Thứ Tư, 16 tháng 11, 2016

TIẾP KIẾN CHUNG NĂM THÁNH: Sự bao dung

TIẾP KIẾN CHUNG NĂM THÁNH: Sự bao dung

‘Khía cạnh này của lòng thương xót, lòng bao dung, được biểu lộ qua vòng tay rộng mở để đón nhận chứ không phải gạt bỏ, không phân loại người khác trên nền tảng điều kiện xã hội, ngôn ngữ, chủng tộc, văn hóa hay tôn giáo: trước mắt tôi chỉ có một con người duy nhất được yêu như Thiên Chúa yêu người ấy.’
NOVEMBER 14, 2016
Pope at Jubilee Audience
Đức Thánh Cha Phanxico trong buối Tiếp Kiến Chung - CTV Screenshot
Dưới đây là bản dịch (tiếng Anh) của ZENIT bài huấn từ của Đức Thánh Cha Phanxico trong buổi Tiếp Kiến Chung được tổ chức sáng Thứ Bảy trong Quảng trường Thánh Phê-rô, một buổi gặp gỡ Đức Thánh Cha quyết định tổ chức cho những khách hành hương và tín hữu đến Roma trong Năm Thánh Lòng Chúa Thương Xót. Đây là đánh dấu Buổi Tiếp Kiến Chung cuối cùng của Năm Thánh.
* * *
BÀI GIÁO HUẤN CỦA ĐỨC THÁNH CHA
Anh chị em thân mến, xin chào anh chị em!
Trong Buổi Tiếp Kiến Chung Thứ Bảy cuối cùng của Năm Thánh này, cha muốn trình bày một khía cạnh quan trọng của lòng thương xót: lòng bao dung. Trong chương trình tình yêu của Ngài, Thiên Chúa thực sự không muốn loại trừ bất cứ một ai, nhưng muốn bao dung tất cả. Ví dụ, qua Phép Thánh Tẩy Người làm cho chúng ta những đứa con của Người trong Đức Ki-tô, trở thành những thành viên trong Thân Thể của Ngài, đó là Giáo hội. Và chúng ta những người Ki-tô hữu được mời gọi để dùng chung một tiêu chuẩn đó: lòng thương xót là con đường hành động, đó là con đường chúng ta tìm đến để bao dung anh em trong cuộc sống của mình, tránh thu gọn vào trong bản thân và những sự an toàn vị kỷ.
Trong đoạn Tin mừng của Thánh Mát-thêu mà chúng ta vừa nghe, Chúa Giê-su đưa ra lời mời gọi tất cả mọi người: “Tất cả những ai đang vất vả mang gánh nặng nề, hãy đến cùng tôi, tôi sẽ cho nghỉ ngơi bồi dưỡng” (11:28). Không ai bị loại trừ trong lời mời gọi đó, vì sứ mạng của Chúa Giê-su là tỏ lộ cho mọi người tình yêu của Chúa Cha. Chúng ta hãy mở cửa tâm hồn mình, tín thác vào Chúa Giê-su và đón nhận thông điệp tình yêu này, nó đem chúng ta đi vào mầu nhiệm ơn cứu độ.
Khía cạnh này của lòng thương xót, lòng bao dung, được biểu lộ qua vòng tay rộng mở để đón nhận chứ không phải gạt bỏ, không phân loại người khác trên nền tảng điều kiện xã hội, ngôn ngữ, chủng tộc, văn hóa hay tôn giáo: trước mắt tôi chỉ có một con người duy nhất được yêu như Thiên Chúa yêu người ấy.
Ngày nay chúng ta đã gặp không biết bao nhiêu người mệt mỏi rã rời và thất vọng! — trên đường phố, trong văn phòng làm việc, trong những phòng giải phẫu bệnh viện. Cái nhìn của Chúa Giê-su dừng lại trên từng khuôn mặt của những người đó, và cũng qua những đôi mắt của chúng ta. Và tâm hồn của anh chị em thế nào? Nó có lòng thương xót không? Cách hành động của chúng ta có bao dung không? Tin mừng kêu gọi chúng ta hãy nhận biết chương trình của một công trình bao dung vĩ đại qua lịch sử nhân loại, trong đó tôn trọng trọn vẹn sự tự do của mỗi con người, mỗi cộng đoàn, và mỗi dân tộc, kêu gọi tất cả chúng ta lập nên một gia đình anh chị em với nhau, trong công bằng, trong hiệp nhất và trong hòa bình, và trở thành một phần của Giáo hội, đó là Thân Thể của Đức Ki-tô.
Những lời của Chúa Giê-su thật là chân lý, Người mời gọi tất cả những ai đang mệt mỏi, rã rời hãy đến bên Ngài để tìm nơi nghỉ ngơi! Đôi tay rộng mở của Ngài trên Thập giá cho thấy không ai bị loại trừ ra khỏi tình yêu và Lòng Thương xót của Ngài. Cách diễn đạt gần gũi nhất mà chúng ta cảm thấy được đón nhận là sự tha thứ của Ngài. Tất cả chúng ta đều cần sự tha thứ của Thiên Chúa. Và chúng ta đều cần có sự gặp gỡ với những anh chị em, họ có thể giúp chúng ta đến gần với Chúa Giê-su hơn, để mở rộng lòng mình đón nhận món quà Ngài tặng ban chúng ta trên cây Thánh giá. Chúng ta hãy đừng trở nên những chướng ngại của nhau! Chúng ta hãy đừng loại trừ ai! Hơn thế nữa, với lòng khiêm nhường và tính giản dị chúng ta hãy để mình trở thành những khí cụ của lòng thương xót bao dung của Chúa Cha. Thánh Mẫu Giáo Hội tiếp tục sự ôm ấp vĩ đại của Đức Ki-tô đã chết và Phục sinh trong thế giới này. Với hàng cột ở đây, Quảng trường này cũng diễn tả sự ôm ấp đó. Chúng ta hãy để mình được dự phần vào chương trình bao dung anh em này, là những chứng nhân của lòng thương xót mà Thiên Chúa đã đón nhận và đang đón nhận mỗi người chúng ta.
[Văn bản gốc: Tiếng Ý] [Bản dịch (tiếng Anh) của ZENIT]

Tiếng Ý
Một lời chào mừng nồng hậu xin gửi đến những anh chị em hành hương nói tiếng Ý, cha rất hạnh phúc được đón những tín hữu của Phong trào Shalom Movement, cùng với Đức Giám mục giáo phận San Miniato; Liên Đoàn Những Giáo Viên Trung Học Công Giáo Puglia; Liên Đoàn Nông Dân Ý; Liên Đoàn Bác sĩ Thú y và Liên minh Các nhà Chuyên Môn Tự do, đang mừng kỷ niệm 50 năm thành lập.
Anh chị em thân mến, hãy sống Buổi Gặp gỡ cuối cùng của Năm thánh này bằng đức tin để trải nghiệm sự tha thứ, lòng thương xót và tình yêu của Thiên Chúa trong đời sống của chúng ta.
Với lòng tri ân đặc biệt, cha xin chào anh chị em tình nguyện viên của Năm Thánh Đặc Biệt Lòng Thương xót từ nhiều dân tộc khác nhau, và cha xin cảm ơn anh chị em về sự phục vụ quý báu của anh chị em để những khách hành hương có thể sống tốt những trải nghiệm đức tin của họ. Trong suốt ba tháng nay, cha quan sát thấy sự hiện diện rất cần mẫn của anh chị em trong Quảng trường với logo Năm Thánh và cha rất khâm phục sự cống hiến của anh chị em, sự kiên nhẫn và lòng nhiệt huyết mà anh chị em thể hiện nơi công việc.
Một lời chào đặc biệt xin gửi đến các bạn trẻ, anh chị em bệnh nhân và những đôi uyên ương mới. Hôm qua chúng ta kính Thánh Martin thành Tours, Bổn mạng những người ăn xin. Nguyện xin cho mẫu gương của ngài khơi dậy trong chúng con, những bạn trẻ, lòng khát khao muốn gắn kết vào những hoạt động hiệp nhất cụ thể; anh chị em bệnh nhân thân mến, nguyện xin sự tín thác của ngài vào Đức Ki-tô giữ vững anh chị em trong những thử thách của căn bệnh; và những đôi uyên ương thân yêu, nguyện xin lòng chính trực của ngài nhắc nhở chúng con về sự quan trọng của những giá trị trong giáo dục con cái.
[Văn bản gốc: tiếng Ý] [Bản dịch (tiếng Anh) của ZENIT]

[Nguồn: zenit]


[Chuyển ngữ: TRI KHOAN 15/11/2016]


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét