Chủ Nhật, 19 tháng 3, 2017

Sứ điệp của Đức Thánh Cha gửi các thành viên Hội Bác Ái Quốc Tế (AIC)

Sứ điệp của Đức Thánh Cha gửi các thành viên Hội Bác Ái Quốc Tế (AIC)

‘Một đời sống đức tin, một đời sống kết hiệp với Đức Ki-tô cho phép chúng ta nhận thức được thực tại của con người, phẩm giá duy nhất của con người, chứ không phải như một thực tại giới hạn của sản phẩm vật chất, của các vấn đề xã hội, kinh tế và chính trị, nhưng nhìn nhận con người như một tạo vật được tạo dựng theo hình ảnh của Thiên Chúa, như là một người anh em hay chị em, như một tha nhân mà chúng ta phải có trách nhiệm.’
15 tháng Ba, 2017
Sứ điệp của Đức Thánh Cha gửi các thành viên Hội Bác Ái Quốc Tế (AIC)
Dưới đây là bản dịch (tiếng Anh) của Zenit sứ điệp của Đức Thánh Cha Phanxico gửi các thành viên của Hội Bác Ái Quốc Tế (AIC), nhân dịp 400 năm thành lập của hội:
* * *
Sứ điệp của Đức Thánh Cha
Trong năm 2017 này, anh chị em kỷ niệm 400 năm Tình Huynh Đệ Bác Ái đầu tiên, được thành lập bởi Thánh Vinh Sơn Phao-lô tại Chatillon. Thật là một sự vui mừng khi tôi được hiệp nhất với anh chị em trong tinh thần để mừng lễ kỷ niệm này và tôi xin gửi những lời chúc tốt đẹp nhất cho công việc tuyệt đẹp của anh chị em để tiếp tục sứ mạng cống hiến một chứng tá đích thực của lòng thương xót Chúa cho những người nghèo nhất. Nguyện xin dịp lễ kỷ niệm này trở nên một cơ hội để dâng lời tạ ơn Thiên Chúa vì những ân ban của Người và mở lòng ra trước những kỳ công của Người, để nhận thức được những con đường mới, dưới hơi thở của Chúa Thánh Thần, để sự phục vụ bác ái của anh chị em trổ sinh nhiều hoa trái hơn bao giờ hết!
Những Công việc Bác ái được sinh ra từ lòng nhân hậu và sự thương xót của trái tim của Đức Vinh Sơn dành cho người nghèo, thường bị gạt ra ngoài lề và bị bỏ rơi ở miền quê và trong các thành phố. Hành động của ngài dành cho và cùng với họ ngụ ý phản ánh lại lòng nhân lành của Thiên Chúa dành cho tạo vật của Người. Ngài nhìn thấy người nghèo như là những người đại diện của Chúa Giê-su Ki-tô, như là những thành viên của Thân Thể Đau Khổ của Người; cũng thế ngài nhận ra rằng người nghèo được kêu gọi để xây dựng Giáo hội và ngược lại họ hoán cải chúng ta.
Noi theo Thánh Vinh Sơn Phao-lô, ngài trao phó công việc chăm sóc người nghèo của ngài cho giáo dân, và đặc biệt hơn là cho phụ nữ, hiệp hội của anh chị em mong muốn thúc đẩy sự phát triển cho những người ít được đặc quyền và làm giảm bớt đi những cái nghèo của họ, nghèo vật chất, thể xác, đạo đức và tinh thần. Và chính trong sự Quan phòng của Thiên Chúa mà quỹ dành cho sự cam kết này được thành lập. Đâu là Sự Quan Phòng nếu không phải là tình yêu của Thiên Chúa hoạt động trong thế giới và kêu gọi sự cộng tác của chúng ta? Hôm nay tôi một lần nữa khuyến khích anh chị em đồng hành trọn vẹn với con người, đặt sự chú ý đặc biệt vào những hoàn cảnh sự sống mong manh của vô vàn phụ nữ và trẻ em. Một đời sống đức tin, một đời sống kết hiệp với Đức Ki-tô cho phép chúng ta nhận thức được thực tại của con người, phẩm giá duy nhất của con người, chứ không phải như một thực tại giới hạn của sản phẩm vật chất, của các vấn đề xã hội, kinh tế và chính trị, nhưng nhìn con người như một tạo vật được tạo dựng theo hình ảnh của Thiên Chúa, như là một người anh em hay chị em, như một tha nhân mà chúng ta phải có trách nhiệm. “Nhìn thấy” những cái nghèo này và đưa bản thân lại gần, chỉ theo đuổi những ý tưởng vĩ đại là chưa đủ nhưng là sống mầu nhiệm Nhập Thể, mầu nhiệm quá gần gũi với Thánh Vinh Sơn Phao-lô, mầu nhiệm của Thiên Chúa đã hạ mình xuống trở thành con người, Người sống ở giữa chúng ta và đã chết “để nâng con người lên và giải thoát họ.” Đây không chỉ là những lời nói đẹp, vì “chính đó là hành động của Thiên Chúa.” Đó là hiện thực mà chúng ta được kêu gọi để sống trong Giáo hội. Đó là lý do tại sao sự thăng tiến con người, sự giải phóng đích thực cho con người sẽ không tồn tại nếu không có việc loan báo Tin Mừng “vì khía cạnh cao cả nhất của nhân phẩm được tìm thấy trong ơn gọi của con người hiệp thông với Thiên Chúa.”
Trong Sắc lệnh công bố khai mạc Năm Thánh, tôi bày tỏ mong muốn rằng “những năm tiếp theo cũng sẽ thấm đẫm lòng thương xót để tiến đến sự gặp gỡ nhau bằng cách mang đến cho tha nhân sự tốt lành và nhân hậu của Thiên Chúa” (c. 5)! Tôi mời gọi anh chị em đi theo con đường này. Sự trung tín của Giáo hội thể hiện qua tình yêu thương xót và trắc ẩn để mở ra những hy vọng. Sự trung tín này cũng thể hiện qua chứng tá riêng của anh chị em: nó không chỉ là việc gặp gỡ với Đức Ki-tô trong người nghèo, nhưng còn là người nghèo nhận biết được Đức Ki-tô trong anh em và trong hành động của anh em. Có nguồn cội từ sự trải nghiệm riêng với Đức Ki-tô, anh chị em cũng sẽ cống hiến cho một “văn hóa thương xót” làm canh tân sâu sắc những tâm hồn và mở ra một thực tại mới.
Cuối cùng, tôi mời gọi anh chị em chiêm ngắm hồng ân siêu việt của Thánh Louise de Marillac, người mà Đức Vinh Sơn trao phó cho quyền lãnh đạo và cộng tác với Nhóm Bác ái, và tìm thấy nơi ngài sự cao thượng và tinh tế của lòng thương xót không bao giờ làm hạ thấp giá trị một ai nhưng ngược lại vực dậy, trao lại lòng can đảm và hy vọng.
Phó thác anh chị em trong sự cầu bầu của Mẹ Maria Đồng trinh, cũng như dưới sự bảo trợ của Thánh Vinh Sơn Phao-lô và của Thánh Louise de Marillac, tôi ban Phép Lành Tòa Thánh cho anh chị em và xin anh chị em cầu nguyện cho tôi!
Từ Vatican, 22 tháng Hai, 2017
FRANCIS
[Văn bản gốc: tiếng Pháp]  [Bản dịch (tiếng Anh) của Virginia M. Forrester]

[Nguồn: zenit]

[Chuyển ngữ: TRI KHOAN 16/03/2017]


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét