Thứ Hai, 30 tháng 10, 2017

Kinh Truyền Tin: Điều răn trọng nhất

Kinh Truyền Tin: Điều răn trọng nhất

Ngươi phải yêu mến Đức Chúa, Thiên Chúa của ngươi, hết lòng, hết linh hồn và hết trí khôn ngươi
29 tháng Mười, 2017
Kinh Truyền Tin: Điều răn trọng nhất
Kinh Truyền Tin 29.10.17 CTV Screenshot
Dưới đây là bản dịch (tiếng Anh) của ZENIT huấn từ của Đức Thánh Cha Phanxico hôm nay trước và sau khi đọc Kinh Truyền Tin cùng với những người tập trung trong Quảng trường Thánh Phê-rô.
* * *
Trước Kinh Truyền Tin
Anh chị em thân mến, xin chào anh chị em!
Phụng vụ Chúa nhật tuần này trình bày cho chúng ta một trình thuật phúc âm tuy ngắn nhưng rất quan trọng (x. Mt 22:34-40). Tác giả Tin mừng Mát-thêu kể rằng những nhóm người Pha-ri-sêu đến để thử Chúa Giê-su. Một người trong họ, một Luật sĩ, hỏi Người câu hỏi này: “Thưa Thầy, điều răn nào là điều răn trọng nhất?” (c. 36). Đây là một câu hỏi gài bẫy vì trong Luật của Môi-sê có hơn sáu trăm giới luật. Làm sao người ta có thể phân biệt trong số các điều răn này, đâu là điều răn quan trọng nhất? Tuy nhiên, Chúa Giê-su không ngập ngừng và trả lời ngay: “Ngươi phải yêu mến Đức Chúa, Thiên Chúa của ngươi, hết lòng, hết linh hồn và hết trí khôn ngươi.” Và Người nói thêm: “ngươi phải yêu người thân cận như chính mình” (cc. 37.39).
Câu trả lời của Chúa Giê-su quá đúng, vì trong số rất nhiều các giới luật của người Do thái, những giới răn quan trọng nhất là Mười Điều Răn, được Chúa trao trực tiếp cho ông Môi-sê, như là những điều kiện của Giao ước với người dân. Tuy nhiên, Chúa Giê-su muốn mọi người hiểu rằng nếu không có lòng yêu mến Thiên Chúa và yêu thương tha nhân thì không có lòng trung tín thật sự đối với Giao ước của Thiên Chúa. Chúng ta có thể làm nhiều việc tốt, chu toàn nhiều giới răn, làm rất nhiều điều tốt đẹp, nhưng nếu chúng ta không có lòng yêu mến thì tất cả trở thành số không.
Điều này được khẳng định trong một văn bản khác trong sách Xuất hành, được gọi là “Luật của Giao ước,” trong đó nói rằng người ta không thể ở trong Giao ước với Thiên Chúa mà lại đại đối xử tệ bạc với những người được sự bảo trợ của Người. Và ai là những người được sự bảo trợ của Người? Kinh Thánh nói: họ là những bà góa, con côi, người ngoại kiều, người lạ, cụ thể đó là những người cô đơn và dễ bị xúc phạm nhất (x. Xh 22:20-21).
Khi trả lời cho những người Pha-ri-sêu đã chất vấn Người, Chúa Giê-su muốn giúp họ đặt những nhân đức tôn giáo theo trật tự, để sắp đặt lại điều gì thực sự là cao trọng và điều gì kém quan trọng. Chúa Giê-su nói: “Tất cả Luật Môi-sê và các sách ngôn sứ đều tuỳ thuộc vào hai điều răn ấy” (Mt 22:40). Đây là hai điều quan trọng nhất và tất cả những điều khác đều tùy thuộc vào hai điều này. Và quả thật Chúa Giê-su đã sống cuộc đời của Người đúng theo con đường đó: giảng dạy và thực hiện những gì là cao trọng và là nền tảng, cụ thể đó là yêu thương. Yêu thương tạo động lực và làm trổ sinh hoa trái cho cuộc sống và hành trình đức tin: không có yêu thương, cuộc sống và đức tin trở nên khô cằn.
Những gì Chúa Giê-su đề nghị trong trang tin mừng này là một lý tưởng phi thường, nó phù hợp với những khát khao chân thực của con tim chúng ta. Quả thật, chúng ta được tạo dựng để yêu thương và được yêu. Thiên Chúa, Người là Tình yêu, đã tạo dựng nên chúng ta để làm cho chúng ta trở thành người được thông phần vào sự sống của Người, được Người yêu thương và yêu mến Người, và cùng với Người, chúng ta yêu thương tha nhân. Đây là “ước mơ” của Thiên Chúa cho con người. Và để nhận ra được nó, chúng ta cần có ơn sủng của Người; chúng ta cần phải nhận được cho bản thân chúng ta khả năng yêu thương xuất phát từ chính Thiên Chúa. Chúa Giê-su thiết lập Bí tích Thánh Thể cho chúng ta chính vì điều này. Qua Thánh Thể chúng ta đón nhận Chúa Giê-su trong cách thể hiện tình yêu vĩ đại nhất của Người, khi Người dâng hiến bản thân Người lên Chúa Cha cho ơn cứu độ chúng ta.
Nguyện xin Mẹ Rất Thánh Đồng Trinh giúp chúng ta biết đón nhận trong cuộc sống chúng con “điều răn cao trọng” là yêu mến Thiên Chúa và yêu thương tha nhân. Cho dù chúng ta đã biết được điều này ngay từ khi còn bé, nhưng chúng ta sẽ luôn luôn phải được biến đổi tâm hồn và đem nó ra thực hành trong những môi trường khác nhau hàng ngày của chúng ta.
[Văn bản chính: tiếng Ý]  [Bản dịch (tiếng Anh) của Virginia M. Forrester của ZENIT]
Sau Kinh Truyền Tin
Anh chị em thân mến, linh mục Dòng các cha Thánh Giu-se Murialdo, được tuyên phong Chân Phước hôm qua tại Caxias do Sul, Brazil. Ngài sinh đầu thập niên 1900 trong vùng đồi núi Vicenza, vì là một linh mục trẻ nên ngài được thuyên chuyển sang Brazil, nơi ngài hoạt động hăng say phục vụ dân Chúa và đào tạo các tu sĩ nam nữ. Nguyện xin tấm gương của ngài giúp chúng ta sống trọn vẹn tình gắn kết với Đức Ki-tô và Tin mừng.
Tôi chào thân ái anh chị em hành hương người Ý và anh chị em từ các quốc gia khác, đặc biệt anh chị em từ Ballygawley (Ireland), Salzburg (Áo) và từ Traunstein và Berchtesgaden (Đức).
Tôi xin chào cộng đoàn Togolese ở Ý, cũng như cộng đoàn từ Venezuela cùng với linh ảnh Đức Bà Chiquinquira, “Chinita.” Chúng ta hãy phó thác cho mẹ Đồng Trinh những hy vọng và mong chờ về hiến pháp của hai quốc gia này.!
Xin chúc anh chị em Chúa nhật tốt lành. Và xin luôn nhớ cầu nguyện cho tôi. Chúc anh chị em bữa trưa ngon miệng và tạm biệt!
[Văn bản chính: tiếng Ý]  [Bản dịch (tiếng Anh) của Virginia M. Forrester của ZENIT]

JF
[Nguồn: zenit]

[Chuyển Việt ngữ: TRI KHOAN 30/10/2017]


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét