Thứ Năm, 27 tháng 10, 2016

Hội đồng Bảo mở phiên Thảo luận về Phụ nữ, Hòa bình, và An ninh

Hội đồng Bảo mở phiên Thảo luận về Phụ nữ, Hòa bình, và An ninh
Tổng giám mục H. E. Bernardito Auza
Sứ thần và Quan sát viên Thường trực của Tòa Thánh tại Liên Hợp quốc
auza

Tham luận của Tổng Giám mục H.E. Bernardito Auza

Sứ thần và Quan sát viên Thường trực của Tòa thánh tại Liên Hợp quốc

Hội đồng Bảo an mở phiên thảo luận về Phụ nữ, Hòa bình, và An ninh

New York, 25 tháng 10, 2015

Thưa ông Chủ tịch,
Tòa Thánh rất vui vì Phái đoàn Cấp cao Liên bang Nga đã trình chủ đề này cho Phiên Thảo luận Mở trong Hội đồng và tạo sự chú ý cho Cộng đồng Quốc tế.
Tòa Thánh đã từ lâu biện hộ cho sự phát triển ngày càng nhiều hơn cho phụ nữ trong việc tạo dựng, duy trì và xây dựng hòa bình. Vì vậy Tòa Thánh rất trân trọng những sáng kiến được Hội đồng Bảo an và các Chính phủ thúc đẩy để nâng cao nhận thức và đi đến được sự công nhận trọn vẹn hơn vai trò rất quan trọng của phụ nữ trong việc ngăn chặn sự bùng nổ chiến tranh qua sự điều đình và ngoại giao phòng ngừa, trong việc hòa giải, phục hồi và tái tiết xã hội của những tình hình hậu chiến, và trong việc tránh được sự tái phát những xung đột vũ trang. Phụ nữ có thể và phải đóng những vai trò lớn hơn trong tất cả những tiến trình này. Những khả năng đặc biệt của họ mang lại trật tự giữa sự hỗn loạn, mang lại cộng đồng giữa nơi chia rẽ, và đem lại hòa bình giữa sự xung đột, và những ân tứ đặc biệt của họ trong việc giáo dục con người biết chấp nhận và nhạy cảm nhiều hơn trước những nhu cầu của tha nhân là vô cùng quan trọng để tránh cho thế giới chúng ta thoát những tai họa của chiến tranh và giúp chữa lành những vết thương trước đây và những xung đột hiện tại.
Tuy nhiên, để khai thác được những khả năng đặt biệt này của phụ nữ trong vấn đề hòa bình và an ninh, phải có một nỗ lực quốc tế để giúp họ có thể thành công, một điều sẽ khó đạt được nếu phụ nữ vẫn đại diện cho một con số quá chênh lệch của những người chịu thua thiệt trên thế giới. Đặc biệt tình trạng phụ nữ và các thiếu nữ bị thiếu sự tiếp cận với giáo dục, giáo dục chất lượng cao, phải được giải quyết. Một điều đáng buồn là, như Đức Thánh Cha Phanxico trình bày trong Diễn văn trước Đại Hội đồng ngày 25 tháng 9 năm 2015, không phải ở bất kỳ nơi đâu phụ nữ và các thiếu nữ đều được quyền tiếp cận trọn vẹn với giáo dục; nhiều lúc, những kết quả tố cáo rằng họ thuộc vai trò hạng hai trong xã hội và không cho họ có quyền được lắng nghe. Giáo dục là một đòn bẩy lớn giúp phụ nữ có thể đóng góp trọn vẹn hơn cho sự thúc đẩy và củng cố hòa bình và hòa hợp không chỉ trong gia đình, nhưng còn trong những cộng đồng xã hội, và trên toàn thế giới.
Giáo hội Công giáo từ lâu đã nhấn mạnh rất nhiều đến sự cần thiết tuyệt đối của việc trao cho thanh thiếu nữ được quyền tiếp cận với giáo dục. Ngày nay, thanh thiếu nữ đóng góp một con số đa phần trong hơn 100.000 trường học của Giáo hội Công giáo trên toàn thế giới, từ nhà trẻ đến đại học, đặc biệt, trong các tôn giáo nơi phụ nữ và thiếu nữ vẫn chịu cảnh bị phân biệt đối xử. Họ học những kỹ năng để trở thành những nhà giáo dục và những nhà chuyên môn được đào tạo bài bản, điều đó có thể đóng góp rất lớn cho một xã hội bảo đảm và an toàn. Dành đặc quyền bảo đảm nền giáo dục chất lượng cho thiếu nữ và phụ nữ cũng là rất quan trọng nếu chúng ta hy vọng rằng họ sẽ có thể truyền sang cho thanh thiếu niên và đàn ông những giá trị của hòa bình và sự tôn trọng lẫn nhau, của sự hòa giải và chữa lành. Vai trò kiến tạo hòa bình của người mẹ trong gia đình là thuộc bản chất, không chỉ đơn thuần trong một gia đình an bình và an toàn nhưng cũng là một xã hội hòa bình, bao dung và an toàn.
Giúp cho phụ nữ thành công qua việc dùng những tài năng của họ để tạo dựng, duy trì và xây dựng hòa bình cũng đòi phải có sự chiến đấu chống lại nạn nghèo đói và bảo đảm cho họ được tiếp cận với những nguồn tài nguyên căn bản. Trong những vùng nông thôn và đô thị, phụ nữ thường xuyên bị thiếu quyền tiếp cận với những dịch vụ căn bản, trong đó có chăm sóc sức khỏe và những sự bảo vệ của xã hội. Ở nhiều khu vực rộng lớn trên thế giới, việc thiếu thực phẩm đủ dinh dưỡng và ổn định, nước sạch và những dịch vụ vệ sinh, cũng như thiếu những cơ hội nghề nghiệp và đồng lương chi trả xứng đáng, tiếp tục ngầm phá hoại những khả năng của phụ nữ đóng vai trò của họ trong đời sống của gia đình của họ cũng như trong xã hội chung.
Việc giúp phụ nữ đem lại sự chữa lành cho thế giới qua việc giải quyết những nguyên nhân và hậu quả của chiến tranh và bạo lực cũng có nghĩa là bảo vệ họ trong sứ mạng quan trọng này. Gần 50 cuộc xung đột nổ ra ở nhiều vùng khác nhau trên thế giới ngày nay kêu gọi chúng ta phải tập trung những nỗ lực vào hoàn cảnh khốn khổ của phụ nữ và thiếu nữ trong những tình hình bạo lực. Những phụ nữ đã phải rơi vào hoàn cảnh là nạn nhân của bạo lực phải được giúp đỡ để vượt qua được vết nhơ và sự ô nhục mà họ là đối tượng trong một số xã hội, và tìm được công lý. Thật quá khó khăn cho phụ nữ duy trì được gia đình và chăm sóc cho các thành viên gia đình bị hủy hoại bởi bạo lực nếu những vết thương của riêng họ không được chữa lành và những bất công họ đã phải chịu đựng không được giải quyết. Quá nhiều nguồn tiền được dành cho vũ khí, vậy tại sao thế giới lại không thể dành ra được những nguồn để bù lại cho những mất mát cuộc sống và những phần thân thể, của những gia đình và những ngôi nhà của những nạn nhân vô tội này, giúp họ vượt qua được những tàn phá của xung đột và làm cho họ có thể trở thành những người kiến tạo hòa bình?
Thưa ông Chủ tịch,
Trước việc phụ nữ phải chịu đựng đau khổ từ những xung đột và chiến tranh không phải do họ gây ra tạo một cảm giác sai lầm rằng phụ nữ chỉ là những nạn nhân và không phải là những người kiến tạo hòa bình. Quả thật, việc này đáng ra – nó đã tồn tại lâu trong quá khứ – đáng ra phải đưa bức tranh rạn nứt này cất đi. Và chỉ có một cách chắc chắn đạt được điều này là khai thác được vai trò tích cực trọn vẹn của phụ nữ trong mọi giai đoạn của việc ngăn ngừa xung đột, dàn xếp, cách giải quyết xung đột và việc xây dựng hòa bình sau xung đột. Nếu không có sự góp phần và những kỹ năng đặc biệt của phụ nữ, có lẽ chúng ta sẽ không bao giờ đạt trọn vẹn sự hiểu biết sâu về những nguyên nhân của các vụ xung đột và những giải pháp khả thi nhất để kết thúc xung đột và xây dựng hòa bình.
Xin cảm ơn ông Chủ tịch.
[Nguồn:holyseemission]

[Chuyển ngữ: TRI KHOAN 26/10/2016]


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét