Thứ Tư, 7 tháng 2, 2018

Diễn từ của Đức Thánh Cha tại Hội nghị “Thảo luận tình trạng Bạo lực được thực hiện nhân danh tôn giáo”

Diễn từ của Đức Thánh Cha tại Hội nghị “Thảo luận tình trạng Bạo lực được thực hiện nhân danh tôn giáo”

‘Bạo lực là sự phủ nhận mọi cách bày tỏ niềm tin đích thực’

2 tháng Hai, 2018
Diễn từ của Đức Thánh Cha tại Hội nghị “Thảo luận tình trạng Bạo lực được thực hiện nhân danh tôn giáo”
Dưới đây là bản dịch (tiếng Anh) của Vatican diễn từ của Đức Thánh Cha trong Hội nghị “Thảo luận Tình trạng Bạo lực được Thực hiện Nhân danh Tôn giáo” tại Vatican:


* * *


Các bạn thân mến,

Tôi xin gửi lời chào mừng nồng hậu và cảm ơn sự hiện diện của quý vị. Thật vô cùng ý nghĩa khi các giới chức chính trị và các nhà lãnh đạo tôn giáo gặp gỡ để thảo luận về cách trả lời cho những hành động bạo lực được thực hiện nhân danh tôn giáo.

Tôi xin bắt đầu bằng việc lặp lại điều tôi thường nói, đặc biệt trong chuyến thăm viếng Ai-cập: “Thượng Đế, Đấng yêu thương sự sống, không bao giờ hết yêu thương con người, và vì thế Ngài răn dạy chúng ta phải từ bỏ con đường bạo lực. Đặc biệt trong thời đại của chúng ta hôm nay, các tôn giáo được kêu gọi tôn trọng lệnh truyền này, vì, với tất cả những sự thiếu thốn của chúng trước Đấng Tuyệt Đối, chúng ta phải từ bỏ mọi ‘sự tuyệt đối hóa’ nhằm biện minh cho bạo lực. Vì bạo lực là sự phủ nhận mọi cách bày tỏ niềm tin đích thực … Chúng ta có trách nhiệm phải tố cáo những sự vi phạm nhân phẩm và nhân quyền, vạch trần những nỗ lực nhằm bào chữa cho mọi hình thức thù hận nhân danh tôn giáo, và lên án những nỗ lực này như là những hình ảnh biếm họa của Thượng đế” (Diễn từ trước các Tham dự viên trong Hội nghị Hòa bình Quốc tế, Trung tâm Hội nghị Al-Azhar, Cairo, 28 tháng Tư 2017).

Bạo lực được thúc đẩy và được thực hiện nhân danh tôn giáo chỉ làm mất thể diện của chính tôn giáo. Do đó, những bạo lực như vậy phải bị kết án bởi tất cả mọi người, và đặc biệt bởi những con người tôn giáo thật sự, những người biết rằng Thượng Đế luôn là Đấng tốt lành, yêu thương và thương xót, và hiểu rằng trong Ngài không có chỗ cho sự thù hận, sự phẫn uất và trả thù. Con người tôn giáo biết rằng những sự báng bổ lớn nhất chính là viện dẫn Thượng Đế như là cách biện minh cho những tội lỗi và tội ác của một người, viện dẫn Người ra để biện minh cho sự sát nhân, giết người hàng loạt, bắt nô lệ, bóc lột dưới bất cứ hình thức nào, đàn áp và bách hại các cá nhân và cả dân tộc.

Người của tôn giáo biết rằng Thượng Đế là Đấng Thánh, và không ai được sử dụng danh của Ngài để thực hiện tội ác. Mọi nhà lãnh đạo tôn giáo có trách nhiệm lật mặt nạ bất kỳ ý đồ dùng Thượng Đế để đạt những mục đích chẳng có gì liên quan đến Ngài hay cho vinh quang của Ngài. Với nỗ lực không ngừng, chúng ta phải cho thấy rằng mọi sự sống con người đều thiêng liêng, nó xứng đáng được tôn trọng, yêu mến, thương xót và liên đới, bất kể sắc tộc, tôn giáo, văn hóa, hay quan điểm ý thức hệ và chính trị.

Thuộc một tôn giáo nào đó không có nghĩa là có thêm giá trị và quyền đối với các cá nhân, hay không thuộc một tôn giáo thì bị chối bỏ hay loại trừ.

Như vậy cần có một cam kết chung về phía các giới chức chính trị, các nhà lãnh đạo tôn giáo, các thầy cô giáo và những người gắn kết trong những môi trường giáo dục, huấn luyện và truyền thông, phải cảnh báo tất cả những người bị lôi kéo bởi những hình thức ngoan cố của loại tín ngưỡng sai lạc mà nó không liên quan gì đến niềm tin của một tôn giáo với tên gọi xứng đáng của nó.

Điều này giúp cho tất cả những người thiện chí tìm kiếm Thượng Đế sẽ gặp gỡ Ngài trong sự thật, để gặp gỡ Đấng cho chúng ta sự tự do thoát khỏi những sợ hãi, thù hận và bạo lực, và Đấng khao khát sử dụng tính sáng tạo và năng lực của mỗi người để loan truyền chương trình yêu thương và hòa bình của Ngài, nó được tặng ban cho tất cả.

Thưa quý ông quý bà, một lần nữa tôi đánh giá rất cao sự sẵn sàng gắn kết trong việc phản ánh và đối thoại về một chủ đề với nội dung gây ấn tượng sâu sắc như vậy, và sự đóng góp chuyên môn của quý vị cho sự phát triển một văn hóa hòa bình luôn được đặt nền tảng trên sự thật và sự yêu thương. Xin Chúa chúc lành cho quý vị và cho công cuộc của quý vị. Cảm ơn quý vị.

[Văn bản chính: tiếng Ý] [Bản dịch (tiếng Anh) của Vatican]


[Nguồn: zenit]

[Chuyển Việt ngữ: TRI KHOAN 3/2/2018]


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét