Thứ Hai, 15 tháng 5, 2017

Toàn văn phỏng vấn trên chuyến bay ngày 13 tháng Năm với Đức Thánh Cha Phanxico

Toàn văn phỏng vấn trên chuyến bay ngày 13 tháng Năm với Đức Thánh Cha Phanxico

Toàn văn phỏng vấn trên chuyến bay ngày 13 tháng Năm với Đức Thánh Cha Phanxico
Credit: Alan Holdren/CNA.





Thành Vatican, 13 tháng Năm, 2017 / 02:32 chiều (CNA/EWTN News).- Dưới đây là bản ghi chép chưa chính thức cuộc họp báo trên máy bay của chuyến bay giáo hoàng từ Fatima về Roma ngày 13 tháng Năm,2017.

Greg Burke: Cảm ơn Đức Thánh Cha, 24 giờ thật nhiều cảm xúc, như cha nói, cho Thiên Chúa, 24 giờ cho Đức Bà. Rõ ràng người Bồ đào nha rất xúc động khi cha nói, “Chúng ta có một người Mẹ,” mà họ cảm nhận điều này theo một cách đặc biệt. 100 năm trước Đức Bà không hiện ra với ba nhà báo quan trọng, Mẹ hiện ra với ba mục đồng, nhưng chúng ta đã chứng kiến cách các trẻ, bằng sự đơn sơ của mình, đã có thể làm cho thông điệp này tiến đến trên toàn thế giới. Các nhà báo truyền thông điệp đang có ở đây - điều này được nhìn thấy qua số lượng các quốc gia mà họ đến - và họ rất tò mò về chuyến đi của cha. Không biết cha có muốn nói gì trước không, …
ĐTC Phanxico: Trước hết, xin chào mọi người. Cảm ơn. Và đầu tiên tôi xin trả lời cho câu hỏi thứ nhất trong số những câu có thể được hỏi, để chúng ta có thể đưa mọi việc đi nhanh hơn một chút. Tôi rất xin lỗi là khi chúng ta đang đi được nửa quãng đường thì người ta đến nói với tôi đến giờ ăn giữa buổi … bây giờ chúng ta cùng làm việc với nhau. Cảm ơn mọi người.
Greg Burke: Tốt quá, chúng ta bắt đầu với nhóm Bồ đào nha, với chị Fatima Ferreira thuộc Đài Phát thanh Truyền hình Bồ đào nha.
Fatima Campos Ferreira (RTP): Con không biết mình phải nghĩ gì khi ngồi trước mặt Đức Thánh Cha. Trước hết, cảm ơn cha rất nhiều về chuyến đi này. Thưa Đức Thánh Cha, cha đến Fatima như một người hành hương, để phong thánh cho Francisco và Jacinta trong năm đánh dấu kỷ niệm 100 năm những lần hiện ra. Trên quan điểm lịch sử này, sẽ để lại điều gì cho Giáo hội, cho toàn thế giới? Ngoài ra, Fatima có một thông điệp hòa bình. Thưa Đức Thánh Cha, trong những ngày sắp tới, 24 tháng Năm, cha sẽ tiếp tổng thống Donald Trump của Hoa kỳ tại Vatican. Thế giới có thể mong chờ điều gì và Đức Thánh Cha có thể mong chờ điều gì từ sự gặp gỡ này? Xin cảm ơn người.
ĐTC Phanxico: Cảm ơn chị. Fatima có một thông điệp hòa bình. Nó được chuyển đến cho nhân loại bởi ba nhà truyền thông vĩ đại tất cả đều dưới 13 tuổi, điều này thật thú vị. Vâng, tôi đến như một người hành hương. Việc phong thánh là một điều không được lên kế hoạch ngay từ ban đầu, vì tiến trình của những phép lạ vẫn đang diễn ra nhưng rồi đùng một cái những báo cáo đưa ra tất cả đều tốt, và thế là hoàn tất - đó là cách kể chuyện - với tôi là một niềm vui rất lớn. Thế giới có thể mong chờ điều gì? Hòa bình. Và những gì tôi sẽ nói từ bây giờ với bất cứ ai? Hòa bình.
Ferreira: Và điều gì còn đọng lại trong giây phút lịch sử này cho Giáo hội?
ĐTC Phanxico: Một thông điệp hòa bình. Và tôi muốn nói một điều … trước khi lên máy bay tôi có tiếp các nhà khoa học thuộc mọi tôn giáo đang nghiên cứu tại Đài Quan sát Thiên văn ở Castel Gandolfo của Vatican, có cả những người theo thuyết bất khả tri và vô thần. Và một người vô thần nói với tôi, “Tôi là một người vô thần.” Tôi không nói cho anh chị em biết về sắc tộc hay quê hương gốc của người đó - ông ta nói tiếng Anh. Và cuối cùng, ông ấy hỏi tôi, ‘Tôi xin ngài một đặc ân: hãy nói với người Ki-tô hữu rằng họ nên yêu thông điệp hòa bình của họ nhiều hơn.”
Aura Miguel (Radio Renascença): Thưa Đức Thánh Cha, ở Fatima cha trình bày mình như là “đức giám mục mặc áo trắng.” Cho đến nay, cách diễn đạt này được nói đến trong phần ba của thị kiến, Thánh Gio-an Phao-lô II, những vị tử đạo của thế kỷ 20. Bây giờ điều này có ý nghĩa như thế nào, sự nhận dạng của cha với cụm từ này?
ĐTC Phanxico: Lời cầu nguyện, tôi không viết … thánh điện đã viết … nhưng tôi cũng đã cố gắng vì họ nói điều này, có một mối liên hệ với màu trắng. Vị giám mục áo trắng, Đức Bà áo trắng, ánh sáng trắng của sự trinh trắng của trẻ em sau Bí tích Thánh tẩy và sự trinh trắng … có một mối liên hệ của màu trắng trong lời cầu nguyện đó. Tôi tin rằng - vì tôi không viết lời nguyện đó - những tôi tin rằng về ngữ nghĩa họ đã cố diễn đạt màu trắng cho lòng khát khao nên trinh trắng, cho hòa bình … sự trinh trắng: không làm đau khổ người khác … không tạo ra xung đột, cũng như vậy.
Miguel: Đó có phải là sự sửa lại theo một cách giải thích …
ĐTC Phanxico: Không, nhưng trực quan đó … tôi tin là khi đó Đức Hồng y Ratzinger, lúc đó ngài là tổng trưởng Bộ Giáo lý Đức tin, đã giải thích mọi điều rất rõ. Cảm ơn.
Claudio Lavanga (NBC News): Xin cảm ơn Đức Thánh Cha, hôm qua cha kêu gọi các tín hữu phá bỏ mọi bức tường, nhưng vào ngày 24 tháng Năm này cha sẽ gặp nguyên thủ Quốc gia người đang đe dọa xây nên những bức tường. Đây có phải là một chút mâu thuẫn trong câu nói của cha, và ông ta cũng có - dường như vậy - những quan điểm và quyết định khác với cha về nhiều vấn đề, chẳng hạn như sự cần thiết phải hoạt động để chống lại sự nóng lên toàn cầu hay chào đón người di cư … Vậy thì, trước buổi gặp gỡ này: ý kiến của cha như thế nào về đường lối chính trị mà Tổng thống Trump đã thông qua từ trước đến nay về các vấn đề này và cha mong muốn điều gì từ một buổi gặp gỡ với một nguyên thủ quốc gia, người mà dường như suy nghĩ và hành động trái lại với cha?
ĐTC Phanxico: Câu hỏi đầu tiên … tôi có thể trả lời cả hai … tôi không bao giờ đưa ra một xét đoán mà không lắng nghe họ. Tôi tin là tôi không được làm điều này. Trong cuộc nói chuyện của chúng tôi mọi việc sẽ ngã ngũ, tôi sẽ nói những gì tôi nghĩ, ông ta sẽ nói những gì ông ấy nghĩ, nhưng tôi không bao giờ, không bao giờ đưa ra xét đoán mà không lắng nghe được người đó. Câu thứ hai …
Claudio Lavanga: Cha nghĩ thế nào về việc đón nhận người di cư?
ĐTC Phanxico: Vấn đề này tất cả anh chị em biết rất rõ …
Claudio Lavanga: Vấn đề thứ hai là cha mong muốn điều gì trong việc gặp gỡ với một nguyên thủ quốc gia người có suy nghĩ trái ngược lại với cha?
ĐTC Phanxico: Luôn luôn có những cánh cửa chưa đóng lại. Hãy tìm những cánh cửa ít nhất còn mở he hé một chút, đi và và nói về những vấn đề chung và tiếp tục. Từng bước từng bước. Hòa bình được kiến tạo dần dần. Nó được xây dựng mỗi ngày. Cả tình bạn giữa con người, sự hiểu biết lẫn nhau, sự quý trọng, được xây dựng dần dần. Nó được xây dựng từng ngày. Hãy tôn trọng người khác, nói lên những gì người khác suy nghĩ, nhưng với sự tôn trọng, và bước đi cùng nhau … có người sẽ nghĩ theo cách này hay cách khác, nhưng thường nói rằng … phải chân thật với những gì người khác suy nghĩ.
Claudio Lavanga: Đức Thánh Cha có hy vọng làm dịu đi những quyết định của ông sau lần gặp gỡ này?
ĐTC Phanxico: Pope Francis: Đây là một cách tính toán theo chính trị mà tôi không cho phép mình làm.
Greg Burke: Xin cảm ơn Đức Thánh Cha, bây giờ có sự thay đổi vị trí, Elisabetta Piqué đang đến.
Elisabetta Piqué (La Nacion): Trước hết xin cảm ơn Đức Thánh Cha về chuyến đi ngắn nhưng đầy cảm xúc này. Chúng con muốn hỏi cha, hôm nay là kỷ niệm 100 năm những lần hiện ra của Đức Bà Fatima, nhưng cũng là một kỷ niệm quan trọng của một sự kiện trọng đại khác của cuộc đời của cha đã xảy ra cách đây 25 năm, khi Đức Khâm sứ (Tổng Giám mục) Calabresi nói với cha rằng cha sẽ trở thành Giám mục Phụ tá của Buenos Aires, có nghĩa là chấm dứt công việc của cha ở Cordoba và là một sự thay đổi lớn trong cuộc đời của cha. Cha có bao giờ liên hệ sự kiện này đã làm thay đổi cuộc sống của cha với Đức Bà Fatima không? Và trong những ngày này cha cầu nguyện trước Mẹ cha có nghĩ về vấn đề này không và cha nghĩ về những vấn đề gì khác nữa? Cha có thể kể cho chúng con được không? Xin cảm ơn người.
ĐTC Phanxico: Phụ nữ biết hết mọi chuyện! Không, tôi không nghĩ về sự trùng khớp đó, chỉ mới hôm qua khi tôi đang cầu nguyện trước Đức Bà thì tôi chợt nhận ra rằng có một ngày 13 tháng Năm tôi nhận được một cuộc điện thoại từ đức Khâm sứ 25 năm trước. Tôi không biết … Tôi nói, chà, xem chuyện này coi. Tôi nói với Đức Mẹ một chút về chuyện đó. Tôi xin Mẹ tha thứ cho mọi lỗi lầm của tôi, cũng có một chút về cảm nhận không tốt khi chọn người … nhưng chỉ hôm qua tôi nhận ra điều này.
Greg Burke: Nicolas Seneze của La Croix đang đến.
Nicolas Seneze (La Croix): Xin cảm ơn Đức Thánh Cha. Chúng ta đang từ Fatima trở về, Huynh đoàn Pi-ô X có một lòng sùng mộ rất lớn và đã có rất nhiều điều được nói về một thỏa thuận rằng sẽ có một pháp quy chính thức cho Huynh đoàn trong Giáo hội. Một số người thậm chí nghĩ rằng sẽ có một công bố hôm nay … Thưa Đức Thánh Cha, người có nghĩ rằng thỏa thuận này có thể đạt được trong một khung thời gian ngắn? Và đâu là những trở ngại còn tồn tại? Và ý nghĩa của việc hòa giải này là gì đối với người? Và nó có phải là một cuộc trở về khải hoàn cho những tín hữu đã thể hiện ý nghĩa của việc là một người Công giáo thực sự hay là gì?
ĐTC Phanxico: Tôi gạt đi bất kỳ một hình thức nào của sự khải hoàn. Không một hình thức nào. Một ít ngày trước, buổi họp Feria Quarta của Thánh Bộ Giáo lý và Đức tin, cuộc họp của họ - gọi là Feria Quarta, vì nó rơi vào ngày thứ Tư cuối cùng trong tháng - nghiên cứu một tài liệu và tài liệu đó vẫn chưa đến tôi, nghiên cứu một tài liệu. Đây là bước đầu tiên. Thứ hai, những mối quan hệ hiện nay đang rất huynh đệ. Năm ngoái tôi đã thông qua một cấp phép cho việc xưng tội của tất cả họ, và cũng có một hình thức về thẩm quyền hôn nhân, nhưng thậm chí trước khi có các vấn đề, ví dụ, những vụ việc họ có đều phải được giải quyết bởi Bộ Giáo lý và Đức tin. Bộ Giáo lý Đức tin nghiên cứu. Ví dụ, những vụ lạm dụng. Những trường hợp lạm dụng, họ đưa đến chúng tôi, cả việc phạt vạ. Rồi việc truất một linh mục xuống ở tình trạng giáo dân, họ mang đến cho chúng tôi. Những mối quan hệ mang tính huynh đệ. Tôi có một mối quan hệ tốt với Đức ông Fellay. Tôi đã nói nhiều lần … tôi không muốn đẩy nhanh mọi việc. Cứ bước đi, bước đi, bước đi. Và rồi chúng ta xem. Với tôi, nó không phải là vấn đề của người thắng và kẻ thua, nó là vấn đề của huynh đệ cùng đồng hành với nhau, tìm kiếm một công thức chung để tiến bước.
Tassilo Forcheimer (ARD): Thưa Đức Thánh Cha, nhân dịp kỷ niệm Tin lành Cải cách, Ki-tô hữu theo Hệ phái Tin mừng và người Công giáo có thể đi thêm một quãng đường nữa với nhau. Liệu có thể có khả năng tham gia trong cùng một Thánh lễ Mình Máu Thánh? Một vài tháng trước, Đức Hồng y Kasper nói: một bước tiến tới có thể được thực hiện trong năm nay.
ĐTC Phanxico: Đã có những bước tiến lớn cùng nhau … chúng ta hãy nghĩ đến tuyên bố đầu tiên về công chính hóa, từ thời điểm đó hành trình không dừng lại … chuyến đi đến Thụy Điển là rất đặc biệt vì nó là sự khởi đầu và cũng là việc kỷ niệm cùng với Thụy Điển … rồi có điều đặc biệt của tính đại kết trên hành trình … nghĩa là, cùng đồng hành với nhau, cùng cầu nguyện, cùng tử đạo, cùng những công việc bác ái, cùng những công việc của lòng thương xót. Và ở đó, Caritas của Thệ phản và Caritas của Công giáo đã có sự thỏa thuận cùng hoạt động với nhau. Đây là một bước đi lớn. Nhưng những bước đi khác vẫn còn đang chờ đợi. Anh biết rằng Thiên Chúa là Thiên Chúa của những sự kỳ diệu. Nhưng chúng ta không bao giờ được dừng lại. Luôn luôn bước đi. Cùng nhau cầu nguyện, cùng nhau đưa ra chứng tá và cùng nhau làm những công việc của lòng thương xót, nó công bố đức ái của Đức Giê-su Ki-tô, để loan báo rằng Giê-su Ki-tô là Chúa, là Đấng Cứu độ duy nhất, và ơn sủng đó chỉ đến từ Người. Và trên con đường này các nhà thần học sẽ tiếp tục nghiên cứu, nhưng con đường phải được tiến tới. Và (với) con tim rộng mở trước những sự kỳ diệu.
Mimmo Muolo (Avvenire): Xin chào (buổi tối) Đức Thánh Cha. Con xin hỏi người một câu thay mặt cho nhóm Ý. Hôm qua và hôm nay tại Fatima, chúng ta đã chứng kiến một chứng thực vĩ đại về đức tin đại chúng cùng với Đức Thánh Cha. Cùng một tinh thần như vậy được tìm thấy, ví dụ, ở đền thờ Mẹ Maria như Mễ du. Cha nghĩ như thế nào về những lần hiện ra đó, nếu đó quả thực là sự hiện ra, và lòng đạo nhiệt thành họ đẩy lên kể từ khi Đức Thánh Cha quyết định bổ nhiệm một phái đoàn giám mục cho khía cạnh mục vụ? Và nếu con có thể cho phép mình đặt một câu hỏi thứ hai con biết là cha rất quan tâm cũng như chúng con là người Ý … Con muốn biết, những tổ chức phi chính phủ (NGOs) bị tố cáo có câu kết với các tàu buôn người. Cha nghĩ vấn đề này như thế nào? Xin cảm ơn Đức Thánh Cha.
ĐTC Phanxico: Tôi bắt đầu bằng câu thứ nhất. Tôi có đọc lướt qua tờ báo sáng nay và có thấy vấn đề này, nhưng tôi vẫn chưa biết cụ thể chi tiết như thế nào, do vậy tôi không thể đưa ra ý kiến. Tôi biết là có một vấn đề và các cuộc điều tra đang tiến hành. Tôi hy vọng họ tiếp tục và toàn bộ sự thật sẽ được đưa ra. Mễ du, tất cả những lần hiện ra, hay những lần được gọi là hiện ra, thuộc về một phạm vi riêng tư, chúng không thuộc về phần đại chúng, thuộc quyền giáo huấn bình thường của Giáo hội. Mễ du. Mễ du. Một ủy ban đã được thành lập, dẫn đầu là Đức Hồng y Ruini. Đức Benedict XVI đã thành lập. Tôi, cuối năm 2013 và đầu năm 2014, tôi nhận được kết quả từ Đức Hồng y Ruini. Đó là ủy ban gồm các nhà thần học giỏi, các giám mục, các hồng y, rất giỏi. Rất giỏi. Và ủy ban. Báo cáo của Đức Ruini rất, rất tốt. Rồi có một số nghi ngờ trong Thánh Bộ Giáo lý và Đức tin, và Thánh Bộ thấy đến lúc phải gửi cho mỗi vị trong các thành viên của Feria quarta này (Ghi chú của biên tập viên: “Feria Quarta” là cuộc họp một tháng một lần trong Thánh Bộ Giáo lý và Đức tin trong suốt thời gian các vụ án được điều tra) tất cả những tài liệu làm bằng chứng, ngay cả những vị có vẻ chống lại với báo cáo của ngài Ruini. Tôi nhận được một thông báo - tôi nhớ đó là một tối thứ Bảy, tối muộn … và nó có vẻ như không được tốt lắm. Nó giống như việc sắp xếp chuẩn bị cho cuộc bán đấu giá - xin lỗi vì tôi dùng từ này - báo cáo của ngài Ruini làm rất tốt. Và sáng Chúa nhật ngài tổng trưởng nhận được một lá thư của tôi nói rằng thay vì gửi chúng tới Feria Quarta, các vị ấy gửi ý kiến của họ cho riêng tôi.
Tôi nghiên cứu những ý kiến này và tất cả đều nhấn mạnh vào tính chặt chẽ (sensity) của báo cáo của ngài Ruini. Chủ yếu, ba vấn đề phải được phân biệt: thứ nhất, những lần hiện ra đầu tiên, tất cả đều là trẻ em. Bản báo cáo ít nhiều nói rằng nó phải tiếp tục được nghiên cứu. Những lần hiện ra, lần được cho là hiện ra: bản báo cáo có sự nghi ngờ. Riêng cá nhân tôi thấy khó chịu hơn, tôi thích Mẹ Maria như một người Mẹ hơn, Mẹ của chúng ta, chứ không phải là một phụ nữ trưởng phòng điện tín, người mà mỗi ngày đều gửi một thông điệp vào giờ như thế. Đây không phải là Mẹ của Chúa Giê-su. Và những lần được cho là hiện ra này không có nhiều giá trị. Tôi nói điều này theo ý kiến cá nhân. Nhưng, nó rõ ràng. Có ai nghĩ rằng Mẹ Maria lại nói, ‘ngày mai hãy đến vào giờ này, và vào giờ đó ta sẽ nói một thông điệp cho người tiên tri đó?’ Không. Hai lần hiện ra phải được phân biệt. Thứ ba, cốt lõi của báo cáo của ngài Ruini, biến cố thiêng liêng, biến cố mục vụ. Người ta đến đó và hoán cải. Những người gặp gỡ Chúa, thay đổi đời sống của họ … nhưng ở đây … không có cây đũa thần ở đây. Và yếu tố thiêng liêng và mục vụ này không được bỏ qua. Bây giờ, nhìn các việc với toàn bộ thông tin này, với những câu trả lời mà các nhà thần họ gửi cho tôi, vị giám mục giỏi, rất giỏi này được bổ nhiệm vì ngài có kinh nghiệm, để xét đến khía cạnh mục vụ, nó diễn ra như thế nào. Và cuối cùng ngài sẽ lên tiếng nói.
Muolo: Thưa Đức Thánh Cha, cảm ơn người, vì phép lành cho những công dân của nước con, họ cảm ơn người, họ nhìn thấy và họ rất hạnh phúc …
Greg Burke: Thưa Đức Thánh Cha, bây giờ cho phép con trở thành người khó tính, chúng ta đã làm việc với tất cả các nhóm ngôn ngữ và …
ĐTC Phanxico: Hết giờ rồi sao?
Greg Burke: Còn một câu hỏi, họ nói với con.
ĐTC Phanxico: Một hay hai nữa cũng được.
Joshua McElwee (National Catholic Reporter): Xin cảm ơn, Đức Thánh Cha. Thành viên cuối cùng của Ủy ban Bảo vệ Trẻ em, người đã bị lạm dụng bởi một linh mục, đã từ chức tháng Ba. Bà ấy, Bà Marie Collins, nói rằng bà phải từ chức vì các nhân viên trong Vatican không thi hành những đề nghị của ủy ban mà người, Đức Thánh Cha, đã phê chuẩn. Con có hai câu hỏi: ai chịu trách nhiệm, và người đang làm gì, thưa Đức Thánh Cha, để bảo đảm rằng các linh mục và giám mục trong Vatican thi hành những đề nghị đã được đưa ra bởi ủy ban của người?
Pope Francis: Marie Collins đã giải thích cho tôi rất rõ, tôi nói chuyện với bà, bà là một phụ nữ tốt lành, nhưng bà sẽ tiếp tục hoạt động trong lĩnh vực đào tạo linh mục liên quan đến vấn đề này … bà là một phụ nữ tốt lành muốn làm việc … nhưng bà đưa ra tố cáo này, và có lý do của nó … tại sao? Vì có quá nhiều vụ việc chậm trễ, rồi trong khoảng thời gian chậm trễ này, vì họ chất đống ở đó, anh phải xây dựng pháp chế cho vấn đề này … các đức giám mục địa phương nên làm gì? Ngày nay ở hầu hết mọi giáo phận đều có bản dự thảo để theo dõi các vụ việc này: đó là một sự tiến bộ lớn. Theo cách này thì các hồ sơ được làm tốt. Rồi có những tố cáo … đây là một bước. Một bước khác: có ít người, cần phải có nhiều người hơn đủ khả năng trong vấn đề này, và ngài Bộ trưởng đang tìm, thậm chí Đức ông Mueller (Ghi chú của biên tập viên: Đức Hồng y Gerhard Ludwig Mueller, tổng trưởng Thánh Bộ Giáo lý và Đức tin), giới thiệu những người mới. Có ngày có hai hay ba người được duyệt … Giám đốc của văn phòng kỷ luật thay đổi, là một người tốt lành, ngài là người rất tốt lành nhưng đã thấy hơi mệt mỏi … ngài về quốc gia quê hương để làm cùng công việc với giám mục đoàn của ngài. Và vị mới là một người Ireland, Đức ông (John) Kennedy, ngài là một người rất tốt lành, rất có năng lực, và nhanh nhẹn, và điều này giúp rất nhiều.
Rồi có thêm một vấn đề này: đôi khi các giám mục gửi - nếu bản dự thảo tốt, nó đi trực tiếp đến Feria Quarta và Feria Quarta nghiên cứu và quyết định. Nếu bản dự thảo không tốt, nó được trả lại và làm lại. Đó là lý do tại sao anh lại nghĩ đến sự giúp đỡ của đại lục hay trong một đại lục hay hai … trong Châu Mỹ La tinh, một ở Columbia, một ở Brazil, là các tòa án châu lục … đây là trong kế hoạch … và rồi khi mọi việc ổn, họ nghiên cứu nó tại Feria Quarta và họ hủy tình trạng giáo sĩ của linh mục. Việc này quay ngược trở lại với giáo phận, và linh mục cần sự cầu viện. Trước hết tài liệu được nghiên cứu bởi cùng Feria Quarta đã đưa ra án, và việc này không công bằng. Tôi đặt ra một tòa án khác và tôi đặt vào đó một người quyết định đứng đầu, Đức Tổng Giám mục của Malta, Đức ông (Charles Jude) Scicluna, ngài là một trong những người chống lại lạm dụng mạnh mẽ nhất, và đây là bước thứ hai - vì chúng ta phải công bằng - người xin cầu viện được cho quyền có một người bảo vệ. Nếu người đó (người bảo vệ) chấp nhận bản án đầu tiên, vụ việc đó kết thúc. Lựa chọn duy nhất của người kia chỉ là một lá thư xin Đức Giáo hoàng tha thứ. Tôi chưa bao giờ ký một thư xin lỗi. Tôi tin, tôi không biết nữa, một vấn đề khác. Đây là cách mọi việc được thực hiện. Chúng ta đang tiến tới. Nếu bà Marie Collins đúng theo điểm đó, chúng tôi cũng đang trên đường. Nhưng có 2000 vụ việc đang chất đống.
Ký giả Bồ đào nha: Con sẽ đặt một câu hỏi về trường hợp của Bồ đào nha, nhưng con nghĩ nó có thể áp dụng cho nhiều xã hội Tây phương. Ở Bồ đào nha, hầu như tất cả mọi người Bồ đào nha đều nhận họ là người Công giáo. Nhưng cách mà xã hội được tổ chức, những quyết định được đưa ra, thường trái nghịch lại với những hướng dẫn của Giáo hội. Con muốn nói đến hôn nhân đồng tính, hợp pháp hóa phá thai, bây giờ chúng ta đang bắt đầu thảo luận về cái chết êm ái. Cha thấy vấn đề này như thế nào?
ĐTC Phanxico: Tôi nghĩ đó là một vấn đề chính trị. Và vấn đề lương tâm Công giáo không phải là một lương tâm chung của tất cả mọi người thuộc Giáo hội và đàng sau nó không phải là giáo lý theo sắc thái, một giáo lý của con người. Nghĩa là, Giáo lý của Giáo hội Công giáo là một minh họa cho điều gì là nghiêm trọng và điều gì là theo sắc thái. Tôi nghĩ do thiếu sự đào tạo và cũng là vấn đề văn hóa. Vì nó cũng lạ lùng, ở một số vùng khác, tôi nghĩ đến miền Nam Ý, một số vùng ở Mỹ La tinh, người ta theo Công giáo rất mạnh nhưng họ chống giáo sĩ và là ‘những người ăn linh mục’ (priest-eaters), … có hiện tượng này tồn tại. Nó làm tôi lo lắng. Đó là lý do tôi nói với các linh mục, các anh em phải đọc kỹ, phải trốn khỏi chủ nghĩa giáo quyền vì chủ nghĩa giáo quyền làm con người xa cách. Cầu sao cho họ thoát khỏi chủ nghĩa giáo quyền và tôi nói thêm: nó là một căn bệnh trong Giáo hội. Nhưng ở đây cũng có công việc của giáo lý, của việc nâng cao ý thức, của đối thoại, của những giá trị nhân bản.
[Nguồn: catholicnewsagency]

[Chuyển ngữ: TRI KHOAN 14/05/2017]

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét