Thứ Ba, 31 tháng 5, 2016

Syria, Đức Giám mục Audo: trẻ em là trung tâm của những bi kịch của chúng tôi

Syria, Đức Giám mục Audo: trẻ em là trung tâm của những bi kịch của chúng tôi


Sau khi công bố ngày Cầu nguyện cho Hòa bình vào 1 tháng 6, sẽ đề cao những vai chính nhỏ nhất, Giám mục Giáo phận Aleppo nói với Đài Vatican

children suffer
Các trẻ em và bi kịch của chiến tranh ở Syria

29/05/2016
VATICAN INSIDER STAFF
ROME
Vào thứ Tư tuần tới, như Đức Thánh Cha đã công bố tại buổi lễ Angelus, các cộng đoàn Ki-tô hữu ở Syria sẽ cầu nguyện cho hòa bình. Và các nhân vật chính sẽ là những trẻ em. Để hiểu thêm về sáng kiến này, đài Vatican đã phỏng vấn Đức Giám mục giáo hội Chaldea thuộc giáo phận Aleppo và chủ tịch Caritas Syria, Đức ông Antoine Audo.
“Nó là một điều gì đó,” ngài nói vào microphone của đài phát thanh Vitican, “cho thấy cách những Ki-tô hữu đang hiện diện, đã có cội rễ ở Syria, trong Giáo hội và họ sẽ không từ bỏ đặc ân đó mà không bảo vệ lấy nguồn cội sự hiện diện của chúng tôi, và tương lai của chúng tôi. Tôi nghĩ trẻ em là trung tâm điểm của tấn bi kịch của Syria. Nó là một điều rất quan trọng, tương lai của Ki-tô giáo, của tất cả mọi Giáo hội. Dấu chỉ hiệp nhất này, khi mọi người cùng đồng tâm vào ngày 1 tháng 6, là rất đặc biệt cho chúng tôi, cho Giáo hội hoàn vũ.”
Hoàn vũ, quả thật như vậy. Không phải ngẫu nhiên mà các trẻ em ở Syria đang mời gọi trẻ em trên toàn thế giới cùng cầu nguyện với các em. “Tôi nghĩ,” Đức Giám mục đưa lý do, “một đứa trẻ vẫn là một người yếu đuối nhất trong xã hội: tất cả mọi bạo lực đều rơi trên đầu trẻ em, các em không có cách gì để tự bảo vệ trong hoàn cảnh bạo lực này. Theo ý nghĩa này, trái tim của Thiên Chúa nhìn nơi các trẻ em con đường của Thiên quốc, con đường của sự khiêm hạ, con đường đặt ra những câu hỏi về những quyền lực của thế giới. Một trẻ em là một cách rất tốt để kêu gọi sự hòa bình và hòa hợp.”
Như tình hình hiện tại của trẻ em ở Syria, Đức Giám  mục Audo nhận xét: “Các trẻ em ở Syria đang chịu đau khổ, có trên 2 triệu trẻ em không được đến trường; tôi nhìn thấy các em trên các đường phố ở Aleppo, các em bước đi với đôi chân trần, không có bánh ăn, không có cơ hội có được nhân phẩm … Người ta sử dụng trẻ em với nhiều mục đích khác nhau, để làm nhục, để kiếm tiền …”
Nhưng trẻ em lại đại diện cho niềm hy vọng. “Đúng,” Đức Giám mục Audo kết luận, “ngay cả với những người ngoài kia chỉ nghĩ đến quyền lực và tiền vẫn có thể nhìn thấy tính chân thực của trẻ em: mỗi người chúng ta đều đã là một trẻ em, mỗi chúng ta đều mang trong tim mình tính chân thực của một đứa trẻ, tính chân thực của sự hạnh phúc sâu thẳm của con người: bạn có thể nhìn thấy điều đó trong đôi mắt của các em, bạn có thể thấy những điều đó trong câu chuyện của các em. Đây là một vấn đề thuộc con người-nhân loại-tinh thần rất sâu rộng, và tôi hy vọng Đức Thánh Cha sẽ giúp chúng tôi, ngài là người chú ý đến những thực tại của con người nơi những người yếu kém nhất, nơi những người đơn sơ nhất.”

[Nguồn: vaticaninsider]
[Chuyển ngữ: TRI KHOAN 30/05/2016]


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét