Thứ Sáu, 12 tháng 10, 2018

Thượng Hội đồng Giám mục: chúng tôi không tin vào một Thiên Chúa “google”

Thượng Hội đồng Giám mục: chúng tôi không tin vào một Thiên Chúa “google”Đức Thánh Cha Phanxico tại Thượng Hội đồng về giới trẻ

 

Thượng Hội đồng Giám mục: chúng tôi không tin vào một Thiên Chúa “google”

Hôm nay tại Thượng Hội đồng Giám mục về Giới trẻ một số bài phát biểu làm nổi bật lên bối cảnh xã hội trong đó người trẻ đang cố gắng sống đức tin.

10 tháng Mười 2018, 16:28
Russell Pollitt, SJ
Ông Paolo Ruffini, Tổng trưởng Bộ Truyền thông Vatican bắt đầu buổi họp báo Thượng Hội đồng hôm nay với báo cáo liệt kê những bài phát biểu trong nghị trường đại hội của Thượng Hội đồng. Các giám mục đã bắt đầu làm việc với phần thứ hai của Văn kiện Làm việc, phân tích về bối cảnh trong đó người trẻ ngày nay đang sống.

Ông Ruffini cũng cho biết rõ rằng các giám mục Trung quốc sẽ không tham dự trọn vẹn Thượng Hội đồng. Các ngài đã có lịch khác trước khi được mời tham dự Thượng Hội đồng.

Các bài phát biểu

Một số các vấn đề nổi lên, trong đó có vấn đề về sự đồng hành và đào tạo, các ơn gọi, “những chủ nghĩa cực quyền” mới (những thứ thực dân hóa người trẻ và lấy mất sự tự do của họ) và làm sao để tạo ra những không gian an toàn để hỗ trợ người trẻ biết phân định đâu là điều tốt. Ông Ruffini nói rằng trong một bài tham luận cho biết Giáo hội không thể bị giới hạn vào một Thiên Chúa “google”. Ông nói có sự thừa nhận rằng Giáo hội đã thất bại trong sự đồng hành với người trẻ trong hôn nhân và hôn nhân không thể chỉ thu hẹp vào trong một nghi lễ.

Một thực tại xã hội thay đổi

Đức Hồng y Carlos Aguiar Retes từ Mexico nói rằng trong tất cả mọi độ tuổi phải phấn đấu nhiều nhất để thích ứng với cơ cấu xã hội đó là tuổi trẻ. Ngài nói rằng chúng ta sống trong một thời đại của những rạn nứt xã hội. Điều này có nghĩa Giáo hội phải thích ứng để giúp đỡ người trẻ. Đức Hồng y nói rằng tầm nhìn chung của Công đồng Vatican II có thể giúp chúng ta xây dựng tính ổn định và một lộ trình tiến bước.

Đức Tổng Giám mục Jean-Claude Hollerich của Luxembourg nói rằng thế giới đang trải qua một sự thay đổi sâu sắc của nền văn minh. Ngài nói ngài đã tiếp xúc với những bạn trẻ, ngài có các bạn trẻ đang sống trong khu tòa giám mục, và nhận thấy rằng họ sống rất khác. Ngài nói rằng ngài nhận thấy nhiều người trẻ chưa bao giờ đọc một quyển sách, và thay vào đó họ xem và trích dẫn trên Netflix. Đức Giám mục nói rằng sự phân định không phải là vấn đề đen và trắng nhưng là khám phá ra tất cả các màu sắc và bóng mờ của thực tại. Ngài nói rằng sự phân định không phải là những ý kiến mâu thuẫn nhau nhưng là sự lắng nghe nhiều hơn và khả năng cảm nhận và nhìn thấy được những gì Thiên Chúa muốn chúng ta thi hành. Ngài nhấn mạnh rằng đây chính là mục tiêu của Thượng Hội đồng.

Chủ nghĩa cực quyền

Đức Hồng y Rete nói rằng chủ nghĩa cực quyền luôn luôn là một cám dỗ cho xã hội, đặc biệt trong chính trị và kinh tế. Ngài nói rằng rất nhiều hình thức của chủ nghĩa cực quyền đã được đề cập đến trong đại hội đồng. Ngài nói đến tính nặc danh trên các web thao túng để xây dựng những hệ tư tưởng nào đó.

Đức Tổng Giám mục Hollerich nói rằng ngài rất chú ý đến chủ nghĩa dân túy ở Châu Âu. Ngài cho biết vấn đề này có thể gây ra tình trạng tan rã ở Châu Âu, nó đưa sự ổn định của các châu lục vào bờ vực nguy hiểm. Ngài nói rằng chính trị không phải là vấn đề được đề cập trực tiếp tại Thượng Hội đồng nhưng ngài tin rằng nếu chúng ta chú ý vào người bị gạt ra bên lề tức là chúng ta đang hoạt động để ngăn chặn sự phát triển của chủ nghĩa dân túy. Đức Tổng Giám mục nói rằng Thượng Hội đồng là một liều thuốc giải độc rất tốt cho chủ nghĩa dân túy.

Sự hợp tác trong niềm vui

Briana Regina Santiago, một dự thính viên giáo dân từ Hoa kỳ, nói với báo chí rằng người trẻ đã lên tiếng nói và được kêu gọi đưa ra bình luận nhiều hơn là họ mong chờ trong các thảo luận nhóm. Cô nói rằng cô không thể dùng từ ngữ để diễn tả được nét đẹp khi được tham dự Thượng Hội đồng. Cô nói rằng cô chưa nghe thấy một bạn trẻ nào có cảm nhận không tốt. Cô nói rằng có sự đối thoại rất cởi mở, đó là cuộc đối thoại mở rộng tầm mắt, làm phong phú và liên thế hệ rất tuyệt vời.


[Nguồn: vaticannews]

[Chuyển Việt ngữ: TRI KHOAN 12/10/2018]


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét