Thứ Bảy, 13 tháng 10, 2018

Thượng Hội đồng: thế giới số, sự sợ hãi, sự cô đơn và Triều Tiên

Thượng Hội đồng: thế giới số, sự sợ hãi, sự cô đơn và Triều Tiên
Thông cáo báo chí thường ngày của Thượng Hội đồng Giám mục về Giới trẻ

Thượng Hội đồng: thế giới số, sự sợ hãi, sự cô đơn và Triều Tiên

Ba vấn đề nổi bật trong thông cáo báo chí thường ngày của Thượng Hội đồng Giám mục về Giới trẻ: thế giới số, sự sợ hãi, sự cô đơn và Bán đảo Triều Tiên.

Russell Pollitt, SJ

Tiến sĩ Paolo Ruffini, Tổng trưởng Bộ Truyền thông của Vatican, nói rằng những thảo luận trong đại hội của Thượng Hội đồng tiếp tục trong một bầu khí nhẹ nhàng và vui tươi với nhiều sự tương tác phấn khởi giữa các giám mục và các bạn trẻ. Ông cho biết có những nhấn mạnh đến thực tế rằng bác ái không thể chỉ rao giảng bằng lời nhưng phải được nhìn thấy bằng hành động. Ông nói với các ký giả về một bạn trẻ nói với các Nghị Phụ rằng hàng ngàn người trẻ đang hướng nhìn về các ngài mong chờ một điều gì đó cụ thể từ Thượng Hội đồng, họ tin rằng các Nghị Phụ sẽ đáp ứng được những hy vọng của họ. Tiến sĩ Ruffini cũng nói rằng một bài tham luận về tính thế tục thúc giục các giám mục hãy nhìn đến vấn đề này không chỉ là một phong trào xấu nhưng như là một phong trào giúp giải phóng tôn giáo thoát khỏi mối liên hệ với những bản sắc riêng của dân tộc. Nó thách đố Giáo hội bước đến một đức tin trưởng thành hơn.

Thế giới số

Tiến sĩ Ruffini nói tuy rằng thế giới số là một sự phát triển vĩ đại và giúp sự trao đổi thông tin tiện lợi vì nó cũng không có biên giới. Mối nguy hiểm của việc lợi dụng để thao túng và một văn hóa bạo lực hiện lên rất thật trong những hình ảnh và các bài viết. Giáo hội phải trợ giúp để dẫn đưa nhân loại trở lại với thế giới số.

Đức Tổng Giám mục Bruno Forte đến từ Ý nói rằng đại hội Thượng Hội đồng công nhận có nhiều người trẻ bị cô đơn, không gắn kết vào thực tại của những mối quan hệ, nhưng lại đi tìm kiếm trên mạng. Đại hội Thượng Hội đồng cân nhắc về cách thức để Giáo hội tiến đến với những người trẻ bị cô đơn trong bóng tối trước những màn hình máy tính, điều mà ngài nói rằng nó đe dọa nuốt chửng họ.

Sự sợ hãi và cô đơn

Đức Tổng Giám mục Forte phác họa lên hai mẫu người trẻ mà ngài thấy nổi bật lên qua những buổi thảo luận. Thứ nhất là những người trẻ đầy tràn hy vọng và ước mơ cho tương lai, đặc biệt là những người thoát ra khỏi những hoàn cảnh chính trị và kinh tế. Thứ hai là những người trẻ ở Phương Tây, là những người theo ngài cho biết là rất e sợ và cô đơn. Ngài nói rằng điều này sinh ra từ thế giới số nhưng cũng vì lý do không có sự kết nối với quá khứ của họ và với những thế hệ người lớn tuổi. Sự kết nối liên thế hệ bị cắt đứt làm mất đi ký ức và do đó người trẻ mất đi cội nguồn.

Một dự thính viên từ Ấn độ, anh Percival Holt, cho biết rằng ngay cả trong Thượng hội đồng thì một số giám mục phải vất vả lắm mới hiểu được người trẻ do khoảng cách thế hệ. Anh nói rằng các ngài cố gắng làm như vậy và việc tiếp tục đối thoại là rất quan trọng. Giáo hội và người trẻ phải kiên trì đồng hành với nhau, anh cho biết thêm.

Đức Giám mục Lazzaro You Heung-sik từ Nam Hàn cho biết rằng ngài cũng gặp một số người trẻ rất e sợ. Họ e sợ trước những hy sinh và những ảnh hưởng đến lối sống của họ nếu có sự thống nhất giữa Bắc và Nam Hàn. Ngài cho biết ngài tin rằng đây không phải là số đông người trẻ và rất nhiều người nhìn thấy những ích lợi của một tiến trình như vậy.

Triều Tiên

Nói về tình hình ở Triều Tiên, Đức Giám mục Heung-sik nói rằng cho đến cuối năm ngoái thì nhiều người tin sẽ có một cuộc chiến nổ ra giữa Bắc và Nam Hàn. Việc đó nay đã thay đổi. Ngài nghĩ đó là nhờ Thế vận hội Olympic và nói rằng sự kiện đã giúp thiết lập một mối quan hệ giữa hai nước. Ngài nói ngài tin Bắc Hàn sẵn sàng bắt đầu việc mở cửa. Ngài nói nhà lãnh đạo Nam Hàn, ông Moon Jae-in, cho biết ông đã nói với đối tác Bắc Hàn, là ông Kim Jong-un, rằng cách tốt nhất cho đất nước quay trở lại với cộng đồng quốc tế là mời Đức Thánh Cha Phanxico đến thăm. Nếu Đức Thánh Cha đến thăm thì đây sẽ là một bước nhảy lớn tiến đến hòa bình trên Bán đảo Triều Tiên. Đức Giám mục lưu ý rằng còn rất nhiều công việc phải làm và sẽ cần phải có những thay đổi - ngài đặc biệt đề cập đến việc Bắc Hàn phải bảo đảm sự tự do tôn giáo. Ngài nói rằng qua việc lắng nghe và thu thập ý kiến, đặc biệt những ý kiến của các bạn trẻ, Giáo hội có thể hỗ trợ để mọi việc được tiến triển và khi làm như vậy sẽ tạo ra một không khí hợp tác.



[Nguồn: vaticannews]

[Chuyển Việt ngữ: TRI KHOAN 12/10/2018]


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét