Thứ Hai, 30 tháng 7, 2018

Quỷ bị đánh bại bởi một thiếu nữ đơn sơ như thế nào

Quỷ bị đánh bại bởi một thiếu nữ đơn sơ như thế nào

29 tháng Bảy, 2018
ST MARGARET OF ANTIOCH
Public Domain


Và câu chuyện của Thánh Margaret thành Antioch đã tạo cảm hứng cho nhà văn Công giáo J.R.R. Tolkien.

Khi Satan và những kẻ dưới quyền hắn phô trương sức mạnh, muốn thể hiện hắn và đồng bọn như là một đối thủ bất bại, thì thật ra hắn lại trở lên rất yếu trước sự tinh tuyền, sự tốt lành và trước mặt Thiên Chúa. Ngay cả một cô thiếu nữ cũng có thể đánh bại Satan, nhờ quyền năng của Thiên Chúa, đã quăng hắn ngược trở lại hố sâu của hỏa ngục.

Đó là trường hợp của Thánh Margaret thành Antioch, một cô thiếu nữ 15 tuổi thánh thiện và ngoan đạo sống ở thế kỷ thứ IV. Cha của cô là một thầy pháp, nhưng cô bé được nuôi dưỡng bởi một y tá người Ki-tô giáo và dạy cô con đường của Tin mừng. Margaret thánh hiến sự trinh trong của mình cho Thiên Chúa ngay từ bé và sống một đời sống siêng năng cầu nguyện.

Sau khi từ chối lời cầu hôn của một viên chỉ huy Roma, cô bị tống ngục và bị tra tấn. Giữa ngục tù, một tên quỷ đã hiện đến và cố tìm cách cướp linh hồn của cô.

Theo quyển Golden Legend, Margaret “xin Chúa cho cô nhìn thấy kẻ thù đang tấn công cô, và một con rồng gớm ghiếc hiện ra, nhưng khi con quái vật này tiến đến gần để chiếm đoạt cô, cô liền làm dấu thánh giá và nó biến mất. Hoặc như chúng tôi đọc được ở đâu đó, con rồng cái mồm gớm ghiếc của nó phía trên đầu cô, lè lưỡi dưới chân của cô, và nuốt chửng cô. Nhưng khi nó đang cố nuốt cô, cô dùng tấm khiên là dấu thánh giá để bảo vệ mình, và nhờ sức mạnh của thánh giá, con rồng phải há miệng ra và người thiếu nữ đồng trinh bình an bước ra.”

Sau đó tên quỷ quay trở lại, lần này trong hình hài của một người đàn ông. Margaret không bị lừa và khả năng siêu nhiên đánh bại ma quỷ của cô trở thành một bức tường cản trở đối với thế lực ác thần.

Cô nhìn thấy hắn và bắt đầu cầu nguyện, và khi cô đứng dậy, tên quỷ tiến đến, nắm lấy tay cô và nói: “Tất cả những gì cô đã làm là quá đủ cho cô, và hãy để cho ta yên!” Nhưng thánh nữ túm lấy đầu của hắn, ấn dúi xuống nền đất, dùng chân phải đạp lên đầu hắn và nói: “Cuối cùng mi cũng chỉ là tên dối trá, một tên quỷ kiêu ngạo, dưới chân của một người nữ!” Tên quỷ kêu lên: “Ôi, Margaret đầy phúc lành, ta chịu thua! Nếu ta bị đánh bại bởi một thanh niên thì không có vấn đề gì, nhưng lại bị bại dưới tay một thiếu nữ …! Và ta cảm thấy kinh khủng hơn nữa vì cha và mẹ của ngươi đã là bạn của ta!”

Thật thú vị, câu chuyện hấp dẫn này đã trở thành một nguồn cảm hứng cho nhà văn Công giáo J.R.R. Tolkien khi viết một cảnh đáng nhớ nhất trong loạt phim The Lord of the Rings (Chúa tể những chiếc nhẫn). Trong trận chiến cuối của của The Return of the King (Sự trở về của đức vua), một chiến binh đeo mặt nạ tiếp cận với một sinh vật thân quỷ (tên là “Thuyền trưởng Áo đen”) cưỡi một sinh vật có cánh, giống một con rồng.

[Sinh vật thân quỷ] Cản bước ta được sao? Kẻ điên khùng. Không một nam chiến binh nào có thể cản bước được ta!

[Chiến binh] Nhưng ta không phải là nam chiến binh! Ngươi đang đứng trước một phụ nữ. Ta là Éowyn, con gái của Eomund. Ngươi đang cản lối giữa ta và chúa tể của ta và anh em của ta. Hãy cút ngay, nếu ngươi không phải là bất tử! Dù ngươi là kẻ bất tử của bóng tối, ta cũng sẽ hạ gục ngươi nếu ngươi đụng vào ngài [Théoden].

… Cô tung một đòn đánh tử thần bất ngờ đầy kỹ thuật. Cô chém đứt lìa cổ [của con rồng], và phần đứt lìa nặng nề rơi xuống như một tảng đá. Cô bật lên nhảy về phía sau khi cái xác quái vật khổng lồ đổ vật xuống, đôi cánh to lớn của nó quật trùm lên một vùng, bị dúm dó trên mặt đất; và với cái xác đổ sập xuống bóng đen đã đi qua. Một ánh sáng tỏa rạng trên cô, và làn tóc của cô lóng lánh dưới ánh mặt trời.

Với một ít trợ giúp của người bạn Merry, sau đó Éowyn đâm thẳng mũi kiếm vào mặt của Thuyền trưởng Áo đen, vĩnh viễn trục xuất thế lực bóng tối ra khỏi vùng Trung Địa.

Là một học giả trung cổ, Tolkien rất quen thuộc với những văn bản như Golden Legend, và Judy Ann Ford khẳng định đây là một tiểu luận trong quyển Tolkien and the Study of His Sources. Những điểm tương đồng giữa các chương này nổi rõ lên và một số người tranh luận rằng Tolkien lấy cảm hứng từ Thánh Margaret thành Antioch khi viết đoạn cuối này.

Cho dù là trường hợp nào đi nữa, cả hai câu chuyện đều cho thấy rõ yếu điểm của tà thần khi đứng trước - thiện - mỹ, khẳng định hiện thực rằng Thiên Chúa hoàn toàn quyền năng trên mọi ác quỷ, bất kể hắn gớm ghiếc hoặc mạnh mẽ đến mức nào.


[Nguồn: aleteia]

[Chuyển Việt ngữ: TRI KHOAN 30/7/2018]


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét