Thứ Tư, 3 tháng 8, 2016

Văn bản buổi nói chuyện ứng khẩu của Đức Thánh Cha với các tình nguyện viên WYD

Văn bản buổi nói chuyện ứng khẩu của Đức Thánh Cha với các tình nguyện viên WYD

“Cha muốn cảm ơn các con về những thời gian các con bỏ ra để cầu nguyện, vì cha biết rằng ngày hôm nay được tốt đẹp như vầy là nhờ vào rất rất nhiều sức làm việc và rất nhiều lời cầu nguyện”
1 tháng 8, 2016
pope francis
Dưới đây là bản dịch những lời nói của Đức Thánh Cha Phanxico trong tối Chủ nhật với những tình nguyện viên của WYD.
__
Trước khi trở về Roma, cha muốn gặp các con, và trước hết là cảm ơn từng người các con vì những cố gắng, sự rộng lòng và cống hiến mà các con thể hiện qua sự hướng dẫn, giúp đỡ và phục vụ hàng ngàn người hành hương. Cha cũng cảm ơn vì chứng tá đức tin của chúng con, hòa cùng với chứng tá đức tin của nhiều bạn trẻ khác trên mọi miền thế giới, là một dấu chỉ vĩ đại của hy vọng cho Giáo hội và cho thế giới. Qua cách cho đi bản thân mình vì yêu Giê-su, các con đã trải nghiệm được cái đẹp của sự dấn thân đến một mức độ cao quý.
Cha đã viết một bài nói chuyện cho chúng con … 5 trang … cha chẳng biết nó có hay hay không. Chắc hơi chán … Cha sẽ trao nó cho chúng con … nhưng người ta bảo với cha là cha có thể nói với chúng con bằng bất cứ ngôn ngữ nào, vì đã có các người thông dịch. Cha nói tiếng Tây ban nha được chứ?
Chuẩn bị cho Ngày Giới trẻ là một cuộc phiêu lưu. Nó là việc bước vào cuộc mạo hiểm và rồi nhìn kết quả đền đáp. Nó là sự phục vụ, công việc cực nhọc, hoàn tất rồi để lại tất cả. Trước hết, phiêu lưu và rộng lòng. Cha muốn cảm ơn chúng con, những bạn tình nguyện viên và những nhà tài trợ, về tất cả những gì các con làm. Cha muốn cảm ơn các con về những thời gian các con bỏ ra để cầu nguyện, vì cha biết rằng ngày hôm nay được tốt đẹp như vầy là nhờ vào rất rất nhiều sức làm việc và rất nhiều lời cầu nguyện. Nhờ có các bạn tình nguyện viên là những người đã cống hiến những thời gian quan trọng cho lời cầu nguyện, để chúng ta có thể được mọi việc diễn ra như hôm nay.
Cũng xin cảm ơn các vị linh mục đã sát cánh với chúng con. Cảm ơn các tu sĩ nam nữ hỗ trợ các con, cùng với những người tận hiến, và tất cả các con đã khởi hành trên cuộc phiêu lưu này với hy vọng làm cho nó được hiện thực.
Cha vừa nói lời khen ngợi chúng con đó. Ngài nói chúng con là hy vọng của tương lai, và điều đó là thật. Nhưng với 2 điều kiện. Chúng con có muốn là niềm hy vọng của tương lai hay không?
Hai điều kiện chẳng mất mát gì. Điều kiện thứ nhất là ghi nhớ. Cố gắng hiểu được tôi từ đâu đến: ký ức của dân tộc tôi, của gia đình tôi, của lịch sử của riêng tôi. Chứng nhân của tình nguyện viên thứ hai đầy những kỷ niệm.
Ký ức của con đường tôi đã đi qua, ký ức của mọi điều tôi đã nhận được từ những người đã đi trước tôi. Một người trẻ không thể nhớ được thì không phải là hy vọng cho tương lai. Như vậy rõ rồi chứ? Vậy, thưa Cha, làm sao để con nhớ được? Trước hết, hãy nói chuyện với ông bà. Vì nếu các con muốn là niềm hy vọng cho tương lai, các con phải nhận được ngọn đuốc từ ông từ bà của chúng con.
Các con có hứa với cha rằng để chuẩn bị cho Panama, các con sẽ nói chuyện với ông bà nhiều hơn không? Nếu ông bà của chúng con đã về trời, các con sẽ nói chuyện với những người lớn tuổi chứ? Hãy hỏi họ. Họ là sự thông thái của một dân tộc. Vậy thì, để trở thành niềm hy vọng cho tương lai, điều kiện thứ nhất là nhớ lại. Các con là niềm hy vọng của tương lai, Cha nói với chúng con đấy nhé. Điều kiện thứ hai. Nếu tôi là niềm hy vọng của tương lai và tôi có ký ức của quá khứ,vậy hiện tại phải như thế nào? Tôi phải làm gì trong hiện tại? Hãy cam đảm trở nên người mạnh mẽ, đừng e sợ. Chúng ta chú ý đến những chứng ta, chứng tá cuối cùng là của một bạn trẻ của chúng dã chết vì ung thư. Bạn ấy đã muốn đến đây, nhưng không làm được, nhưng bạn ấy có caan đãm để đối mặt với mọi điều và có can đảm chiến đấu ngay cả trong những hoàn cảnh khó khăn nhất. Hôm nay bạn ấy không có ở đây, nhưng bạn ấy đã gieo hạt giống hy vọng cho tương lai.
Vì vậy, với hiện tại? Hãy can đảm, Dũng cảm. Như vậy rõ rồi chứ? Và rồi, nếu chúng con có … Điều thứ nhất là gì nhỉ? [Ghi nhớ!] Rồi sau đó? [Can đảm!], các con là niềm hy vọng … của tương lai.
Tất cả rõ chưa? Tốt.
Cha không biết cha sẽ có mặt ở Panama không, nhưng cha có thể nói với chúng con một điều: rằng Phê-rô sẽ đến Panama. Và Phê-rô sẽ hỏi các con xem các con đã nói chuyện với ông bà của các con chưa, sẽ hỏi các con đã nói chuyện với những người lớn tuổi chưa để có thể nhớ lại, và nếu các con đã có can đảm và dũng cảm đối mặt với những hoàn cảnh trước mặt và qua đó gieo những hạt giống cho tương lai. Và như vậy chúng con sẽ có câu trả lời cho Phê-rô. Đúng không?
Xin Chúa chúc lành cho tất cả. Xin cảm ơn, cảm ơn chúng con vì tất cả. Và bây giờ chúng ta cùng cầu nguyện, mỗi người bằng ngôn ngữ riêng của mình, cầu nguyện dâng lên Mẹ chúng ta.God bless you all. Thank you, thank you for everything. And now let us all pray, each in his or her own language, to Our Lady.
KINH KÍNH MỪNG
Cha nhờ các con cầu nguyện cho cha. Đừng quên nhé!  Cha ban phép lành cho chúng con.
PHÉP LÀNH
Ồ, cha quên mất … Ba điều đó là gì nhỉ? [Ghi nhớ, dũng cảm, tương lai]

[Nguồn: zenit]


[Chuyển ngữ: TRI KHOAN 02/08/2016]



Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét