Thứ Sáu, 22 tháng 11, 2019

Cựu môn sinh của Đức Thánh Cha sẽ là thông dịch viên cho ngài ở Nhật

Cựu môn sinh của Đức Thánh Cha sẽ là thông dịch viên cho ngài ở Nhật

Cựu môn sinh của Đức Thánh Cha sẽ là thông dịch viên cho ngài ở Nhật

20 tháng Mười Một, 2019

Cha Renzo De Luca là một nhà truyền giáo ở Nhật suốt 35 năm; cha đã học ở Argentina thời Cha-Giám đốc Bergoglio

Trong suốt thời gian Đức Thánh Cha Phanxico ở Nhật Bản từ 23 đến 26 tháng Mười Một, một cựu môn sinh sẽ là người thông dịch viên trực tiếp cho ngài.

Đức Giáo hoàng Phanxico tương lai khi đó là giám đốc trung tâm học thuật Dòng Tên nơi Cha Renzo De Luca theo học ở Argentina trước khi cha nhận bài sai làm nhà truyền giáo ở Nhật.

Ba mươi lăm năm sau, Cha Renzo là Bề trên Tỉnh dòng Tên ở Nhật. Cha sẽ thông dịch mọi lời của Đức Thánh Cha sang tiếng Nhật cho các tín hữu theo dõi.

Cha có hồi hộp không?

“À, không.”

Trong một phỏng vấn với Vatican Radio, Cha Renzo cho biết cha đã gặp Đức Thánh Cha hai lần trong sáu năm vừa qua nên cha cảm thấy “rất tự nhiên với ngài.” Lần gần đây nhất hai vị gặp gỡ ở Casa Santa Marta, Cha Renzo nói hai người ôm nhau như những người bạn thân.

“Khi tôi gặp ngài, ngài nói, ‘Hola, Renzo!’ và tôi đáp, ‘Hola, Jorge! ¿Cómo estás?,’ và chúng tôi thân mật trong suốt thời gian, chẳng có một hình thức lễ nghi nào.”

Nhưng còn vai trò là người thông dịch viên thì sao?

Cha Fr Renzo nói, “Khi đến thông dịch, tôi không biết tôi phải làm việc nhiều tới mức nào tại chỗ. Nhưng tôi thật sự hạnh phúc và vinh dự được làm việc đó.” Đức Thánh Cha sẽ sử dụng tiếng bản xứ của ngài là tiếng Tây Ban nha trong suốt chuyến thăm, vì vậy những bài nói ứng khẩu có thể khá nhiều, nếu những kinh nghiệm quá khứ hướng dẫn.

Truyền thông Nhật sẽ đưa tin trọn vẹn chuyến thăm của Đức Phanxico

Cha Renzo nói cha và những người Công giáo khác rất kinh ngạc trước mức độ đưa tin của truyền thông về chuyến thăm viếng của Đức Thánh Cha Phanxico đến Nhật Bản.

Cha nói cha có quá nhiều yêu cầu phỏng vấn nên cha và một cha Dòng Tên khác phải tổ chức một cuộc họp báo, trong đó có 38 kênh truyền thông tham dự. Ngay cả truyền thông thế tục cũng chú ý, trong đó có đài truyền hình quốc gia NHK và Yomiuri Shimbun, một tờ báo quốc gia.

“Quá nhiều người rất quan tâm, và họ có thật nhiều nguồn tin. Họ sẽ theo dõi những gì đức giáo hoàng nói và ngài đi đâu. Tôi nghĩ có rất nhiều sự mong chờ.”

Cha Renzo nói người dân ở Nhật đang thắc mắc không biết Đức Thánh Cha Phanxico sẽ nói gì “với một quốc gia không thuộc Công giáo như Nhật Bản, và ngài sẽ nói gì về hòa bình, năng lượng nguyên tử, và giải trừ vũ khí nguyên tử. Những chủ đề rất quan trọng ở Nhật.”

Đức Thánh Cha đã bắt đầu nói đến những vấn đề đó trong thông điệp video gửi tới người dân Nhật Bản.

Thay đổi trí óc và tâm hồn

Đức Thánh Cha Phanxico đi theo những bước chân của vị tiền nhiệm của ngài là Thánh Giáo hoàng Gioan Phaolo II, ngài đã đến thăm Nhật vào tháng Hai năm 1981.

Theo Cha Renzo, chuyến viếng thăm đó “đã thay đổi hình ảnh của Giáo hội mà người dân Nhật mang trong đầu.”

Cha mong chờ chuyến Tông du này sẽ có tác động tương tự, tùy thuộc vào thông điệp của giáo hoàng về “di cư, án tử hình, và tỷ lệ tự tử cao.”



[Nguồn: aleteia]

[Chuyển Việt ngữ: TRI KHOAN 21/11/2019]


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét