Thứ Ba, 31 tháng 5, 2016

Đức Tổng Giám mục Diarmuid Martin: ‘Coi trọng giá trị của gia đình,’ ‘Hãy dũng cảm’

PHỎNG VẤN: Đức Tổng Giám mục Diarmuid Martin: ‘Coi trọng giá trị của gia đình,’ ‘Hãy dũng cảm’

Phó chủ tịch Hội đồng Giám mục Ireland nói về Đại hội các Gia đình Thế giới 2018
30 tháng 5, 2016
Diarmuid_Martin,_Archbishop_of_Dublin_in_2012
Đức Tổng giám mục Martin-- Wikimedia Commons
Trên bề mặt của một nền văn hóa đang thay đổi, giá trị của các gia đình phải được coi trọng như là một trường học và không đánh mất lòng dũng cảm.
Trong một buổi phỏng vấn dành riêng cho ZENIT, Đức Tổng Giám mục Diarmuid Martin giáo phận Dublin, Ireland, nhấn mạnh điều này. Vị Phó Chủ tịch Hội đồng Giám mục Công giáo Ireland đã trao đổi với chúng tôi tiếp theo sau một cuộc họp báo ở Vatican hôm thứ Ba để trình bày về Đại hội các Gia đình Thế giới. Đại hội sẽ diễn ra các ngày 22-26 tháng 8 năm 2018, ở Dublin với chủ đề “Tin mừng của Gia đình, Niềm vui của Thế giới.”
Trong buổi phỏng vấn, ngài cũng nói về những đối mặt với sự ngược đãi của các gia đình đã được cân nhắc như thế nào, đại hội ở Philadelphia tháng 9 năm 2015 đã có tác động ra sao đối với chương trình sắp tới, và những điều ngài hy vọng sẽ đem lại cho các gia đình ở quốc gia của ngài.
Thêm nữa, vị giám mục Ireland đã nhận định về lý do tại sao Đức Giáo hoàng Phanxico đã “cách mạng hóa” quan niệm của Thượng hội đồng, và tại sao hiệu quả của nó đòi hỏi phải có sự cộng tác tiếp theo của Giáo hội.
****
ZENIT: Thưa Đức Tổng Giám mục Martin, Đức Thánh Cha Phanxico đã ủng hộ các gia đình như thế nào và tại sao Đại hội các Gia đình Thế giới lần này lại quá quan trọng như vậy?
TGM Diarmuid Martin:  Ngày này thuộc về một quá trình đã được Đức Thánh Cha Phanxico đề xướng, gần như ngay từ khi bắt đầu triều đại của ngài, những ngày đầu tiên. Ngài đã chọn chủ đề của gia đình cho thượng hội đồng. Ngài đã cách mạng hóa quan niệm của thượng hội đồng, trong đó cũng có những tham khảo ý kiến của các gia đình và tiến trình này vẫn phải tiếp tục. Đó là một tiến trình đồng hành với các gia đình, trong những sự thử thách và khó khăn của họ, trong đó có những khó khăn về kinh tế và văn hóa trong môi trường sống của họ. Và đó là một tiến trình cổ vũ các gia đình. Mọi gia đình – hay ít nhất đại đa số các gia đình – cố gắng thể hiện tốt nhất trong môi trường kinh tế hoặc văn hóa mà không phải lúc nào cũng thuận lợi. Chúng ta cần phải hỗ trợ họ, cho họ những lời động viên, và cũng phải làm việc với những chính sách pháp lý và kinh tế để bảo đảm họ có thể làm được những điều họ muốn làm.
Hầu hết các gia đình đều phấn khởi khi thấy con cái của họ làm tốt hơn cha mẹ trước đây và họ rất tự hào với những người con làm tốt như vậy. Khi chúng tôi thảo luận về các gia đình trong Giáo hội, vấn đề không chỉ là gia đình phải được tham gia vào trong các cơ cấu, mà họ còn làm chứng cho tình yêu của Đức Giê-su Ki-tô, tình yêu nhân hậu của Thiên Chúa, đặc biệt qua tình yêu của họ dành cho vợ chồng hoặc con cái. Có lẽ trong Giáo hội chúng ta chưa nhấn mạnh đủ về vấn đề này như chúng ta đáng lẽ đã phải làm.
ZENIT: Các gia đình đang phải trải qua những ngược đãi trong thời gian này, vậy họ đang được chiếu cố tới như thế nào?
TGM Diarmuid Martin: Một ai đó cần phải đưa vấn đề này ra trong bối cảnh quốc tế. Rất thường khi các gia đình này làm chứng nhân phi thường đơn giản chỉ là người Ki-tô hữu, trong một vùng mà họ phải trở thành công dân hạng hai.
ZENIT: Đại hội Gia đình Thế giới ở Philadelphia tháng 9 vừa qua có đóng vai trò gì trong chương trình không?
TGM Diarmuid Martin: À, tôi cũng có ở đó. Tôi đã quan sát. Tôi cho rằng một trong những vấn đề ở Philadelphia là mức độ an ninh quá cao, và chúng tôi hy vọng rằng ở Ireland, chúng tôi sẽ không gặp những đe dọa đòi hỏi phải nâng cao mức độ an ninh … Rất nhiều người chỉ muốn nhìn thấy Đức Thánh Cha và nhiều người đã không thể vì tình trạng an ninh được siết chặt quá cao. Nhưng ngược lại thì đó là một sự kiện được tổ chức rất tốt và chúng tôi sẽ học lấy những kinh nghiệm.
ZENIT: Ngài hy vọng các gia đình ở Ireland sẽ học được gì từ đại hội này? Họ cần những gì?
TGM Diarmuid Martin: Tôi hy vọng rằng người ta sẽ bắt đầu đánh giá đúng vai trò của gia đình như là một trường học và không mất lòng dũng cảm khi phải đối mặt với một nền văn hóa đang thay đổi. Tôi hy vọng rằng họ có thể giải thích cho con cái của họ những giá trị nền tảng của gia đình là gì: Tại sao con người phải trung thủy? Những ích lợi có được từ sự chung thủy này là gì? Và các gia đình phải trải nghiệm điều này.
Tôi đã đưa ra một ví dụ khi tôi trình bày tại thượng hội đồng rằng lúc tôi còn làm việc trong một trường học dành cho cựu tù nhân ở trung tâm London. Và ngay trước mặt một trong những ngôi nhà tù lớn nhất London, chúng tôi có một cửa hàng nhỏ sắp bị san ủi, phá bỏ. Và tôi nhớ là chúng tôi đã dùng nó để cho những người vợ của các tù nhân đến để sửa soạn, chuẩn bị cho các em bé, và để các bé lại đó, vì họ không thể mang các bé vào trong nhà tù. Nhưng những người phụ nữ đó không bao giờ bỏ qua một tuần, ngay cả khi họ đến chỉ để gặp một người có thể đã không còn chung thủy với họ. Và tôi phải nói rằng có thể họ đã không còn khả năng nói lên được cụm từ ‘không chia lìa,’ nhưng họ đã hiểu được ý nghĩa của sự chung thủy là gì. Đó là một điều vô cùng phi thường. Và cuộc thăm viếng đó có ý nghĩa rất lớn đối với người trong tù.
ZENIT: Thưa Tổng giám mục, ngài có đọc ZENIT không ạ?
TGM Diarmuid Martin: Có chứ, vì tôi rất tò mò muốn biết việc gì đang xảy ra trong Giáo hội.
***
[Nguồn: ZENIT]
[Chuyển ngữ: TRI KHOAN 31/05/2016]


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét