Chủ Nhật, 15 tháng 1, 2017

Thư của Đức Thánh Cha Gửi Giới Trẻ Nhân Dịp Giới Thiệu Tài Liệu Chuẩn Bị Cho Thượng Hội Đồng Giám Mục 18

Thư của Đức Thánh Cha Gửi Giới Trẻ Nhân Dịp Giới Thiệu Tài Liệu Chuẩn Bị Cho Thượng Hội Đồng Giám Mục 18

‘Ngay cả khi cuộc hành trình không chắc chắn và các con vấp ngã, Thiên Chúa giàu lòng thương xót sẽ giang tay nâng chúng con dậy.’
13 tháng 1, 2017
Thư của Đức Thánh Cha Gửi Giới Trẻ Nhân Dịp Giới Thiệu Tài Liệu Chuẩn Bị Cho Thượng Hội Đồng Giám Mục 18
Dưới đây là bản dịch (tiếng Anh) của Vatican cung cấp Thư của Đức Thánh Cha Phanxico gửi giới trẻ nhân dịp giới thiệu tài liệu chuẩn bị cho Đại Hội Đồng XV của Thượng Hội Đồng Giám mục. Thư được Vatican phát hành sáng nay:
***
Các bạn trẻ thân yêu của cha,
Cha rất vui được thông báo rằng vào tháng 10 năm 2018 một Thượng Hội Đồng Giám Mục sẽ diễn ra nói về chủ đề: “Giới trẻ, Đức Tin và Nhận Thức Ơn Kêu Gọi.” Cha muốn chúng con là trung tâm của mọi sự chú ý, vì chúng con luôn ở trong tim cha. Hôm nay, tài liệu chuẩn bị đã được giới thiệu, một tài liệu cha trao phó cho chúng con như là “la bàn” trên hành trình thượng hội đồng này.
Cha được nhắc nhớ lời Thiên Chúa nói với ông Abraham: “Hãy rời bỏ xứ sở, họ hàng và nhà cha ngươi, mà đi tới đất Ta sẽ chỉ cho ngươi.” (St 12.1). Bây giờ những lời này cũng được gửi tới chúng con. Đó là những lời của một người Cha mời gọi chúng con “lên đường,” khởi hành hướng về một tương lai vẫn chưa rõ ràng nhưng là một hành trình chắc chắn dẫn đến sự hoàn thiện, một tương lai mà chính Người sẽ đồng hành cùng chúng con. Cha mời gọi chúng con hãy lắng nghe tiếng của Thiên Chúa vang vọng trong tim qua hơi thở của Chúa Thánh Thần.
Khi Thiên Chúa nói với ông Abraham, “Hãy đi!”, ý Thiên Chúa muốn nói gì? Chắc chắn Người không  nói về việc tách rời ông khỏi gia đình hay từ bỏ trần gian này. Abraham đón nhận một lời mời gọi đầy thuyết phục, một thách thức, từ bỏ mọi sự và đi đến một vùng đất mới. Đâu là “vùng đất mới” cho chúng ta hôm nay, nếu nó không phải là một xã hội công bằng và thân thiện hơn mà chúng con, những người trẻ, vô cùng khao khát và ước mong xây dựng cho đến tận cùng thế giới?
Nhưng không may, hôm nay, “Hãy đi!” cũng mang một ý nghĩa khác, cụ thể là, lạm dụng quyền lực, bất công và chiến tranh. Rất nhiều người trong số chúng con đang là chủ thể cho sự đe dọa thực sự của bạo lực và bị bắt buộc phải chạy trốn khỏi mảnh đất quê hương. Tiếng khóc của các bạn đó đã lên tới Chúa, giống như tiếng khóc của Israel, khi người dân bị lưu đày nô lệ và áp bức bởi Pha-ra-ông (Xh 2:23).
Cha cũng nhắc cho chúng con nhớ lại lời mà Chúa Giê-su có lần nói với các môn đệ hỏi Ngài: “Thưa thầy [...] thầy ở đâu?” Ngài trả lời, “Hãy đến mà xem” (Ga 1:38). Chúa Giê-su đang nhìn chúng con và mời gọi chúng con đi với Ngài. Các bạn trẻ thân yêu, chúng con có chú ý đến cái nhìn này về phía chúng con không? Chúng con có nghe thấy tiếng nói này không? Chúng con có cảm thấy sự thôi thúc thực hiện hành trình này không? Cha chắc chắn rằng bất kể những ồn ào và quay cuồng dường như vô tận trên thế giới này, tiếng gọi này vẫn tiếp tục vang dội lên trong tim của chúng con để mở nó ra trước niềm vui của sự viên mãn. Điều này sẽ có thể đạt đến mức độ, với những hướng dẫn chuyên môn, các con sẽ học biết cách nhận lấy một hành trình nhận thức để khám phá chương trình của Thiên Chúa trong cuộc đời của chúng con. Ngay cả khi cuộc hành trình không chắc chắn và các con vấp ngã, Thiên Chúa giàu lòng thương xót sẽ giang tay nâng chúng con dậy.
Ở Krakow, trong lễ khai mạc ngày cuối cùng của Ngày Giới Trẻ Thế Giới, cha đã hỏi chúng con nhiều lần: “Chúng ta có thể thay đổi được mọi việc không?” Và chúng con đã hô vang: “Có!” Tiếng hô đó xuất phát từ trong những con tim trẻ trung và đầy sức sống của chúng con, nó không chịu thỏa hiệp với bất công và không thể cúi đầu trước một “văn hóa loại trừ” và cũng không đầu hàng trước sự toàn cầu hóa tính thờ ơ. Hãy lắng nghe tiếng kêu gióng lên từ tận sâu thẳm tâm hồn chúng con! Ngay cả khi chúng con cảm thấy, như ngôn sứ Giê-rê-mi-a, sự thiếu kinh nghiệm của tuổi trẻ, Thiên Chúa vẫn khuyến khích chúng con đến những nơi Người muốn chúng con đến: “Đừng sợ, [...], vì ta ở với ngươi để giải thoát ngươi” (Giê-rê-mi-a 1:8).
Chúng con có thể xây dựng một thế giới tốt đẹp hơn bằng những nỗ lực, những khát khao thay đổi và sự quảng đại của chúng con. Đừng e sợ khi lắng nghe tiếng Thần Khí Đấng gợi lên những lựa chọn; đừng trì hoãn khi lương tâm chúng con yêu cầu chúng con bước vào cuộc phiêu lưu đi theo chân Thầy. Giáo Hội cũng mong muốn lắng nghe tiếng nói của chúng con, tính nhạy bén và đức tin của chúng con; ngay cả những hoài nghi và sự phê phán của chúng con. Hãy làm cho tiếng nói của chúng con được nghe thấy, hãy để tiếng nói của chúng con vang lên trong những cộng đoàn và hãy làm cho nó đến được với những vị mục tử tâm hồn. Thánh Benedict thúc giục các viện phụ phải cố vấn, thậm chí các bạn trẻ, trước bất kỳ một quyết định quan trọng nào, vì “Thiên Chúa thường mặc khải cho những người bé nhỏ những điều tốt đẹp nhất.” (Luật Thánh Benedict, III, 3).
Vấn đề là như vậy, ngay cả trong hành trình của Thượng Hội Đồng này. Các Đức Giám mục huynh đệ của cha muốn “góp phần tạo niềm vui cho chúng con” (2 Cor 1:24). Cha phó thác chúng con cho Mẹ Maria Nazareth, một cô gái cũng đồng tuổi như chúng con để Mẹ dẫn dắt chúng con và hướng dẫn chúng con tiến đến với niềm vui trọn vẹn và quảng đại đáp lại lời gọi của Thiên Chúa bằng câu: “Này con đây” (Lc 1:38).
Trong tình yêu thương của người cha,
PHANXICO
Viết tại Vatican, 13 tháng Một 2017
[Văn bản gốc: tiếng Ý] [Bản dịch (tiếng Anh) của Vatican cung cấp]

[Nguồn: zenit]



[Chuyển ngữ: TRI KHOAN 14/01/2017]



Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét