Thứ Hai, 21 tháng 10, 2019

Huấn từ Kinh Truyền Tin: Ngày Khánh nhật Truyền giáo

Huấn từ Kinh Truyền Tin: Ngày Khánh nhật Truyền giáo
© Vatican Media

Huấn từ Kinh Truyền Tin: Ngày Khánh nhật Truyền giáo

‘Tất cả các môn đệ của Chúa Giê-su được kêu gọi trở thành những chứng nhân của Tin mừng trong thời đại của chúng ta’

20 tháng Mười, 2019 15:18

Dưới đây là bản dịch (tiếng Anh) của ZENIT huấn từ của Đức Thánh Cha Phanxico hôm nay trước và sau giờ Kinh Truyền Tin buổi trưa với những người tập trung trong Quảng trường Thánh Phê-rô.


* * *

Trước Kinh Truyền Tin:

Anh chị em thân mến, chào anh chị em!

Bài đọc hai của phụng vụ hôm nay đưa đến cho chúng ta những lời thúc đẩy mà Thánh Tông đồ Phaolo gửi cho người cộng tác trung thành của ngài là Ti-mô-thê: “Hãy rao giảng lời Chúa, hãy lên tiếng, lúc thuận tiện cũng như lúc không thuận tiện; hãy biện bác, ngăm đe, khuyên nhủ, với tất cả lòng nhẫn nại và chủ tâm dạy dỗ” (2 ™ 4:2). Tinh thần đó chạm vào tâm hồn: Ti-mô-thê tự mình cảm thấy trách nhiệm phải rao giảng Lời Chúa, đón lấy cam kết dứt khoát, nó không loại trừ bất kỳ ranh giới cuộc sống nào. Những cảm xúc này của Thánh Phaolo phải là cảm xúc của mọi người môn đệ của Chúa Giê-su, được kêu gọi để trở thành những chứng nhân của Tin mừng trong thời đại chúng ta, trong nhân loại mà có những lúc rất mâu thuẫn nhưng hoàn toàn được Thiên Chúa yêu thương.

Ngày Khánh nhật Truyền giáo, được kỷ niệm hôm nay, là một cơ hội thích hợp cho mọi người được rửa tội có một ý thức sâu sắc hơn về tính cần thiết phải cộng tác trong việc rao giảng phúc âm của Nước Thiên Chúa qua cam kết được đổi mới. Để tạo sức đẩy mới cho trách nhiệm thừa sai của toàn Giáo hội, Đức Giáo hoàng Benedict XV, một trăm năm trước, công bố Tông thư Maximum Illud. Ngài nhận thấy sự cần thiết phải nâng cao việc truyền giáo trên thế giới để nó được thanh tẩy thoát khỏi mọi lớp vỏ thuộc địa và thoát khỏi những sự đồng hóa của các chính sách bành trướng của những quốc gia Châu Âu.

Trong bối cảnh thay đổi hôm nay, thông điệp của Đức Benedict XV một lần nữa trở nên hợp thời và thúc đẩy chúng ta vượt qua cám dỗ co cụm vào mình và mọi hình thức bi quan mục vụ, để mở lòng đón nhận tính mới mẻ đầy tràn niềm vui của Tin mừng. Trong thời đại của chúng ta, được đánh dấu bởi sự toàn cầu hóa đáng lẽ phải đoàn kết và tôn trọng tính riêng biệt của các dân tộc, nhưng thay vì vậy lại một lần nữa gánh chịu tính tiêu chuẩn và những xung đột quyền lực, nó đổ thêm nhiên liệu cho các cuộc chiến tranh và tàn phá hành tinh. Người tín hữu được kêu gọi mang Tin mừng đến mọi nơi với sức đẩy mới, để trong Chúa Giê-su lòng thương xót sẽ vượt qua tội, niềm hy vọng vượt qua nỗi sợ hãi, tình huynh đệ vượt qua sự thù địch. Đức Ki-tô là sự bình an của chúng ta, và trong Ngài mọi chia rẽ được giải quyết; chỉ nơi Ngài mới có ơn cứu độ cho mọi người và mọi dân tộc.

Có một điều kiện không thể thiếu được để sống sứ mạng một cách trọn vẹn: cầu nguyện, một sự cầu nguyện liên lỷ và nhiệt thành, phù hợp với giáo huấn của Chúa Giê-su cũng được công bố trong Tin mừng hôm nay, trong đó Ngài kể dụ ngôn “để dạy các ông phải cầu nguyện luôn, không được nản chí” (Lc 18:1). Cầu nguyện là sự hỗ trợ đầu tiên của Dân Chúa cho các nhà truyền giáo, đậm tình yêu thương và lòng tri ân đối với trách vụ khó khăn của họ đi loan báo và đem ánh sáng và ơn sủng của Tin mừng đến cho những người chưa đón nhận được nó. Hôm nay cũng là một cơ hội tốt để tự hỏi bản thân chúng ta: tôi có cầu nguyện cho các nhà truyền giáo hay không? Tôi có cầu nguyện cho những người đi rất xa để đem Lời Chúa đến bằng chứng tá của họ không? Chúng ta hãy suy nghĩ về điều đó.

Xin Mẹ Maria, Mẹ của mọi dân tộc, đồng hành và bảo vệ các nhà thừa sai của Tin mừng mỗi ngày.

© Libreria Editrice Vatican

[Văn bản chính: tiếng Ý] [Bản dịch (tiếng Anh) của Virginia M. Forrester của ZENIT]



Sau Kinh Truyền Tin:

Anh chị em thân mến,

Hôm qua tại Crema đã tuyên phong Chân phước cho vị tử đạo là Cha Alfredo Cremonesi, linh mục thừa sai thuộc Dòng Truyền giáo nước ngoài của Học viện Giáo hoàng. Bị sát hại ở Miến Điện năm 1953, ngài là một người tông đồ không mệt mỏi của hòa bình và là một chứng nhân đầy nhiệt thành của Tin mừng, đến mức đổ máu mình ra. Ước mong tấm gương của ngài thúc đẩy chúng ta trở thành những người kiến tạo tình huynh đệ và những nhà thừa sai dũng cảm trong mọi môi trường; nguyện xin sự can thiệp của ngài hỗ trợ cho tất cả những người ngày nay miệt mài gieo Tin mừng trên thế giới. Chúng ta cùng vỗ tay hoan hô Chân phước Alfredo!

Và bây giờ cha xin gửi lời chào nồng ấm đến tất cả anh chị em, những khách hành hương đến từ nước Ý và từ nhiều quốc gia khác. Đặc biệt, cha xin chào và chúc lành cho cộng đoàn Peru ở Roma, đến họp mặt tại đây với bức linh ảnh Senor de los Milagros [Lord of the Miracles] — hãy luôn giữ vững niềm tin và các truyền thống của dân tộc anh chị em! –; các Nữ tu y tá của Addolorata đang họp Tổng Công nghị; các tham dự viên trong cuộc diễu hành “We Remain Human,” là những người trong các tháng vừa qua đã đi qua các thành phố và địa hạt của nước Ý, để thúc đẩy sự giải quyết mang tính xây dựng cho các chủ đề về sự bao gồm và tính hiếu khách. Cảm ơn anh chị em vì sáng kiến rất đẹp này!

Cha gửi lời chào đặc biệt đến thanh thiếu niên của Công giáo Tiến hành, đến đây cùng với các nhà giáo từ tất cả mọi giáo phận của ý, nhân dịp 50 năm của ACR. Thanh thiếu niên nam nữ chúng con thân yêu, chúng con là những vai chính trong việc rao giảng phúc âm, đặc biệt giữa các bạn bè đồng trang lứa với chúng con. Giáo hội vững tin vào chúng con; hãy tiến bước với niềm vui và lòng quảng đại!

Cha chúc tất cả anh chị em một Chúa nhật hạnh phúc. Xin đừng quên cầu nguyện cho cha. Chúc anh chị em bữa trưa ngon miệng và tạm biệt.

© Libreria Editrice Vatican

[Văn bản chính: tiếng Ý] [Bản dịch (tiếng Anh) của Virginia M. Forrester của ZENIT]



[Nguồn: zenit]

[Chuyển Việt ngữ: TRI KHOAN 21/10/2019]


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét