Thứ Ba, 27 tháng 10, 2020

CHUYÊN MỤC: ‘Chúng ta cầu xin Thiên Chúa chịu đóng đinh ban cho chúng ơn hiệp nhất và huynh đệ hơn’ — Đức Giáo hoàng kêu gọi tại buổi Cầu nguyện cho Hòa bình của Sant’Egidio (1)

CHUYÊN MỤC: ‘Chúng ta cầu xin Thiên Chúa chịu đóng đinh ban cho chúng ơn hiệp nhất và huynh đệ hơn’ — Đức Giáo hoàng kêu gọi tại buổi Cầu nguyện cho Hòa bình của Sant’Egidio (1)

CHUYÊN MỤC: ‘Chúng ta cầu xin Thiên Chúa chịu đóng đinh ban cho chúng ơn hiệp nhất và huynh đệ hơn’ — Đức Giáo hoàng kêu gọi tại buổi Cầu nguyện cho Hòa bình của Sant’Egidio (1)

LỜI KÊU GỌI HÒA BÌNH - Nghi thức diễn ra an toàn trong Điện Capitol của Ý giữa Đại dịch

20 tháng Mười, 2020 17:02

DEBORAH CASTELLANO LUBOV

 

Lời Kêu gọi bắt đầu bằng lưu ý rằng những người thuộc các truyền thống tôn giáo khác nhau hiện diện đã tập hợp lại để gửi thông điệp hòa bình.

“Để cho thấy rõ ràng rằng các tôn giáo không muốn chiến tranh, và thực sự không công nhận những kẻ nuôi dưỡng bạo lực.” Họ cũng kêu gọi mọi người cầu nguyện cho sự hòa giải và cố gắng tạo điều kiện cho tình huynh đệ có thể mở ra những con đường hy vọng mới.

Họ hứa, “Chúng tôi long trọng cam kết biến Lời kêu gọi Hòa bình này thành lời của riêng chúng tôi và đề xuất nó lên những nhà lãnh đạo các quốc gia và công dân trên thế giới.” Trong những thời điểm bấp bênh này, khi chúng ta cảm nhận các tác động của đại dịch Covid-19 đe dọa nền hòa bình bằng cách làm tăng thêm sự bất bình đẳng và nỗi sợ hãi, họ thừa nhận, “chúng tôi khẳng định chắc chắn rằng không ai có thể được cứu thoát một mình: không dân tộc nào, không có cá nhân nào!”

Họ nói và giải thích, “Đã đến lúc phải mạnh dạn mơ ước một lần nữa rằng hòa bình là có thể, rằng một thế giới không có chiến tranh không phải là điều hoang tưởng. Đây là lý do tại sao chúng tôi muốn nói lên một lần nữa: “Đã đủ chiến tranh rồi!” Họ mời những nhà lãnh đạo của các quốc gia cùng nhau làm việc để xây dựng một kiến trúc hòa bình mới.

CHUYÊN MỤC: ‘Chúng ta cầu xin Thiên Chúa chịu đóng đinh ban cho chúng ơn hiệp nhất và huynh đệ hơn’ — Đức Giáo hoàng kêu gọi tại buổi Cầu nguyện cho Hòa bình của Sant’Egidio (1)

Lời kêu gọi thúc giục, “Chúng ta cùng hợp lực để thăng tiến cuộc sống, sức khỏe, giáo dục và hòa bình. Chúng ta không lãng phí thời gian!” lời kêu gọi yêu cầu, và đề nghị: “Chúng ta hãy bắt đầu với những mục tiêu có thể đạt được: chúng ta ngay lập tức hợp chung tất cả mọi nỗ lực để ngăn chặn sự lây lan của virus cho đến khi có một loại vaccine phù hợp và có sẵn cho tất cả mọi người. Đại dịch đang nhắc nhở chúng ta rằng chúng ta là anh chị em ruột thịt”. Kêu gọi tất cả các tín đồ, và những người thiện chí hãy trở thành những nghệ nhân sáng tạo của hòa bình, tình bằng hữu và đối thoại, lời kêu gọi nhấn mạnh rằng không ai có thể cảm thấy được miễn trừ khỏi điều này, và lưu ý rằng tất cả chúng ta đều có trách nhiệm chung.

Lời Kêu gọi Hòa bình kết luận bằng lời cầu nguyện: “Xin Thượng Đế khơi dậy trong chúng ta sự cam kết với những lý tưởng này và với hành trình mà chúng ta đang cùng nhau thực hiện. Xin Người chạm đến mọi tâm hồn và làm cho chúng ta trở thành những sứ giả của hòa bình.”

Dưới đây là văn bản của Vatican (ND: bản tiếng Anh) toàn văn Lời Kêu gọi Hòa bình của các nhà lãnh đạo tôn giáo:

***

LỜI KÊU GỌI HÒA BÌNH:

Tập hợp tại Roma, trong “tinh thần Assisi”, và được hợp nhất trong tinh thần với các tín đồ trên toàn thế giới và tất cả những người có thiện chí, chúng tôi cùng nhau cầu nguyện để xin cho thế giới của chúng ta món quà hòa bình. Chúng tôi nhớ đến những vết thương của nhân loại, chúng tôi được hợp nhất với những lời cầu nguyện thầm lặng của rất nhiều anh chị em đau khổ của chúng ta, thường thường tất cả họ đều là vô danh và không được nghe thấy. Giờ đây, chúng tôi long trọng cam kết chọn lấy làm của riêng mình và đề xuất lên các nhà lãnh đạo của các quốc gia và công dân trên thế giới Lời Kêu gọi Hòa bình này.

Trên Đồi Capitoline này, sau cuộc xung đột lớn nhất trong lịch sử, các quốc gia từng tham chiến đã lập một hiệp ước đặt nền tảng trong ước mơ hiệp nhất mà sau này đã trở thành hiện thực: giấc mơ về một Châu Âu thống nhất. Ngày nay, trong những thời điểm bấp bênh này, khi chúng ta cảm nhận các tác động của đại dịch Covid-19 đe dọa nền hòa bình bằng cách làm tăng thêm sự bất bình đẳng và nỗi sợ hãi, chúng tôi khẳng định chắc chắn rằng không ai có thể được cứu thoát một mình: không một dân tộc nào, không một cá nhân nào! Chiến tranh và hòa bình, đại dịch và chăm sóc sức khỏe, nạn đói và khả năng tiếp cận lương thực, nhiệt độ nóng lên toàn cầu và sự phát triển bền vững, sự di dời dân cư, loại bỏ các mối đe dọa nguyên tử và giảm bớt những bất bình đẳng: đây không phải là những vấn đề chỉ liên quan đến từng quốc gia. Ngày nay, chúng ta hiểu điều này rõ hơn, trong một thế giới được kết nối trọn vẹn, nhưng lại thiếu ý thức về tình huynh đệ. Tất cả chúng ta đều là anh chị em của nhau! Chúng ta hãy cầu nguyện với Đấng Tối Cao rằng sau thời gian thử thách này, có thể không còn “những người khác”, mà thay vào đó là một “chúng ta” vĩ đại, phong phú và đa dạng. Đã đến lúc mạnh dạn mơ ước một lần nữa rằng hòa bình là có thể, rằng một thế giới không có chiến tranh không phải là điều hoang tưởng. Đây là lý do tại sao chúng tôi muốn nói lên một lần nữa: “Đã đủ chiến tranh rồi!”

Thật đáng buồn, đối với nhiều người, một lần nữa chiến tranh dường như là một trong những phương tiện khả thi để giải quyết các tranh chấp quốc tế. Không phải vậy. Trước khi quá muộn, chúng tôi xin nhắc mọi người rằng chiến tranh luôn làm cho thế giới tồi tệ hơn trước. Chiến tranh là một sự thất bại của chính trị và của nhân loại.

Chúng tôi kêu gọi các nhà lãnh đạo chính phủ gạt bỏ ngôn ngữ chia rẽ, thường xuất phát từ sợ hãi và ngờ vực, và tránh đi vào những con đường không thể quay lại. Chúng ta hãy cùng nhau nhìn đến các nạn nhân. Quá nhiều xung đột hiện đang diễn ra.

Đối với những nhà lãnh đạo của các quốc gia, chúng tôi nói rằng: chúng ta hãy cùng nhau làm việc để kiến tạo một kiến trúc hòa bình mới. Chúng ta hãy hợp lực để thăng tiến đời sống, sức khỏe, giáo dục và hòa bình. Đã đến lúc phải chuyển hướng các nguồn tài nguyên được sử dụng để sản xuất vũ khí hủy diệt và chết chóc hơn bao giờ hết sang việc chọn sự sống và chăm sóc cho nhân loại và ngôi nhà chung của chúng ta. Chúng ta đừng lãng phí thời gian! Chúng ta hãy bắt đầu với những mục tiêu có thể đạt được: chúng ta ngay lập tức hợp chung tất cả mọi nỗ lực để ngăn chặn sự lây lan của virus cho đến khi có một loại vaccine phù hợp và có sẵn cho tất cả mọi người. Đại dịch đang nhắc nhở chúng ta rằng chúng ta là anh chị em ruột thịt

Đối với tất cả các tín đồ, và những người nam và nữ thiện chí, chúng tôi nói rằng: hãy trở thành những nghệ nhân sáng tạo của hòa bình, chúng ta hãy xây dựng tình bằng hữu xã hội, chúng ta hãy xây dựng văn hóa đối thoại. Đối thoại trung thực, kiên trì và can đảm là thuốc giải cho sự ngờ vực, chia rẽ và bạo lực. Đối thoại phá bỏ ngay từ đầu những lập luận cho các cuộc chiến tranh phá hủy tình huynh đệ mà gia đình nhân loại chúng ta được kêu gọi.

Không ai có thể được miễn trừ khỏi điều này. Tất cả chúng ta đều có trách nhiệm chung. Tất cả chúng ta cần phải tha thứ và được tha thứ. Những bất công của thế giới và lịch sử không thể được chữa lành bằng oán hận và báo thù, nhưng bằng đối thoại và tha thứ.

Xin Thượng Đế khơi dậy trong chúng ta sự cam kết với những lý tưởng này và với hành trình mà chúng ta đang cùng nhau thực hiện. Xin Người chạm đến mọi tâm hồn và làm cho chúng ta trở thành những sứ giả của hòa bình.

Roma, Đồi Capitoline, 20 Tháng Mười 2020.

[Văn bản chính: tiếng Ý]

***

ON THE NET:
FOLLOW LIVE, on WEBSITE OF COMMUNITY OF SANT’EGIDIO:


[Nguồn: zenit]

[Chuyển Việt ngữ: TRI KHOAN 23/10/2020]


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét