Thứ Bảy, 13 tháng 6, 2020

Thư của Đức Thánh Cha gửi Ngày Môi trường Thế giới

Thư của Đức Thánh Cha gửi Ngày Môi trường Thế giới

Thư của Đức Thánh Cha gửi Ngày Môi trường Thế giới

Sự kiện được Colombia tổ chức trực tuyến

05 tháng Sáu, 2020 15:50

Theo Liên Hợp quốc Ngày Môi trường Thế giới năm 2020 được Colombia chủ sự tổ chức, là ngày nổi bật nhất cho hoạt động về môi trường. Từ năm 1974, sự kiện được tổ chức hàng năm vào ngày 5 tháng Sáu: tập trung các chính phủ, các doanh nghiệp, những nhân vật nổi tiếng trong ngành giải trí, và công dân tập trung những nỗ lực của họ vào vấn đề môi trường cấp bách.

Năm nay, chủ đề là hệ sinh thái – một mối quan tâm vừa cấp bách và quan trọng. Những biến cố gần đây, từ những đám cháy ở Brazil, ở Hoa Kỳ, và Úc đến những cuộc xâm nhập tàn phá của châu chấu khắp miền Đông Phi – và hiện tại là đại dịch toàn cầu – cho thấy sự tương thuộc của con người và những mạng lưới sự sống mà họ chung sống trong đó.

Sự kiện năm 2020 được dự kiến tổ chức ở Bogata, Colombia, nhưng do đại dịch coronavirus, Colombia đang chủ sự sự kiện trực tuyến.


Dưới đây là thư của Đức Thánh Cha Phanxico gửi ông Iván Duque Márquez, Tổng thống nước Cộng hòa Colombia, để đánh dấu sự kiện:



Kính gửi ngài Iván DUQUE MÁRQUEZ

Tổng thống nước Cộng hòa Colombia

Tôi vui mừng được gửi lời chào ngài, các nhà tổ chức và tham dự viên Ngày Môi trường Thế giới, theo dự kiến năm nay được tổ chức tại Bogotá, nhưng do đại dịch Covid-19 nên nó sẽ được tổ chức trực tuyến. Hoàn cảnh thách đố này nhắc chúng ta nhớ rằng khi đứng trước nghịch cảnh, những con đường mới luôn luôn mở ra để cho chúng ta được hiệp nhất như một đại gia đình nhân loại.

Việc bảo vệ môi trường và tôn trọng hệ sinh thái của hành tinh là những vấn đề ảnh hưởng đến tất cả chúng ta. Chúng ta không thể giả vờ là khỏe mạnh trong một thế giới đang bệnh tật. Những vết thương gây ra cho mẹ trái đất của chúng ta cũng là những vết thương đang chảy máu trong chúng ta. Chăm sóc cho các hệ sinh thái đòi hỏi một tầm nhìn về tương lai, một tầm nhìn không chỉ quan tâm đến thời gian hiện tại hoặc tìm kiếm lợi ích nhanh chóng và dễ dàng, nhưng phải là một cái nhìn biết lo lắng cho sự sống và tìm cách bảo tồn nó vì ích lợi của tất cả mọi người.

Quả thật, thái độ của chúng ta đối với tình trạng hiện tại của hành tinh phải làm cho chúng ta biết lo lắng và trở thành những chứng nhân đối với tính nghiêm trọng của tình hình. Chúng ta không thể giữ im lặng trước tiếng kêu phản đối khi chúng ta nhận ra những cái giá phải trả rất cao của việc tàn phá và bóc lột hệ sinh thái. Bây giờ không phải là thời gian để tiếp tục nhìn về hướng khác, thờ ơ trước những dấu hiệu mà hành tinh chúng ta đang bị cướp bóc và xâm phạm vì sự tham lam lợi ích, thường núp dưới danh nghĩa phát triển. Chúng ta có cơ hội để xoay chuyển tình hình, cam kết về một thế giới tốt đẹp hơn, khỏe mạnh hơn, và để lại cho các thế hệ tương lai. Mọi sự phụ thuộc vào chúng ta nếu chúng ta thật sự muốn.

Gần đây chúng tôi kỷ niệm năm thứ năm Tông huấn Laudato Si’, là tông huấn kéo sự chú ý đến tiếng khóc của mẹ trái đất gửi đến chúng ta. Tôi cũng mời gọi tất cả quý vị cùng tham gia trong Năm đặc biệt mà tôi đã công bố để cùng nhau suy tư về tài liệu đó, để cam kết hơn nữa với việc chăm sóc và bảo vệ ngôi nhà chung của chúng ta, và những anh chị em dễ bị tổn thương nhất và bị gạt ra bên lề xã hội.

Tôi khuyến khích quý vị trong trách vụ đang đặt phía trước quý vị. Tôi tin rằng những quyết tâm và quyết định của quý vị sẽ luôn thúc đẩy việc xây dựng một thế giới ngày càng đáng sống hơn và một xã hội nhân văn hơn, nơi tất cả chúng ta đều có một vị trí và không ai bị bỏ rơi đằng sau.

Tôi xin quý vị hãy cầu nguyện cho tôi. Xin Chúa Giêsu chúc lành cho quý vị và Đức Nữ Đồng trinh Diễm phúc bảo vệ quý vị.

Viết từ Vatican, 5 tháng Sáu năm 2020

PHANXICO

© Libreria Editrice Vatican

[00727-EN.01] [Văn bản chính: tiếng Tây Ban Nha]



[Nguồn: zenit]

[Chuyển Việt ngữ: TRI KHOAN 7/6/2020]


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét