Thứ Tư, 3 tháng 8, 2016

Người Hồi giáo ở Pháp, Ý tham dự Thánh lễ trong tình đoàn kết với Cha Hamel

Người Hồi giáo ở Pháp, Ý tham dự Thánh lễ trong tình đoàn kết với Cha Hamel

cha hamel
Credit: Zurijeta via Shutterstock.

Paris, Pháp, 1 tháng 8, 2016 / 11:55 sáng (CNA).- Theo sau vụ giết Cha Jacques Hamel bởi những tay khủng bố thề trung thành với Nhà nước Hồi giáo, những người Hồi giáo trên khắp nước Pháp và Ý tham dự Thánh lễ hôm Chủ nhật để thể hiện tình đoàn kết với người Công giáo.
“Chúng tôi rất xúc động. Đó là một cử chỉ quan trọng của tình huynh đệ,” Đức tổng giám mục Đa-minh Lebrun of Rouen nói với đài truyền hình Pháp hôm 31 tháng 7, BBC tường thuật (the BBC reported).
“Họ nói với chúng tôi, và tôi nghĩ là họ chân tình, rằng không phải Hồi giáo đã giết cha Jacques Hamel.”
Sáng kiến được Trung tâm Thờ phụng Hồi giáo Pháp đưa ra, và được Cộng đồng Tín ngưỡng Hồi giáo tham gia.
“Chúng tôi muốn nói không với chủ nghĩa phân biệt chủng tộc mới này,” một người Công giáo tham dự Thánh lễ cùng với nhiều thầy tế lễ Hồi giáo tại Tiểu vương cung thánh đường Roman, Santa Maria ở Trastevere nói với CNA. “Chúng tôi không e sợ … chúng tôi ở đây vì tất cả chúng tôi là anh em, như lời Chúa Giê-su dạy.”
Cha Hamel bị giết hôm 26 tháng 7 bởi hai kẻ khủng bố của Nhà nước Hồi giáo trong khi đang dâng Thánh lễ ở Saint-Étienne-du-Rouvray, một khu ngoại ô của Rouen. Những kẻ tấn công đã bắt các con tin, và sau đó bị cảnh sát bắn chết.
Mohammed Karabila, trưởng của đền thờ Hồi giáo của Saint-Étienne-du-Rouvray, là một trong những người tham dự Thánh lễ hôm Chủ nhật. Ông nói rằng “với tôi, có mặt ở đây hôm nay là điều rất quan trọng. Phải là sự hiện diện trực tiếp, vì cho đến nay cộng đồng Hồi giáo đã làm rất nhiều điều không được mọi người nhìn thấy.”
“Hôm nay chúng tôi muốn thể hiện rõ ràng, bằng việc hôn gia đình của Jacques Hamel, bằng việc hôn His Grace Lebrun trước mặt mọi người, để họ biết rằng hai cộng đồng đoàn kết với nhau.”
Vụ giết cha Hamel, cũng như những vụ tấn công gần đây của người Hồi giáo ở Pháp và những nơi khác ở Châu Âu, đã dấy lên những lời kêu gọi đẩy mạnh trào lưu Hồi giáo chính thống và chống lại sự quá khích.
Manuel Valls, Thủ tướng Pháp, nói rằng chính phủ nên tránh “chính sách bảo bọc” đối với Hồi giáo, nhưng ông nói “đang có nhu cầu bức thiết cần phải giúp người Hồi giáo ở Pháp để giải thoát cho họ khỏi những người ngầm phá hoại từ bên trong.”
Ông nói thêm rằng “Nếu Hồi giáo không giúp quốc gia Cộng hòa chống lại những kẻ thách thức nền tự do của dân chúng, nhà nước Cộng hòa sẽ khó khăn hơn trong việc bảo đảm sự tự do tôn thờ này.”
Những ước đoán gần đây cho biết Hồi giáo chiếm 7 đến 9 phần trăm dân số Pháp; và rất nhiều người nhập cư Pháp là Hồi giáo.
Có những lo ngại cho rằng người nhập cư Hồi giáo không hòa nhập tốt vào văn hóa chung của Pháp, trong khi chủ nghĩa laïcité, một loại hình chính của chủ nghĩa thế tục khắc nghiệt, đã nằm trong chính sách chính thức của chính phủ từ năm 1905.

[Nguồn: catholicnewsagency]


[Chuyển ngữ: TRI KHOAN 02/08/2016]



Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét