Thứ Năm, 31 tháng 1, 2019

Đức Thánh Cha Phanxico kể về chuyến đi đến Panama trong buổi Tiếp Kiến Chung (toàn văn)

Đức Thánh Cha Phanxico kể về chuyến đi đến Panama trong buổi Tiếp Kiến Chung (toàn văn)
© Vatican Media

Đức Thánh Cha Phanxico kể về chuyến đi đến Panama trong buổi Tiếp Kiến Chung (toàn văn)

‘Cha mời gọi anh chị em cùng với cha dâng lời tạ ơn Thiên Chúa, vì những ơn Người đã ban cho Giáo hội và dân tộc của đất nước thân yêu đó.’

30 tháng Một, 2019 14:54

Buổi Tiếp Kiến Chung ngày 30 tháng Một năm 2019 được tổ chức lúc 9:30 trong Đại sảnh Phaolô VI, tại đây Đức Thánh Cha Phanxico gặp gỡ các nhóm khách hành hương và tín hữu từ nước Ý và khắp nơi trên thế giới.

Trong huấn từ bằng tiếng Ý, Đức Thánh Cha tập trung nói về chuyến Tông du của ngài đến Panama trong Ngày Giới trẻ Thế giới (WYD) lần thứ 34 vừa kết thúc (Trình thuật Kinh Thánh trích Tin mừng theo Thánh Lu-ca 1:38-39).

Sau phần tóm lược bài giáo lý bằng một số ngôn ngữ, Đức Thánh Cha gửi lời chào đến các nhóm tín hữu hiện diện.

Buổi Tiếp Kiến Chung kết thúc với bài hát Kinh Lạy Cha và Phép Lành Tòa Thánh.


* * *

Bài Giáo lý của Đức Thánh Cha

Anh chị em thân mến, chào anh chị em!

Hôm nay cha kể lại cho anh chị em biết về chuyến Tông du của Cha trong những ngày qua đến Panama. Cha mời gọi anh chị em cùng với cha dâng lời tạ ơn Thiên Chúa, vì những ơn Người đã ban cho Giáo hội và dân tộc của đất nước thân yêu đó. Tôi xin cảm ơn ngài Tổng thống Panama và các nhà chức trách, các Giám mục và cha cảm ơn tất cả những người thiện nguyện — với con số rất đông — về sự đón tiếp nồng ấm và thân tình, và chúng tôi nhận được cùng một cách chào đón như vậy từ người dân ở khắp nơi, họ tuốn đến đến để chào mừng chúng tôi với lòng tin và nhiệt huyết mạnh mẽ. Một điều làm cha vô cùng xúc động: người ta hai tay nâng những trẻ em lên cao dường như muốn nói rằng: “Đây là niềm tự hào của tôi, đây là tương lai của tôi!” Và họ tìm cách cho chúng tôi nhìn thấy những đứa trẻ, nhưng có nhiều quá! Và những người bố và người mẹ rất tự hào về đứa con đó. Cha nghĩ: có không biết bao nhiêu phẩm giá được ngụ ý trong hành động này, và thật là một hình ảnh hùng hồn đối với mùa đông nhân khẩu mà chúng ta đang trải qua ở Châu Âu! Con cái là niềm tự hào của gia đình. Trẻ em là sự an toàn cho tương lai. Không có trẻ em, mùa đông nhân khẩu vô cùng khắc nghiệt!

Lý do để thực hiện chuyến đi này là Ngày Giới trẻ Thế giới; tuy nhiên, các buổi gặp gỡ với giới trẻ được đan xen với những buổi gặp gỡ với các thực thể khác của đất nước: các nhà chức trách, các giám mục, các tù nhân trẻ tuổi, những người sống đời thánh hiến và một gia đình. Mọi sự dường như bị “nhiễm” và được “hòa trộn” bởi sự hiện diện hân hoan của những người trẻ: một niềm vui cho giới trẻ và một niềm vui cho Panama, và cũng là cho toàn bộ Trung Mỹ, in đậm dấu với nhiều tấn kịch và đang cần sự hy vọng và hòa bình, và công bằng.

Cuộc gặp gỡ với người trẻ bản địa thuộc các dân tộc Châu Mỹ gốc Phi Châu diễn ra trước Ngày Giới trẻ Thế giới. Một hành động rất đẹp: người trẻ dân bản địa và người trẻ hậu duệ của người Châu Phi có năm ngày gặp gỡ nhau. Có rất nhiều trong vùng đó. Họ mở ra cánh cửa của Ngày Thế Giới. Và đây là một sáng kiến quan trọng, nó thể hiện khuôn mặt đa dạng của Giáo hội trong vùng Mỹ Latinh một cách tốt hơn: Châu Mỹ Lantinh là mestiza [dòng máu hòa trộn]. Với sự xuất hiện của các nhóm người đến từ khắp nơi trên thế giới, một bản giao hưởng vĩ đại gồm những khuôn mặt và ngôn ngữ đã được viết lên, là đặc trưng của biến cố này. Được chứng kiến tất cả các quốc kỳ cùng diễu hành, phấp phới trong tay của các bạn trẻ, hân hoan gặp gỡ nhau là một dấu chỉ ngôn sứ, một dấu chỉ lội ngược dòng đối lại với khuynh hướng đáng buồn của những chủ nghĩa dân tộc mâu thuẫn là chủ nghĩa dựng lên những bức tường ngăn cách và khóa chặt cửa trước tính phổ quát, trước những cuộc gặp gỡ của các dân tộc. Nó là một dấu chỉ cho thấy người trẻ Ki-tô giáo là men hòa bình trên thế giới.

Đức Thánh Cha Phanxico kể về chuyến đi đến Panama trong buổi Tiếp Kiến Chung (toàn văn)

WYD lần này mang dấu ấn mạnh mẽ của Mẹ Maria vì chủ đề được lấy từ lời của Đức Đồng Trinh thưa với Thiên Thần: “Tôi đây là nữ tỳ của Chúa, xin Chúa cứ làm cho tôi như lời sứ thần nói” (Lc 1:38). Cảm xúc thật mãnh liệt khi nghe những lời này được xướng lên bởi đại diện của những người trẻ từ khắp năm Châu lục, và đặc biệt được nhìn thấy nó thể hiện trên nét mặt của họ. Chỉ cần có những thế hệ trẻ dám nói lên “này con đây” là sẽ có một tương lai cho thế giới.

Trong các sự kiện của WYD, luôn luôn có Via Crucis (Chặng đàng Thánh giá). Cùng đồng hành với Mẹ Maria sau Chúa Giê-su vác thập giá là cả một trường học cho đời sống người Ki-tô hữu: ở đó chúng ta học được sự yêu thương nhẫn nại, âm thầm và cụ thể. Cha chia sẻ với anh chị em một niềm tin vững: cha rất thích đi Via Crucis vì đó chính là cùng bước đồng hành với Mẹ Maria theo bước chân của Chúa Giê-su. Và cha luôn luôn mang theo mình một bộ Via Crucis bỏ túi, mà cha được một người hoạt động tông đồ nhiệt thành ở Buenos Aires tặng, để thực hiện chặng đàng bất kỳ lúc nào. Và khi nào cha có thời gian, cha liền lấy ra và làm Via Crucis. Anh chị em cũng hãy thực hiện Via Crucis, vì đó là cách cùng với Mẹ Maria theo chân Chúa Giê-su trên con đường thập giá, nơi Ngài hy sinh mạng sống vì chúng ta, vì ơn Cứu độ cho chúng ta. Khi làm Via Crucis, chúng ta học được sự yêu thương nhẫn nại, âm thầm và cụ thể. Tại Panama, cùng với Chúa Giê-su và Mẹ Maria, người trẻ mang lấy gánh nặng hoàn cảnh của nhiều anh chị em đau khổ ở Trung Mỹ và trên khắp thế giới. Trong số này có không biết bao bạn trẻ là nạn nhân của nhiều hình thức nô lệ và nghèo khổ khác nhau. Và trong đó có những thời khắc vô cùng quan trọng: Nghi thức Sám hối cha thực hiện trong một Nhà cải huấn trẻ vị thành niên và đến thăm Nhà “Người Sa-ma-ri Tốt lành”, là nhà chăm sóc những người bị nhiễm HIV/AIDS.

Đỉnh điểm của WYD và chuyến đi là đêm Canh thức và Thánh lễ cho giới trẻ. Trong đêm Canh thức — trong cánh đồng đông nghẹt các bạn trẻ tham dự đêm Canh thức, họ ngủ ở đó và lúc 8 giờ sáng hôm sau họ tham dự Thánh Lễ — được đổi mới trong đêm Canh thức là cuộc đối thoại sôi nổi với tất cả các chàng trai và cô gái, rất nhiệt tình nhưng cũng đủ kiên nhẫn thinh lặng lắng nghe. Họ chuyển từ sự nhiệt tình sang lắng nghe lời cầu nguyện thầm lặng. Cha giới thiệu Mẹ Maria cho họ vì Mẹ, trong sự nhỏ bé của mình, “đã tác động” đến lịch sử của thế giới mạnh mẽ hơn bất kỳ ai: chúng ta gọi Mẹ là “người có thần thế của Chúa.” Được phản ánh trong bài ca “fiat” của Mẹ là những chứng ngôn rất đẹp và mạnh mẽ của một số người trẻ. Sáng Chúa nhật, trong đại Lễ bế mạc, Đức Ki-tô Phục sinh, với sức mạnh của Chúa Thánh Thần, một lần nữa nói với giới trẻ của thế giới, kêu gọi họ sống Tin mừng hôm nay, vì giới trẻ không phải chỉ là “ngày mai”; không, họ là “hôm nay” cho “ngày mai.” Họ không phải chỉ là “lúc này,” nhưng họ là hôm nay, là hiện tại của Giáo hội và của thế giới. Và cha kêu gọi trách nhiệm của người lớn đừng để các thế hệ trẻ bị thiếu học vấn, việc làm, cộng đồng, và gia đình. Và tại thời điểm này nó là chìa khóa cho thế giới vì những lĩnh vực này đang rất thiếu — sự hướng dẫn, tức là giáo dục; việc làm: không biết bao nhiêu người trẻ không có việc làm; cộng đồng: để họ cảm thấy được chào đón trong gia đình, trong xã hội.

Cuộc gặp gỡ với tất cả các Giám mục của Trung Mỹ đối với cha là thời khắc an ủi rất lớn. Chúng tôi cùng nhau cho phép mình được dạy bảo bởi chứng tá của Thánh Giám mục Oscar Romero, để học cách “cùng đồng cảm với Giáo hội” tốt hơn — đó là khẩu hiệu giám mục của ngài –, trong sự gần gũi với người trẻ, với người nghèo, với các linh mục, với Dân Thánh trung thành của Chúa.

Việc thánh hiến bàn thờ của Nhà thờ Chính tòa Santa Maria La Antigua được trùng tu ở Panama có một giá trị tượng trưng rất lớn. Nó đã được trùng tu trong suốt bảy năm — một dấu hiệu của vẻ đẹp được tái khám phá, cho vinh quang của Chúa và cho niềm tin và sự mừng vui của Dân Người. Đặc sủng thánh hiến bàn thờ cũng giống như việc xức dầu người được rửa tội, người lãnh Bí tích Thêm sức, các linh mục, và Giám mục. Ước mong rằng gia đình Giáo hội của Panama, và toàn thế giới, có thể kín múc sự phong phú tươi mới từ Thần Khí để cuộc hành hương của các môn đệ trẻ của Đức Giê-su Ki-tô tiếp tục và tỏa rộng trên khắp trái đất.

© Libreria Editrice Vatican

[Văn bản chính: tiếng Ý] [Bản dịch (tiếng Anh) của Virginia M. Forrester của ZENIT]


[Nguồn: zenit]

[Chuyển Việt ngữ: TRI KHOAN 31/1/2019]


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét