Thứ Hai, 26 tháng 2, 2018

Huấn từ Kinh Truyền tin: Sự biến hình của Đức Ki-tô

Huấn từ Kinh Truyền tin: Sự biến hình của Đức Ki-tô

Sự biến hình của Chúa Giê-su là một sự báo trước cuộc vượt qua của Người.

25 tháng Hai, 2018
Huấn từ Kinh Truyền tin: Sự biến hình của Đức Ki-tô
Vatican Media Screenshot
THÀNH VATICAN, 25 THÁNG HAI, 2018 (Zenit.org). - Dưới đây là bản dịch (tiếng Anh) của ZENIT huấn từ của Đức Thánh Cha Phanxico hôm nay, trước và sau khi đọc Kinh Truyền tin với những người tập trung trong Quảng trường Thánh Phê-rô.


* * *


Trước Kinh Truyền Tin

Anh chị em thân mến, chào anh chị em!

Tin mừng Chúa nhật thứ hai Mùa Chay hôm nay mời gọi chúng ta chiêm ngắm sự Biến hình của Đức Ki-tô (x. Mc 9:2-10). Chương này liên kết với những việc xảy ra sáu ngày trước khi Chúa Giê-su tiết lộ cho các môn đệ của Ngài rằng tại Giê-ru-sa-lem Ngài sẽ “phải chịu đau khổ nhiều, bị các kỳ mục, thượng tế cùng kinh sư loại bỏ, bị giết chết và sau ba ngày, sống lại” (Mc 8:31). Sự thông báo này đưa Phê-rô và tất cả nhóm các môn đệ vào sự khủng hoảng. Họ gạt bỏ ý nghĩ rằng Chúa Giê-su sẽ bị chối bỏ bởi những người lãnh đạo dân chúng và sau đó bị giết. Quả thật, họ chờ đợi một Đấng Mê-xi-a quyền lực, mạnh mẽ, thống trị, nhưng Chúa Giê-su lại trình bày Ngài là một Người Phục vụ khiêm nhường của Chúa và của tha nhân, Đấng phải hy sinh mạng sống của mình, đi qua con đường khổ nạn, đau khổ và cái chết. Làm sao người ta có thể đi theo một người Thầy và là Đấng Mê-xi-a mà số phận nơi trần thế có kết cục như vậy? Quả thật, câu trả lời đến từ sự Hiển dung của Chúa. Sự Hiển dung của Chúa Giê-su là gì? Đó là sự báo trước cuộc vượt qua của Người.

Chúa Giê-su mang theo ba người môn đệ: Phê-rô, Gia-cô-bê và Gio-an và “dẫn các ông lên một ngọn núi cao” (Mc 9:2); và ở đó Người cho các ông nhìn thấy vinh quang của Người trong một thời gian ngắn, vinh quang của Con Thiên Chúa. Vì vậy biến cố Hiển dung này giúp cho các môn đệ đối mặt với Cuộc Thương Khó của Chúa Giê-su theo một cách tích cực, không bị nhận chìm. Và như vậy Chúa Giê-su đã chuẩn bị cho các ông một cuộc thử thách. Biến cố Biến hình giúp các môn đệ, và cả chúng ta, hiểu rằng Cuộc Thương Khó của Đức Ki-tô là một mầu nhiệm của sự đau khổ, nhưng về phần Chúa Giê-su đó là một món quà của tình yêu vô tận. Biến cố của Chúa Giê-su, Đấng biến hình trên núi, làm chúng ta hiểu rõ hơn về sự Phục sinh của Người. Để hiểu về mầu nhiệm của thập giá, thật vô cùng cần thiết phải thấy được rằng Người chịu đau khổ và được vinh quang không chỉ là một con người nhưng là Con Thiên Chúa, Đấng đã cứu thoát chúng ta bằng tình yêu trung tín của Người đến mức hy sinh mạng sống. Vì thế Chúa Cha nhắc lại lời công bố Đấng Thiên Sai của Chúa Con, đã một lần công bố trên bờ sông Gio-đan sau khi chịu Phép Rửa, và Người tuyên bố: “Hãy lắng nghe lời Người!” (c. 7). Các môn đệ được kêu gọi đi theo Thầy với lòng vững tin và hy vọng, bất chấp cả cái chết của Người; Thiên tính của Chúa Giê-su tỏ lộ rõ trên thập giá, trong cái chết của Người “theo cách đó,” đến mức tác giả Tin mừng Mác-cô đặt lên miệng viên đại đội trưởng lời tuyên xưng đức tin: “Quả thật, người này là Con Thiên Chúa!” (15:39).

Bây giờ chúng ta dâng lời cầu nguyện lên Mẹ Maria Đồng trinh, tạo vật được biến hình trong tâm hồn bởi ơn sủng của Đức Ki-tô. Chúng ta vững tâm phó thác cho sự trợ giúp theo tình mẫu tử của Mẹ, để tiếp tục hành trình Mùa Chay với đức tin và lòng quảng đại.

© Libreria Editrice Vatican

[Văn bản chính: tiếng Ý] [Bản dịch (tiếng Anh) của Virginia M. Forrester của ZENIT]


Sau Kinh Truyền Tin

Anh chị em thân mến,

Thời gian này ý nghĩ của tôi thường hướng về nước Syria thân yêu tử đạo, nơi cuộc chiến đã bùng lên mạnh hơn, đặc biệt ở vùng Ghouta thuộc miền đông. Tháng Hai này là một trong những tháng bạo lực nhất trong suốt bảy năm xung đột: hàng trăm, hàng ngàn nạn nhân là dân thường, trẻ em, phụ nữ và người già. Các nhà thương đã bị tấn công; người dân không thể tìm được cái gì để ăn … Thưa anh chị em, điều này hoàn toàn vô nhân. Tội ác không thể bị đánh bại bằng tội ác khác, và chiến tranh là một tội ác. Vì thế, tôi khẩn nài phải dừng bạo lực ngay lập tức, để sự cứu trợ nhân đạo có thể đến được – thực phẩm và thuốc điều trị – và để người bị thương và người bệnh được di tản. Chúng ta hãy cùng nhau cầu xin Chúa cho điều này được thực hiện ngay.

[Thời gian thinh lặng] Kính mừng Maria … 

Xin gửi lời chào nồng hậu đến tất cả anh chị em, những người hành hương của Roma, của nước Ý và nhiều quốc gia khác, đặc biệt những anh chị em đến từ Spis ở Slovakia.

Tôi xin chào các đại diện của đài truyền hình giáo phận Prato cùng với Đức Giám mục, các bạn trẻ của ban nhạc giao hưởng Oppido Mamertina và các hướng đạo sinh của Genoa. Cha xin chào các ứng viên Thêm sức và các thiếu niên tuyên xưng đức tin từ Serravalle, Scrivia, Verdellino, Zingonia, Lodi, Renate và Verduggio.

Tôi xin chào nhóm anh chị em đến đây nhân dịp “Ngày những Căn Bệnh Hiếm Gặp,” với lời động viên các Hiệp hội hoạt động trong lĩnh vực này. Cảm ơn anh chị em. Cảm ơn vì những gì anh chị em đang làm.

Xin chúc tất cả anh chị em một Chúa nhật hạnh phúc. Đừng quên cầu nguyện cho cha. Chúa bữa trưa ngon miệng và tạm biệt!

© Libreria Editrice Vatican

[Văn bản chính: tiếng Ý] [Bản dịch (tiếng Anh) của Virginia M. Forrester của ZENIT]

JF


[Nguồn: zenit]

[Chuyển Việt ngữ: TRI KHOAN 26/2/2018]


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét