Thứ Bảy, 3 tháng 12, 2016

Các tù nhân Ý vinh danh Đức Thánh Cha Phanxico bằng điệu nhảy flashmob

Các tù nhân Ý vinh danh Đức Thánh Cha Phanxico bằng điệu nhảy flashmob

Josephine McKenna
1 tháng 12, 2016
Prisoners at the Ferrara District Prison practice for the “Pope is Pop” flash mob routine in Ferrara in northern Italy. Photo by Tommaso Trombetta
Các tù nhân tại Nhà tù Quận Ferrara đang tập bài flashmop “Pope is Pop” ở Ferrara miền Bắc Ý. Photo by Tommaso Trombetta
VATICAN CITY (RNS) Hàng chục tù nhân đã trình diễn điệu nhảy “flash mob” bên trong một nhà tù cho nam giới của nước Ý để chào mừng những lời của Đức Thánh Cha Phanxico kêu gọi cải tổ nhà tù và có lòng bao dung và đón nhận hơn đối với những người di cư trên thế giới.
Khoảng 70 tù nhân bị giam giữ thuộc nhiều nền tảng tôn giáo và sắc tộc đa dạng đã nhảy điệu nhảy quen thuộc Zumba với tiêu đề “Pope is Pop” hôm thứ Năm (1 tháng 12) tại nhà tù của quận thuộc thành phố Ferrara ở miền Bắc.
Trong số họ có các tù nhân người Công giáo, Hồi giáo và Chính thống giáo từ Ý và những quốc gia khác.
Trong lời bản nhạc các tù nhân hát khi họ nhảy có câu “Đêm nay chúng tôi không cô đơn, ngài Phanxico ở đó, ở mọi nơi. Aleluja!” và “Pope is pop, our hope is pope” (Tạm dịch: Đức Thánh Cha là của mọi người, hy vọng của chúng tôi là Đức Thánh Cha).
Một tù nhân trong xuất hiện trong video nói: “Thế giới nhỏ bé trong nhà tù này cũng có nhiều người nước ngoài với nhiều tín ngưỡng khác nhau, làm cho bạn nhận ra rằng chúng ta đều bình đẳng như nhau.”
Video:

“Đức Thánh Cha đã mở những cánh cửa của giáo hội, ôm ấp mọi nền văn hóa đa dạng nhất, đón nhận và chào mừng mọi người từ mọi tín ngưỡng khác nhau,” một tù nhân Hồi giáo  xin giấu tên nói trong báo cáo của Igor Nogarotto, người tổ chức sự kiện. “Anh đang cho chúng tôi thấy rằng chúng tôi có thể sống hòa hợp dưới cùng một mái nhà bất kể tính đa dạng của chúng tôi, đúng như chúng tôi đang sống ở đây hôm nay.”
Nói rằng Đức Phanxico là một “người của mọi người,” Nogarotto nói sáng kiến này là một “lời cầu nguyện đa sắc tộc và mang tính trần thế” để đánh dấu kết thúc Năm thánh Lòng Thương xót của Đức Thánh Cha.
Đây không phải là một màn trình diễn flashmop đầu tiên cho ngài Phanxico bên trong nhà tù. Các tù nhân nữ bị giam giữ người Ki-tô hữu và Hồi giáo tại một nhà tù an ninh cao ở Roma đã trình diễn điệu nhảy Flashmop “Pope is Pop” để vinh danh đức giáo hoàng vào tháng 10 năm 2015.
Cải tổ nhà tù — trong đó có việc hủy bỏ án tử hình — và sự đón nhận lớn hơn cho hàng triệu người tị nạn đang phải di tản trên khắp thế giới là những vấn đề hàng đầu trong chương trình hoạt động xã hội của Đức Phanxico.
Prisoners and organziers at the Ferrara District Prison pose for photos while preparing the Pope Is Pop flash mob routine in Ferrara in northern Italy. Photo by Tommaso Trombetta
Các tù nhân và người tổ chức tại Nhà tù quận Ferrara chụp ảnh khi đang chuẩn bị cho màn trình diễn flashmop “Pope is Pop” trong Ferrara ở Bắc Ý. Ảnh của Tommaso Trombetta
Trong nhiều dịp khác Đức Thánh Cha đã kêu gọi các quốc gia Tây phương và những quốc gia khác “phá bỏ những bức tường đang ngăn cấm người di cư đi tìm nơi ẩn náu và hãy đón nhận những người bị bắt buộc phải rời bỏ nhà cửa của họ vì nghèo đó và xung đột bạo lực.
Trong suốt mùa tranh cửa tổng thống Mỹ ngài đã khơi lên ngọn lửa tranh cãi chính trị khi trên chuyến bay trở về từ Mexico ngài nói rằng những người muốn xây những bức tường “không phải là Ki-tô hữu.” Ứng cử viên Cộng hòa Donald Trump, người đã chiến thắng bầu cử, lúc đó đáp lại một cách giận dữ.
Cải tổ nhà tù là một vấn đề chính của Đức Thánh Cha. Chỉ hai tuần sau khi ngài được bầu chọn vào tháng 3 năm 2013, Đức Phanxico đã đến thăm một trung tâm cải huấn thiếu niên ở Roma để rửa chân cho 12 tù nhân, trong đó có cả những người Hồi giáo và phụ nữ, cho nghi thức Rửa chân truyền thống ngày Thứ Năm Tuần Thánh.
Ngài cũng lên lịch đến thăm các nhà tù trong nhiều chuyến tông du ra nước ngoài.
Trong ngày cuối cùng trong chuyến thăm của ngài đến Hoa kỳ năm 2015, Đức Phanxico dừng chân tại nhà tù lớn nhất tiểu bang Philadelphia, ngài nói với các tù nhân rằng “sự giam cầm không đồng nghĩa với sự loại trừ.”
Ngài cũng thỉnh cầu sự khoan dung cho những tử tù ở Châu Mỹ, trong đó có Kelly Gissendaner, người đã bị xử tử ở Georgia năm 2015 sau khi bị kết án lên kế hoạch giết chồng của bà ta.
(Josephine McKenna viết từ Vatican cho RNS)
[Nguồn: religionnews]

[Chuyển ngữ: TRI KHOAN 03/12/2016]


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét