osservatore Romano
Dưới đây là bản dịch của Vatican cung cấp bài phát biểu của Đức Thánh Cha Phanxico vào sáng thứ Bảy trước những tham dự viên khóa học hè được Nhóm Nghiên Cứu Vatican Observatory tổ chức:
***
Các bạn thân mến,
Tôi rất vui mừng được chào đón anh chị em, những giáo sư và sinh viên của khóa học hè do các Cha dòng Tên thuộc Nhóm Nghiên Cứu Vatican Observatory tổ chức. Sự trình bày đầy ấn tượng của nhiều người từ nhiều quốc gia khác nhau và thuộc các nền văn hóa khác nhau là một dấu chỉ cho thấy tính đa dạng có thể làm phong phú thêm nhiều cho những nghiên cứu khoa học. Tôi xin cảm ơn Cha Paul Mueller, Phó Giám đốc của nhóm Observatory, và những giáo sư là những người đã rộng lượng tháp tùng những nhà thiên văn trẻ trong hoạt động thú vị và phức tạp này để nghiên cứu vũ trụ, một quà tặng vô song của Đấng Tạo hóa. Tôi cũng xin bày tỏ lòng biết ơn sự rộng lượng của những vị đã đóng góp để giúp cho khóa học quốc tế này thực hiện được.
Đức Giáo Hoàng  Leo XIII đã thành lập nhóm nghiên cứu Vatican Observatory năm 1891, đúng 125 năm trước, đã quá đủ để khẳng định sự hỗ trợ của Giáo Hội dành cho “khoa học sự thật và bền vững, dù là thuộc con người hay Thiên Chúa” (Tự sắc Ut Mysticam, 14 tháng 3, 1891). Trải qua nhiều năm, Nhóm Observatory đã tìm kiếm để hoàn thành mục tiêu ban đầu bằng cách gắn thêm những thiết bị khoa học hiện đại, cũng như những công cụ để đối thoại và hợp tác với những trung tâm nghiên cứu khác.
Sự hiện diện của anh chị em trong khóa học hè này cũng là một dấu chỉ cho thấy lòng khát khao được hiểu biết về vũ trụ, Tạo vật của Thiên Chúa, và vị trí của chúng ta trong đó, và sự hiện diện bao gồm nhiều anh chị em của nhiều nền văn hóa và tôn giáo đa dạng. Tất cả chúng ta đều cùng cư ngụ dưới một bầu trời. Tất cả chúng ta đều rung động trước vẻ đẹp hiện hữu trong vũ trụ và được thể hiện việc nghiên cứu các thiên thể và vật chất. Theo ý nghĩa này, chúng ta được kết hiệp bởi lòng khát khao khám phá ra chân lý về sự hoạt động của vũ trụ kỳ diệu này; và qua đó, càng kéo gần chúng ta lại với Đấng Tạo Hóa.
Thật may mắn và đúng lúc khi khóa học hè lần thứ 15 này liên quan đến những nghiên cứu về nước trong thái dương hệ và những nơi khác. Tất cả chúng ta đều hiểu tầm quan trọng của nước trên trái đất: cho cuộc sống, cho con người chúng ta và cho công việc của chúng ta. Từ những hạt bông tuyết li ti đến những thác nước khổng lồ, từ những hồ và dòng sông đến những đại dương bao la, nước cuốn hút chúng ta với uy lực của nó, đồng thời, cũng là tính đơn giản của nó. Những nền văn minh vĩ đại đều có nguồn gốc phát xuất bên những dòng sông, và trong thời  đại chúng ta việc tìm kiếm nguồn nước sạch tiếp tục là một vấn đề thuộc công bằng cho nhân loại, cho người giàu và người nghèo đều như nhau.
Anh chị em thân mến, nghiên cứu khoa học đòi hỏi những cam kết to lớn, tuy nhiên có khi nó lại tạo ra sự chán nản và mệt mỏi. Nhưng cũng đồng thời, nó có thể là, và cần phải là, một nguồn vui mừng sâu lắng. Tôi cầu nguyện để anh chị em có thể gieo trồng được niềm vui nội tâm đó và để nó làm động lực thúc đẩy anh chị em. Hãy chia sẻ nó với bạn bè của anh chị em, với gia đình và với dân tộc cũng như với cộng đồng quốc tế những nhà khoa học mà anh chị em cùng làm việc. Nguyện xin cho anh chị em luôn tìm được niềm vui trong công cuộc nghiên cứu và chia sẻ thành quả của những nghiên cứu đó trong sự khiêm nhu và tình huynh đệ.
Cùng với lời cầu chúc tốt đẹp này, tôi chân thành nài xin Thiên Chúa chúc phúc cho anh chị em và công việc của anh chị em. Và tôi cũng xin anh chị em nhớ tới tôi trong lời cầu nguyện.
[Văn bản gốc: Tiếng Ý] [Bản dịch tiếng Anh do Vatican cung cấp]

[Nguồn: ZENIT]


[Chuyển ngữ từ bản tiếng Anh: TRI KHOAN 14/06/2016]



Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét