Thứ Ba, 13 tháng 9, 2016

TRIỀU YẾT NĂM THÁNH: Ơn Cứu Độ

TRIỀU YẾT NĂM THÁNH: Ơn Cứu Độ

‘Bao nhiêu ảo tưởng đã được  bán dưới danh nghĩa tự do và bao nhiêu hình thức nô lệ mới đã được tạo ra trong thời đại của chúng ta dưới tên gọi giải phóng giả tạo! – có quá nhiều, quá nhiều nô lệ: “Tôi làm việc này vì tôi muốn; tôi sử dụng thuốc phiện vì tôi thích, tôi tự do, tôi làm điều này …” Họ là những nô lệ! Họ trở thành những nô lệ dưới danh nghĩa của tự do.’
12 tháng 9, 2016
Pope at Jubilee Audience
Pope At Jubilee Audience - CTV Screenshot
Dưới đây là bản dịch của ZENIT bài giảng của Đức Thánh Cha trong buổi Triều yết Năm thánh được tổ chức sáng thứ Bảy tại quảng trường Thánh Phê-rô, một buổi gặp gỡ mà Đức Phanxico quyết định tổ chức cho những khách hành hương và tín hữu đến Roma trong Năm thánh Lòng thương xót.
* * *
Anh chị em thân mến, xin chào anh chị em!
Đoạn Tin mừng chúng ta vừa nghe cho chúng ta biết về lòng thương xót của Thiên Chúa, được thể hiện trong ơn Cứu độ, cụ thể là ơn cứu độ được ban tặng cho chúng ta bằng máu thánh Đức Giê-su Chúa Con (1 Phê-rô 1:18-21). Từ ngữ “ơn cứu độ” được sử dụng ít, tuy nhiên nó lại là điều nền tảng vì nó cho thấy sự giải phóng tận gốc rễ mà Thiên Chúa có thể thực hiện nơi con người chúng ta, cho toàn thể nhân loại và cho tất cả tạo hóa. Có vẻ như con người ngày nay không còn thích nghĩ đến việc được giải phóng và được cứu thoát nhờ sự can thiệp của Thiên Chúa. Quả thật, con người ngày nay tự lừa gạt chính mình về sự tự do của họ như là nguồn sức mạnh để đạt được tất cả. Người ta thậm chí huênh hoang về điều này, nhưng trong thực tế không phải như vậy. Bao nhiêu ảo tưởng đã được  bán dưới danh nghĩa tự do và bao nhiêu hình thức nô lệ mới đã được tạo ra trong thời đại của chúng ta dưới tên gọi giải phóng giả tạo! – có quá nhiều, quá nhiều nô lệ: “Tôi làm việc này vì tôi muốn; tôi sử dụng thuốc phiện vì tôi thích, tôi tự do, tôi làm điều này …” Họ là những nô lệ! Họ trở thành những nô lệ dưới danh nghĩa của tự do. Tất cả chúng ta đều đã thấy những con người thuộc loại này và kết thúc không đứng dậy được. Chúng ta đang cần có Thiên Chúa giải thoát chúng ta khỏi mọi hình thức thờ ơ, tự cao tự đại, và tự mãn.
Những lời của Thánh Tông đồ Phê-rô diễn tả rất rõ ràng tình trạng của sự sống mới mà chúng ta được kêu gọi. Trở nên thành một người như chúng ta, Chúa Giê-su không chỉ mang lấy tình trạng con người như chúng ta, nhưng Ngài còn nâng chúng ta lên để có thể trở thành con cái của Thiên Chúa. Bằng cái chết và sự Phục sinh của Đức Giê-su Ki-tô, Con Chiên tinh tuyền, đã chiến thắng sự chết và tội lỗi và giải thoát cho chúng ta khỏi quyền thống trị của chúng, để chúng ta có thể nhận được sự sống mới được tạo nên bởi lòng tha thứ, bởi sự yêu thương và niềm vui. Ba từ ngữ này thật đẹp: tha thứ, yêu thương và niềm vui. Tất cả những gì Người đã mang lấy cũng được cứu rỗi, giải thoát và cứu thoát. Một điều chắc chắn rằng sự sống thử thách chúng ta và đôi khi chúng ta phải đau khổ vì điều này. Tuy nhiên, trong những giây phút này chúng ta được mời gọi để hướng cái nhìn về Đức Giê-su chịu đóng đinh, Người đã chịu đau khổ cho chúng ta và cùng với chúng ta, và đó là một bằng chứng thật chắc chắn rằng Thiên Chúa không bỏ rơi chúng ta. Vì thế, nguyện xin cho chúng ta không bao giờ quên điều đó trong những lúc đau khổ và bách hại, cũng như trong những nỗi sầu muộn hàng ngày, chúng ta luôn được giải thoát bởi bàn tay thương xót của Thiên Chúa, Người đã nâng chúng ta lên với Ngài và dẫn chúng ta đến một sự sống mới.
Tình yêu của Thiên Chúa không có giới hạn: chúng ta luôn có thể khám phá những dấu chỉ mới cho thấy sự quan tâm chăm sóc của Ngài trong những khó khăn của chúng ta và đặc biệt ý định của Ngài tập hợp chúng ta lại và đi trước chúng ta.
Suốt cuộc đời chúng ta, cho dù có mang dấu ấn yếu đuối của tội lỗi, vẫn luôn dưới sự quan phòng của Thiên Chúa Người yêu thương chúng ta. Có bao nhiêu trang Kinh thánh nói với chúng ta về sự hiện hữu của Thiên Chúa, sự gần gũi và lòng nhân hậu cho mỗi con người, đặc biệt cho những người bé nhỏ nhất, người nghèo và người đau khổ! Thiên Chúa có lòng nhân hậu bao la, một tình yêu vĩ đại cho những người bé nhỏ nhất, cho những người cô thế nhất, cho những người bị xã hội loại bỏ. Chúng ta càng cần đến Người thì sự quan phòng của Người càng tuôn đổ cho chúng ta với lòng thương xót. Người cảm nhận một lòng trắc ẩn thương xót cho chúng ta vì Người biết những yếu đuối của chúng ta. Người biết tội của chúng ta và Người tha thứ cho chúng ta — Người luôn tha thứ! Người thật tốt lành; Cha của chúng ta rất tốt lành.
Vì thế, anh chị em thân mến, chúng ta hãy mở lòng mình ra với Người, chúng ta hãy đón nhận lấy ân sủng của Người! Vì, như Thánh vịnh nói,, “Trông cậy CHÚA đi, Ít-ra-en hỡi, bởi CHÚA luôn từ ái một niềm, ơn cứu chuộc nơi Người chan chứa,” (130:7).
[Văn bản gốc: tiếng Ý] [Bản dịch tiếng Anh của ZENIT]

[Nguồn: zenit]


[Chuyển ngữ: TRI KHOAN 13/09/2016]



Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét