Thứ Hai, 15 tháng 5, 2017

Huấn từ Kinh Truyền Tin: Chuyến hành hương của Đức Thánh Cha đến Fatima

Huấn từ Kinh Truyền Tin: Chuyến hành hương của Đức Thánh Cha đến Fatima

“Nguyện xin Trái Tim Vẹn Sạch của Mẹ Maria luôn là nơi nương náu của chúng con, sự an ủi của chúng con và là con đường dẫn chúng con về với Đức Ki-tô”
14 tháng Năm, 2017
Huấn từ Kinh Truyền Tin: Chuyến hành hương của Đức Thánh Cha đến Fatima
Angelus / Foto: Francesco Sforza
Dưới đây là bản dịch (tiếng Anh) của ZENIT bài huấn từ của Đức Thánh Cha Phanxico hôm nay trước và sau Kinh Truyền Tin giữa trưa với những người tập trung trong quảng trường Thánh Phê-rô.
* *  *
Trước Kinh Truyền Tin:
Anh chị em thân mến, xin chào anh chị em!
Tối hôm qua tôi trở về từ chuyến hành hương đến Fatima — chúng tôi đến chào Đức Bà Fatima! — và lời kinh lên Mẹ Maria hôm nay mang lấy một ý nghĩa vô cùng đặc biệt, đầy ký ức và dự ngôn cho những ai nhìn vào lịch sử bằng con mắt của đức tin. Ở Fatima tôi hòa mình vào với lời kinh của Dân thánh, lời kinh đã tuôn chảy như một dòng sông trong suốt một trăm năm, để cầu khẩn sự bảo vệ mẫu tử của Mẹ Maria cho toàn thế giới. Tôi cảm tạ Thiên Chúa ân ban cho tôi đến được dưới chân của Mẹ Đồng Trinh như là người hành hương của hy vọng và hòa bình. Và với lòng chân thành tôi xin cảm ơn các Đức Giám mục, Đức Giám mục giáo phận Leiria-Fatima, các giới chức Chính quyền, ngài Tổng thống nước Cộng hòa và tất cả những ai đã góp sức hỗ trợ.
Ngay từ đầu, lúc tôi giữ thinh lặng trong một thời gian dài trong Nguyện đường Những Lần Hiện Ra, cùng với giây phút thinh lặng cầu nguyện của tất cả những người hành hương, một không khí của sự hòa giải và chiêm ngắm được tạo ra trong suốt nhiều chuỗi kinh khác nhau. Và trung tâm điểm của mọi điều là Thiên Chúa Sống Lại, hiện diện giữa Dân của Người trong Ngôi Lời và trong Thánh Thể, hiện diện giữa rất nhiều bệnh nhân, họ là những nhân vật chính của đời sống phụng vụ và mục vụ của Fatima, cũng như của mọi Đền Thờ Maria khác.
Tại Fatima Đức Nữ Đồng Trinh đã chọn trái tim thơ ngây và đơn sơ của các bé Francisco, Jacinta và Lucia, làm những người đón nhận thông điệp của Mẹ. Những trẻ này đã đón nhận nó thật xứng đáng, vô cùng xứng đáng để được công nhận là những chứng nhân xác thực của những lần hiện ra, và trở nên những mẫu gương cho đời sống Ki-tô hữu. Với sự phong Thánh cho  Francisco và Jacinta, tôi mong muốn đề nghị với toàn thể Giáo hội mẫu gương gắn kết vào Đức Ki-tô của các em và chứng tá rao giảng tin mừng và tôi cũng mong muốn đề nghị với toàn thể thế giới hãy chăm sóc cho trẻ em. Sự thánh thiện của các trẻ không phải là kết quả của những lần hiện ra, nhưng là của lòng tín trung và lòng nhiệt thành mà với chúng các trẻ xứng đáng được đặc ân có thể được nhìn thấy Mẹ Maria Đồng Trinh. Sau khi được gặp “Bà xinh đẹp” —  các trẻ gọi Mẹ như vậy –, các trẻ thường xuyên đọc Kinh Mân Côi, các trẻ làm việc đền tội và dâng lên những hy sinh để chiến tranh chấm dứt và cho những linh hồn rất cần lòng thương xót của Chúa.
Và ngày nay cũng vậy cần rất nhiều lời kinh nguyện và đền tội để khẩn xin ơn sủng hoán cải, để khẩn xin sự chấm dứt những cuộc xung đột vô lý nhỏ và lớn đang làm méo mó khuôn mặt của nhân loại.
Chúng ta hãy để mình được hướng dẫn bởi ánh sáng đến từ Fatima. Nguyện xin Trái Tim Vẹn Sạch của Mẹ Maria luôn là nơi nương náu của chúng con, sự an ủi của chúng con và là con đường dẫn chúng con về với Đức Ki-tô.

[Văn bản gốc: tiếng Ý]  [Bản dịch (tiếng Anh) của ZENIT]
*
Sau Kinh Truyền Tin:
Anh chị em thân mến,
Tôi phó thác cho Mẹ Maria, Nữ Vương Hòa Bình, định mệnh của các dân tộc đang bị đau khổ vì chiến tranh và xung đột, đặc biệt ở Trung Đông. Quá nhiều người vô tội đã chịu thử thách một cách khắc nghiệt, bất kể là người Ki-tô hữu hay Hồi giáo, hay thuộc về một nhóm thiểu số, chẳng hạn người Yazidi là những người phải chịu đựng bạo lực tàn nhẫn và sự phân biệt đối xử. Tôi hiệp thông trong tình hiệp nhất và nhớ trong lời cầu nguyện, đồng thời tôi cảm ơn tất cả những người cam kết trong việc chăm sóc cho những nhu cầu nhân đạo của họ. Tôi khuyến khích nhiều cộng đồng bước theo con đường đối thoại và tình bạn xã hội để xây dựng một tương lai trong sự tôn trọng, an ninh và hòa bình, tránh khỏi mọi loại hình chiến tranh.
Hôm qua tại Dublin là lễ phong Chân phước cho linh mục dòng Tên John Sullivan. Sống ở Ireland giữa thế kỷ 19 và 20, ngài đã dâng hiến đời mình cho việc giảng dạy và đào tạo thiêng liêng cho giới trẻ, và ngài đặc biệt được yêu mến và được tìm đến như một người cha của người nghèo và người đau khổ. Chúng ta hãy tạ ơn Chúa vì chứng tá của ngài.
Tôi xin chào tất cả anh chị em, những tín hữu của Roma và người hành hương từ Ý và nhiều quốc gia khác, đặc biệt, các tín hữu của Ivrea, Salerno, Valmontone và Rimini; học sinh trường Potenza và Mozzo (Bergamo). Tôi xin chào các tham dự viên của sáng kiến có tên gọi là “Empty Strollers” và hội các bà mẹ của Bordighera: tương lai của các xã hội của chúng ta đòi hỏi sự góp phần của tất cả, đặc biệt của các tổ chức, một chú ý cụ thể đến sự sống và thiên chức làm mẹ. Lời thỉnh cầu này trở nên vô cùng quan trọng cho hôm nay, khi Ngày của Mẹ đang được mừng ở nhiều quốc gia. Hãy chú ý! Chúng ta nhớ đến với lòng biết ơn và yêu mến tất cả những người mẹ, cả những người mẹ của chúng ta trên thiên đàng, phó thác họ cho Mẹ Maria, Mẹ của Chúa Giê-su. Và bây giờ tôi có một chút đề nghị với anh chị em: chúng ta hãy giữ ít phút trong thinh lặng, mỗi người hãy cầu nguyện cho mẹ của mình.
Xin chúc tất cả anh chị em một Chúa nhật tốt lành. Xin đừng quên cầu nguyện cho tôi. Chúc bữa trưa ngon miệng và hẹn sớm gặp lại anh chị em!

[Văn bản chính: tiếng Ý]  [Bản dịch (tiếng Anh) của Virginia M. Forrester]

[Nguồn: zenit]

[Chuyển ngữ: TRI KHOAN 15/045/2017]


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét