Thứ Tư, 21 tháng 9, 2016

Bài giảng Lễ sáng của Đức Thánh Cha: ‘Không có Thiên Chúa của chiến tranh!’

Bài giảng Lễ sáng của Đức Thánh Cha: ‘Không có Thiên Chúa của chiến tranh!’

Tại nhà nguyện Casa Santa Marta, ngài nói rằng chúng ta không thể trở nên điếc tai trước nỗi đau của thế giới; hãy biết hổ thẹn
20 tháng 9, 2016
Pope Francis celebrates Mass in Santa Marta
PHOTO.VA - OSSERVATORE ROMANO
‘Không có Thiên Chúa của Chiến tranh!’
Theo đài phát thanh Vatican, Đức Thánh Cha Phanxico giảng trong Thánh lễ sáng nay, một vài giờ trước khi ngài đi đến thị trấn đồi dốc Assisi thuộc vùng Umbrian, để tham dự vào nghi thức bế mạc hội nghị thượng đỉnh quốc tế của các nhà lãnh đạo tôn giáo cầu nguyện cho hòa bình.
Ngài Phanxico lại quay trở lại Assisi, chỉ khoảng hơn một tháng sau chuyến đi ngày 4 tháng 8, lần này là để mừng kỷ niệm lần thứ 30 Hội nghị Cầu nguyện cho Hòa bình, theo sự lời kêu gọi của Đức Gioan Phaolo II ngày 27 tháng 10 năm 1986.
Trong bài giảng sáng nay, trước khi đi đến hội nghị thượng đỉnh liên tôn, Đức Thánh Cha nhấn mạnh rằng chiến tranh và “sự vô nhân của một quả bom nổ tung, giết và làm bị thương con người, và việc ngăn chặn sự cứu trợ nhân đạo để hoạt động này không thể đến được với trẻ em, người già, và người đau bệnh” là công việc của “ma quỷ” là của những kẻ “muốn giết hết mọi người.”
“Tất cả chúng ta là con cái của Thiên Chúa,” Ngài Phanxico nhấn mạnh, “Và Thiên Chúa là Thiên Chúa của hòa bình. Không có Chúa của chiến tranh. Những kẻ gây ra chiến tranh là tội ác; đó là ma quỷ muốn giết tất cả mọi người.”
Đức Phanxico bắt đầu bài hôm nay bằng nhận xét, “hôm nay, những người thuộc mọi tôn giáo, chúng ta sẽ đến Assisi – không phải để làm một ‘buổi diễn’: chỉ đơn giản là cầu nguyện và cầu nguyện cho hòa bình.”
Đừng để tai mình bị điếc
Đức Thánh Cha nhắc lại thư của ngài gửi toàn thể các giám mục trên toàn thế giới, kêu gọi họ tổ chức những buổi gặp gỡ cầu nguyện trong ngày này, mời gọi “những Người Công giáo, Ki-tô hữu, những người có tín ngưỡng, và tất cả mọi người có thiện chí, thuộc bất kỳ tôn giáo nào, hãy cầu nguyện cho hòa bình,” vì “thế giới đang trong chiến tranh! Thế giới đang đau khố!”
Đức Phanxico nhận xét về kết luận của bài đọc Một hôm nay rằng: ‘Kẻ nào bịt tai của mình trước tiếng kêu của người nghèo thì tiếng kêu của nó cũng sẽ không được nghe.’
“Nếu chúng ta bịt tai của mình trước tiếng kêu của những người đang chịu đau khổ dưới những trái bom nổ, những người đang chịu đau khổ vì sự bóc lột của những kẻ buôn bán vũ khí, có thể khi chuyện xảy ra với chúng ta, chúng ta cũng sẽ chẳng được ai nghe thấy,” Đức Thánh Cha suy tư. “Chúng ta không thể bịt tai mình lại trước tiếng kêu đau đớn của anh chịn em chúng ta là những người đang chịu đau khổ vì chiến tranh.”
Chiến tranh bắt đầu từ trong tâm hồn
“Chúng ta không nhìn thấy chiến tranh,” Đức Phanxico chỉ trích và bình luận rằng: “Chúng ta rất sợ hãi với một hành động khủng bố nào đó” nhưng “điều này chẳng có liên quan gì đến những gì đang xảy ra trong những quốc gia đó, trong những vùng đất nơi mà bom đạn nổ ngày và đêm, rơi xuống chỗ này rơi xuống chỗ kia”  và “giết chết trẻ em, người già, đàn ông, phụ nữ …”
“Chiến tranh còn xa lắm?” Đức Thánh Cha đặt câu hỏi. “Không! Nó rất gần” vì “chiến tranh đụng chạm đến mọi con người … chiến tranh bắt đầu từ trong tâm hồn.”
“Nguyện xin Thiên Chúa ban ơn phúc hòa bình trong tâm hồn chúng ta,” Đức Thánh Cha Phanxico cầu nguyện. Nguyện xin Người “cất đi mọi khát khao tham lam, thèm khát, chiến tranh. Không! Hòa bình, hòa bình!” Đức Thánh Cha kêu lên một lần nữa. Để “tâm hồn chúng ta là tâm hồn của một người hòa bình. Và vượt ra ngoài phạm vi tôn giáo: mọi người, mọi người, tất cả mọi người!
Chúng ta phải biết hổ thẹn
Với sự thật này, Đức Thánh Cha nhấn mạnh rằng không thể nào có sự phân cách giữa các đức tin. “Nếu chỉ đơn giản tạ ơn Chúa vì có lẽ chiến tranh “chưa ảnh hưởng đến chúng ta” thì chưa đủ.”
“Hôm nay chúng ta không chỉ nghĩ về những trái bom, người chết, người bị thương; nhưng nghĩ cả về những người – trẻ em và người già – những người mà sự hỗ trợ nhân đạo chưa đến được để họ có thức ăn. Thuốc chữa bệnh không thể tới. Họ đang đói, họ bệnh tật! Vì bom đạn đang ngăn cản cứu trợ không đến được với họ.”
Đức Thánh Cha Phanxico kết luận rằng khi hôm nay chúng ta cầu nguyện, thật tuyệt vời nếu tất cả chúng ta cảm thấy hổ thẹn vì “con người, anh em của chúng ta, có khả năng làm những điều này,” và trong ngày cầu nguyện và sám hối hôm nay, xin cho tiếng kêu hòa bình này mở lòng chúng ta với sự thương xót, với tình yêu, và cứu chúng ta thoát khỏi tính ích kỷ.

[Nguồn:  zenit]


[Chuyển ngữ: TRI KHOAN 21/09/2016]



Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét