Thứ Tư, 21 tháng 9, 2016

Lời Kêu gọi Hòa bình của Đức Thánh Cha tại Lễ Bế mạc Sự kiện Assisi

Lời Kêu gọi Hòa bình của Đức Thánh Cha tại Lễ Bế mạc Sự kiện Assisi

“Mọi người đều có thể là một nhà kiến tạo hòa bình”
20 tháng 9, 2016
Pope with candles in Assisi
Dưới đây là bản dịch lời kêu gọi hòa bình của Đức Thánh Cha Phanxico, đọc tại lễ bế mạc Ngày Thế giới Cầu nguyện cho Hòa bình tại Assisi hôm nay.
_
Lời kêu gọi hòa bình của Đức Giáo hoàng Phanxico
Quảng trường Thánh Phanxico, Assisi
Thứ Ba, 20 tháng 9, 2016
Con người của nhiều tôn giáo khác nhau, chúng ta họp nhau như những người hành hương đến thành phố của Thánh Phanxico. Ba mươi năm trước vào năm 1986, đại diện các tôn giáo trên khắp thế giới đã gặp nhau nơi đây theo lời mời của Đức Giáo Hoàng Gioan Phaolo II. Đó là lần họp mặt trang trọng đầu tiên đã đem nhiều người lại với nhau, để khẳng định mối dây liên hệ không thể tách rời giữa thiện chí hòa bình và quan điểm tôn giáo chính trực. Từ sự kiện lịch sử đó, một cuộc lữ hành dài đã được bắt đầu và đã đến nhiều thành phố trên thế giới, gồm nhiều tín hữu qua đối thoại và cầu nguyện cho hòa bình. Nó đã đem con người lại với nhau mà không chối bỏ sự khác biệt, làm hiện thực những tình bạn liên tôn đích thực, và góp phần giải quyết nhiều cuộc xung đột.  Đây là tinh thần tạo động lực cảm hứng cho chúng ta: để đem đến những cuộc gặp gỡ qua đối thoại, và phản đối lại mọi hình thức bạo lực và lợi dụng tôn giáo như sự biện minh cho chiến tranh và khủng bố. Tuy nhiên, trong những năm sau đó, nhiều dân tộc đã bị tàn phá rất đau thương vì chiến tranh. Con người không hiểu được rằng chiến tranh làm nguy hại thế giới, để lại một hố đau thương và thù hận. Trong cuộc chiến, mọi người đều mất mát, kể cả người chiến thắng.
Chúng ta đã cầu xin Thiên Chúa, xin Người ban ơn hòa bình cho thế giới. Chúng ta nhận thấy sự cần thiết phải cầu nguyện liên lỉ, vì cầu nguyện bảo vệ cho thế giới và soi sáng thế giới. Danh Thánh Chúa là hòa bình. Những người lấy Danh Thánh Chúa biện minh cho khủng bố và bạo lực không đi theo con đường của Thiên Chúa. Một cuộc chiến nhân danh tôn giáo trở thành một cuộc chiến chống lại chính tôn giáo đó. Vì thế, với sự quyết tâm vững chắc, chúng ta lặp lại rằng bạo lực và khủng bố là chống lại tinh thần tôn giáo đích thực.
Chúng ta đã nghe thấy tiếng kêu của những người nghèo, của trẻ em và của những thế hệ trẻ, của phụ nữ và của rất nhiều anh chị em của chúng ta đang phải chịu đựng chiến tranh. Cùng với họ chúng ta hãy nói lên lời quả quyết: Không chiến tranh! Xin cho tiếng kêu đau thương của những người vô tội không bị lãng quên. Chúng ta hãy cùng thúc giục các nhà lãnh đạo những dân tộc biết xoa dịu những nguyên nhân chiến tranh: lòng thèm khát quyền lực và tiền bạc, sự tham lam của những kẻ buôn vũ khí, những lợi ích cá nhân và những mối thù địch vì những sai lầm trong quá khứ. Chúng ta cần một cam kết mạnh mẽ hơn để loại bỏ hoàn toàn những nguyên nhân tiềm ẩn của những xung đột: sự đói nghèo, bất công và bất bình đẳng, sự bóc lột và khinh thường sự sống con người.
Nguyện xin cho một cơ hội mới được khởi đầu, trong đó một thế giới toàn cầu hóa có thể trở thành một gia đình cho các dân tộc. Nguyện xin cho chúng ta biết thực hiện trách nhiệm kiến tạo một nền hòa bình đích thực, biết chú ý đến những nhu cầu thực sự của các cá nhân và các dân tộc, có khả năng tránh mọi sự xung đột qua hợp tác chiến thắng mọi hận thù và vượt qua mọi rào cản bằng sự gặp gỡ và đối thoại. Không có gì bị mất đi khi chúng ta đi vào một cuộc đối thoại hiệu quả. Không điều gì là không thể nếu chúng ta dâng lên Thiên Chúa những lời cầu nguyện. Mọi người đều có thể là một nhà kiến tạo hòa bình. Qua việc họp nhau nơi đây ở Assisi, chúng ta kiên quyết canh tân lại cam kết của chúng ta trở nên những nhà kiến tạo như vậy, với sự trợ giúp của Thiên Chúa, và cùng với tất cả mọi người thiện chí.

[Nguồn:  zenit]


[Chuyển ngữ: TRI KHOAN 21/09/2016]



Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét