Thứ Năm, 27 tháng 10, 2016

Tòa Thánh tiếp tục đàm phán với Việt nam

Tòa Thánh tiếp tục đàm phán với Việt nam

Nhóm làm việc chung đã kết thúc buổi họp hôm nay tại Vatican
26 tháng 10, 2016
640px-Basilique_Saint-Pierre_Vatican_dome-740x493
Wikimedia Commons
Bổ sung cho thỏa thuận đưa ra tại Phiên họp thứ năm của Nhóm Làm việc chung Việt nam - Tòa Thánh ở Hà nội (tháng 9, 2014), Phiên họp thứ Sáu của nhóm diễn ra tại thành Vatican, kết thúc hôm nay.
Phiên họp đồng chủ trì bởi ông Bùi Thanh Sơn, Thứ trưởng Ngoại giao, trưởng đoàn Việt nam, và Đức ông Antoine Camilleri, Thứ trưởng Ngoại giao, trưởng đoàn Tòa thánh.
Phía Việt nam nhắc lại sự tiến bộ liên tục và thực tế của khung pháp lý và các chính sách về thúc đẩy và bảo vệ sự tự do niềm tin và tôn giáo; khuyến khích và tạo điều kiện thuận lợi tiếp tục cho sự gắn kết tích cực của Giáo hội Công giáo Việt nam trong tình hình phát triển kinh tế xã hội quốc gia.
Tòa Thánh, tái khẳng định sự tự do của Giáo hội thực thi sứ mạng thiện ích cho tất cả mọi xã hội, đánh giá cao việc chính phủ Việt nam quan tâm đến nhu cầu của Giáo hội Việt nam, như mới đây qua việc thành lập Học viện Công giáo Việt nam đầu tiên, và sự hỗ trợ trong việc tổ chức những nghi lễ và sự kiện quan trọng.
Cả hai bên đều thống nhất rằng Giáo hội Công giáo Việt nam sẽ tiếp tục được linh hứng bởi Quyền Giáo huấn của Giáo hội liên quan đến việc thực hành ‘sống Tin mừng giữa lòng dân tộc,’ đồng thời là những người Công giáo đạo đức và công dân tốt. Tòa Thánh tái khẳng định rằng Đức Thánh Cha Phanxico rất quan tâm đến sự phát triển của Việt nam – những mối quan hệ của Tòa Thánh và Tòa Thánh đang mong chờ những đóng góp liên tục và vô giá của cộng đoàn Công giáo, hợp tác cùng với những thành phần khác trong xã hội Việt nam, phù hợp với luật pháp, cho sự phát triển quốc gia và thúc đẩy những thiện ích chung.
Cả hai bên đều công nhận sự tiến bộ ở Việt nam – những quan hệ của Tòa Thánh, qua những tiếp xúc thường xuyên và hội đàm, trao đổi những phái đoàn cấp cao và những chuyến thăm mục vụ thường xuyên của đại diện giáo hoàng và đặc phái viên không thường trú là Đức Tổng Giám mục Leopoldo Girelli.
Cuộc họp diễn ra trong không khí chân thành, cởi mở và tôn trọng lẫn nhau.
Cả hai bên đồng ý duy trì đối thoại xây dựng, trong tinh thần thiện chí trên quan điểm gia tăng hiểu biết lẫn nhau và thúc đẩy những quan hệ giữa hai bên. Cả hai bên cùng đồng ý tổ chức phiên họp thứ bảy ở Việt nam – Nhóm làm việc chung ở Hà nội. Thời điểm của phiên họp sẽ được sắp xếp thông qua các kênh ngoại giao.
Trước khi rời Vatican, đoàn Việt nam đến thăm ngoại giao Hồng Y Quốc Vụ Khanh Pietro Parolin, và Tổng Giám mục Paul Gallagher, Ngoại trưởng. Đoàn cũng đến thăm một số tổ chức tôn giáo của Tòa Thánh.

[Nguồn:zenit]

[Chuyển ngữ: TRI KHOAN 27/10/2016]


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét