Thứ Năm, 30 tháng 6, 2016

GIÁO HUẤN ANGELUS: Ngày lễ Thánh Phê-rô và Phaolo

GIÁO HUẤN ANGELUS: Ngày lễ Thánh Phê-rô và Phaolo

“Vì tình yêu chúa Ki-tô, họ đã rời bỏ quê hương và vượt qua những khó khăn trên hành trình dài và những sự nguy hiểm và sự thiếu tự tin mà họ sẽ gặp phải, họ đến Roma. Tại đây họ đã biến mình thành những sứ giả và chứng nhân của Tin mừng giữa mọi người, và họ đóng dấu sứ mạng đức tin và đức ái bằng sự tử đạo.’
29 tháng 6, 2016
Angelus 30 August 2015
PHOTO.VA - OSSERVATORE ROMANO
Dưới đây là bản dịch của ZENIT bài giáo huấn của Đức THánh Cha Phanxico trước và sau đọc kinh Truyền tin, với các giáo hữu tập trung trong Quảng trường Thánh Phê-rô.
* * *
TRƯỚC KINH TRUYỀN TIN
Anh chị em thân mến, xin chào anh chị em!
Hôm nay chúng ta mừng lễ các thánh Tông đồ Phê-rô và Phaolo, ngợi khen Thiên Chúa vì những lời rao giảng và chứng tá của các ngài. Giáo Hội Roma được thành lập trên nền tảng đức tin của hai Thánh Tông đồ, mà các ngài được tôn kính như là các Thánh Bổn mạng. Tuy nhiên, cả Giáo hội hoàn vũ phải nhìn đến 2 vị với lòng cảm phục, và xem các ngài như hai trụ cột và hai luồng sáng không chỉ chiếu dọi trên bầu trời Roma, nhưng trong tâm hồn của các tín hữu Đông và Tây.
Trong trình thuật sứ vụ của các Thánh Tông đồ, Tin mừng kể cho chúng ta biết rằng Chúa Giê-su sai từng nhóm hai người đi (Mt 10:1; Lc 10:1). Về một mặt khác, Phê-rô và Phaolo được sai đi từ vùng Đất Thánh đến Roma để rao giảng Tin mừng. Họ là hai người hoàn toàn khác nhau: Phê-rô là một “ngư phủ khiêm nhường,” Phaolo là một “thầy giáo và tiến sĩ,” như nghi thức hôm nay kể lại. Tuy nhiên, nếu chúng ta biết Chúa Giê-su ở đây tại Roma, và nếu đức tin Ki-tô giáo là một phần sống động và gốc rễ của di sản tinh thần và của nền văn hóa của vùng đất này, thì đó là do lòng can đảm tông đồ của hai người con vùng đất Cận Đông. Vì tình yêu chúa Ki-tô, họ đã rời bỏ quê hương và vượt qua những khó khăn trên hành trình dài và những sự nguy hiểm và sự thiếu tự tin mà họ sẽ gặp phải, họ đến Roma. Tại đây họ đã biến mình thành những sứ giả và chứng nhân của Tin mừng giữa mọi người, và họ đóng dấu sứ mạng đức tin và đức ái bằng sự tử đạo.
Hôm nay Phê-rô và Phaolo trở lại một cách rất lý tưởng giữa chúng ta, hai ông đi qua các con đường của thành phố này, gõ cửa từng nhà của chúng ta, nhưng đặc biệt là cửa tâm hồn chúng ta. Một lần nữa họ muốn đem Giê-su, tình yêu thương xót của Người, sự ủi an của Người sự bình an của Người đến. Chúng ta hãy đón nhận thông điệp này! Chúng ta hãy lấy chứng tá của các ngài để làm gia tài! Đức tin tinh tuyền và vững chắc của Phê-rô, tâm hồn vĩ đại và phổ quát của Phaolo sẽ giúp chúng ta trở nên những Ki-tô hữu hân hoan, trung thành với Tin mừng và mở lòng để gặp gỡ với mọi người.
Sáng nay, trong Thánh lễ trong Vương cung Thánh đường Thánh Phê-rô, cha đã ban phép lành dây pallia của các đức Tổng giám mục chính tòa từ nhiều quốc gia đến, đã được bổ nhiệm năm vừa qua. Cha có lời chào mừng mới và những câu chúc tốt đẹp gửi đến các ngài, những thân quyến trong gia đình các ngài và những người tháp tùng các ngài trong chuyến hành hương này; và cha động viên các ngài tiếp tục một cách hân hoan sứ vụ của mình để phục vụ Tin mừng, trong tình kết hiệp với Giáo hội hoàn vũ, đặc biệt với người kế nhiệm của thánh Phê-rô, như dấu chỉ của dây pallia thể hiện.
Trong cùng buổi lễ mừng, cha đã đón nhận được niềm vui và tình cảm yêu mến khi các thành viên của phái đoàn đến Roma nhân danh Đức Thượng phụ Giáo chủ Đại kết, người anh em Bartholomeo rất quý mến. Sự hiện diện này cũng là dấu chỉ của những mối ràng buộc huynh đệ hiện hữu giữa các Giáo hội của chúng ta. Chúng ta hãy cầu xin rằng những sự ràng buộc hiệp nhất này và chứng tá chung có thể được củng cố ngày càng bền chặt hơn.
Với Mẹ Đồng trinh Maria, Salus Populi Romani, hôm nay chúng con xin phó thác toàn thế giới và đặc biệt thành Roma này, để có thể luôn tìm thấy được những giá trị tinh thần và đạo đức dồi dào, nền tảng và đời sống xã hội và sứ mạng của mình trong nước Ý này, trong Châu Âu và toàn thể thế giới.
[Văn bản gốc: Tiếng Ý] [Bản dịch của ZENIT]

SAU KINH TRUYỀN TIN
Anh chị em thân mến,
Tối qua, một vụ tấn công khủng bố tàn bạo đã xảy ra ở Istanbul, giết chết và làm bị thương rất nhiều người. Chúng ta hãy cầu nguyện cho các nạn nhân, cho thân nhân của họ và cho dân tộc Thổ Nhĩ Kỳ yêu quý. Nguyện xin Thiên Chúa hoán cải tâm hồn của những người gây ra bạo lực và hỗ trợ những bước đi của chúng ta trên con đường hòa bình.
Ave Maria …
Hội nghị Quốc tế về Đầu tư có trách nhiệm với tác động xã hội, có chủ đề “Xây dựng Năm Lòng thương xót thành Năm có Tác động với người nghèo,” vừa mới kết thúc gần đây. Cầu xin cho những sự đầu tư riêng cá nhân đi hợp với <đầu tư> công, thúc đẩy vượt qua nạn nghèo đói của quá  nhiều người bị gạt ra bên lề xã hội.
Xin gửi lời chào nồng thắm đến tất cả mọi người, các gia đình, các giáo xứ, các hội đoàn và những giáo hữu đi riêng lẻ đến từ Ý và nhiều nơi khác trên thế giới, đặc biệt từ Tây Ban Nha, Ukraina và Trung quốc. Cha gửi lời chào sinh viên các trường Công giáo ở London và Hoa Kỳ, và các chị nữ tu dòng USMI ở Lombardy.
Lời chào thăm hôm nay của cha trên hết gửi đến tất cả giáo hữu của Roma, trong ngày lễ Thánh Phê-rô và Phaolo, các Thánh Bổn mạng của thành phố! Nhân dịp này tổ chức “Pro Loco” của Roma đã cổ vũ truyền thống , do nhiều nghệ sĩ và các người tình nguyện của Dịch vụ Dân sự. Xin cảm ơn sáng kiến này và những màn trình diễn hoa rất đẹp! Cha cũng sẽ nhớ tới màn trình diễn pháo hoa sẽ diễn ra tối nay tại quảng trường Piazza del Popolo, số tiền thu được sẽ dùng để hỗ trợ những công việc bác ái trong vùng đất Thánh và ở các quốc gia Trung đông.
Cha chúc mọi người một lễ an bình. Xin đừng quên cầu nguyện cho cha. Chúc mọi người bữa trưa ngon miệng và hẹn sớm gặp lại tất cả!
[Văn bản gốc: Tiếng Ý] [Bản dịch của ZENIT]




[Nguồn: ZENIT]

[Chuyển ngữ: TRI KHOAN 30/06/2016]


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét