Thứ Ba, 13 tháng 12, 2016

25 Ki-tô hữu bị giết trong vụ tấn công vào Thánh Lễ Chúa nhật tại Cairo

25 Ki-tô hữu bị giết trong vụ tấn công vào Thánh Lễ Chúa nhật tại Cairo

bloodshed and damage following a bomb explosion at the Saints Peter and Paul Coptic Orthodox Church in Cair - AFP
Sự đổ máu và tàn phá sau một vụ nổ bom tại Nhà thờ Chính Thống Coptic Thánh Phê-rô và Phaolo ở Cairo - AFP
11/12/2016 14:15
(Vatican Radio) Một vụ nổ bom tại một nhà nguyện sát cạnh Thánh đường Ki-tô Coptic chính của Ai-cập ở Cairo hôm Chủ nhật giết chết 25 người và làm bị thương 49 người khác.
Vụ tấn công, khi Thánh Lễ đang diễn ra, là một trong những vụ đẫm máu nhất được thực hiện chống lại nhóm tôn giáo thiểu số trong thời gian gần đây.
Vụ nổ bom xảy ra hai ngày sau một vụ nổ bom khác ở Cairo giết chết 6 cảnh sát, Nhà cầm quyền nói vụ tấn công được thực hiện bởi một nhóm có liên quan đến nhóm Huynh đệ Hồi giáo ngoài vòng pháp luật.
Trong quá khứ các chiến binh Hồi giáo ở Ai-cập đã nhắm mục tiêu vào người Ki-tô hữu, trong đó có vụ đánh bom Ngày Đầu Năm Mới tại một nhà thờ trong thành phố Alexandria năm 2011 giết chết ít nhất 21 người.
Nhà cầm quyền nói một kẻ tấn công đã cài một trái bom vào bên trong nhà nguyện cạnh bên tường ngoài của Nhà thờ Thánh Mác-cô, trung tâm của Giáo hội Ki-tô Chính thống của Ai-cập và là trụ sở của vị lãnh đạo tinh thần của giáo hội, Đức Giáo chủ Tawadros II, ngài hiện tại đang thăm Hy lạp.
Sau phần đọc Kinh Truyền tin ở Quảng trường Thánh Phê-rô sáng Chủ nhật, Đức Thánh Cha Phanxico bày tỏ tình cảm liên đới đặc biệt đến “người anh em Tawadros II thân yêu của tôi" và ngài cầu nguyện cho các nạn nhân của vụ tấn công này và nạn nhân của những vụ tấn công khủng bố khác nổ ra trong 24 giờ qua.

Dưới đây là tuyên bố của Đức Giám mục Angaelos, Tổng Giám mục của Giáo hội Chính thống Coptic ở Anh quốc:
11 tháng 12, 2016
Thật vô cùng đau buồn khi chúng tôi nhận được bản tin hôm nay cho biết ít nhất 25 người bị thảm sát bởi một vụ nổ bom trong giờ Lễ Chủ nhật bình thường tại Nhà thờ Chính thống Coptic Thánh Phê-rô ở Cairo, sát cạnh Đại Thánh đường Thánh Mác-cô.
Chúng tôi dâng lời cầu nguyện cho những người mà mạng sống bị kết thúc một cách vô nghĩa, những người bị thương, và mọi gia đình và cộng đoàn bị ảnh hưởng. Chúng tôi cũng cầu nguyện cho mọi giáo xứ Coptic và cộng đoàn trên khắp Ai-cập khi họ tập trung đông đảo trong các nhà thờ sáng nay, cũng như cho xã hội Ai-cập là nạn nhân của những vụ tấn công phi nhân.
Nhiều người trong cộng đoàn Coptic của chúng tôi ở Anh quốc có gia đình và bạn bè ở Ai-cập, và chúng tôi cũng cầu nguyện cho họ trong thời khắc hoang mang này.
Chúng tôi xin chia sẻ sự đau thương trong thảm kịch này nhưng chúng tôi được động viên rất nhiều bởi sức mạnh và tính kiên cường của những anh em của chúng tôi ở Ai-cập mà chúng tôi biết rất rõ và học hỏi từ đó. Chúng tôi cầu xin sự bình an và bảo trợ của Thiên Chúa cho những Ki-tô hữu ở Ai-cập, xã hội Ai-cập, Ki-tô hữu trên toàn thế giới tôn thờ Thiên Chúa sáng nay và mọi cộng đoàn đức tin bị rơi vào làm miếng mồi của những cuộc tấn công tương tự.

[Nguồn: radiovaticana]

[Chuyển ngữ: TRI KHOAN 12/12/2016]


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét