Thứ Ba, 31 tháng 5, 2016

Chương trình giảng dạy mới cho chủng sinh, được truyền cảm hứng từ Đức Thánh Cha Phanxico

Chương trình giảng dạy mới cho chủng sinh, được truyền cảm hứng từ Đức Thánh Cha Phanxico

Một báo cáo về Giảng dạy Môi trường cho các Linh mục tương lai

chương trình giảng dạy chủng viện
các linh mục

30/05/2016
LISA PALMIERI-BILLIG
ROME
Một Thầy Rabbi trẻ Do thái giáo người Israel, Yonatan Neril, cam kết phát triển mối tương quan giữa đức tin và sinh thái học đã cân nhắc thật kỹ lưỡng trước lời kêu gọi lặp đi lặp lại của Đức Thánh Cha Phanxico phải có hành động để bảo vệ môi trường chống lại biến đổi khí hậu. Thầy Rabbi Neril là người sáng lập và là giám đốc của Trung tâm Liên Tôn Phát Triển Bền Vững (Interfaith Center for Sustainable Development) ở Jerusalem, tổ chức này vừa hoàn thành một khảo sát mới tại 48 chủng viện Công giáo ở Bắc Mỹ, Roma và Đất Thánh, mục đích để tìm hiểu xem những trường giảng dạy này đã thực hiện nghiêm túc những cảnh báo và yêu cầu khẩn thiết của Đức Phanxico tới mức độ nào. ICSD là một tổ chức phi  lợi nhuận hoạt động nhằm tạo chất xúc tác cho một sự chuyển tiếp sang một xã hội sự con người bền vững hơn qua sự dẫn dắt tích cực của những cộng đồng tôn giáo khác nhau.
Báo cáo về “Các khóa Sinh thái học Công giáo trong các Chủng viện Công giáo”, (tài chính được Quỹ Julia Burke Foundation tài trợ) cho thấy hàng loạt những cố gắng đưa những vấn đề môi trường vào trong chương trình học của chủng việc.
16 lớp học dành riêng cho các bài dạy sinh thái học Công giáo được xây dựng ở 7 chủng viện, và rất nhiều chủng viện khác cũng đưa những vấn đề về môi trường vào trong các khóa học dưới nhiều đề tài khác nhau.
Bảy chủng viện Công giáo đã xây dựng các khóa học về đức tin và sinh thái học. Ở Mỹ gồm Liên Minh Thần Học Công giáo ở Chicago; Đại học Công giáo Hoa kỳ: trường Thần học và các Môn học Tôn giáo ở thủ đô Washington D.C.; trường Thần học Oblate ở San Antonio, Texas; trường Chủng viện Thần học Thánh Phaolo và trường Đại học Thánh Tô-ma ở St Paul, Minnesota.
Các trường đại học Giáo hoàng ở Roma đã giới thiệu các khóa học này gồm Đại học Gregorian, đại học Giáo hoàng Thánh Anselmo và thánh Salesian.
Ngoài ra trường Thần học Dòng Tên ở Berkeley, CA, và Chủng viện Latin Patriarchate ở Beit Jala, Palestine, “đã bước những bước thật dài trong để kết hợp những bài dạy và thực hành về tính tồn tại bền vững trong các chủng viện của họ,” cho dù họ chưa có những khóa học đặc biệt dạy về đức tin và sinh thái học.
Đức Thánh Cha Phanxico đặc biệt đã thúc giục các học viện Công giáo kết hợp môn học này vào trong chương trình giảng dạy. Trong một số báo in, thầy rabbi Neril nhắc lại lời của Đức Giáo hoàng Phanxico trong thông điệp “Laudato Si’ kêu gọi các chủng viện Công giáo giảng dạy về sinh thái học, ngài nói: “Hy vọng của tôi là các chủng viện của chúng ta và các nhà chung sẽ cung cấp một chương trình giáo dục về tính đơn giản biết chịu trách nhiệm của cuộc sống, tư duy sâu lắng về thế giới của Thiên Chúa với tâm tình tri ân, sự quan tâm đến những nhu cầu của người nghèo và biết bảo vệ môi trường” (đoạn 214).
Thầy Neril nói rằng ICSD đang hy vọng rằng Bộ Giáo sĩ, bộ được mong chờ sẽ đưa ra những hướng dẫn mới về chương trình giáo dục chủng viện trong năm nay với tên gọi Ratio Fundamentalis, từ đó sẽ thiết lập nên các khóa giảng dạy sinh thái học Công giáo, một yêu cầu cho hàng ngàn chủng viện Công giáo toàn cầu.
ICSD cũng đã xuất bản 2 nghiên cứu liên quan đến chương trình giảng dạy chủng viện về đức tin và sinh thái học, trong đó một nghiên cứu về cách thức những tôn giáo khác nhau ở Israel và Palestine đã bắt đầu tiếp cận với vấn đề bức thiết này như thế nào.
Trong Báo cáo về việc Giảng dạy Đức tin và Sinh thái học trong các Chủng viện ơ Đất Thánh (Report on Faith and Ecology Teaching in Holy Land Seminaries), xuất bản hồi tháng 3, ICSD và Konrad Adenauer Stiftung đã kết hợp kiểm tra 20 chủng viện Công giáo, Do thái giáo, và Hồi giáo ở vùng Đất thánh – trong đó có 4 trường Công giáo – đang giảng dạy về các vấn đề môi trường như thế nào.
Ngoài ra, bản Báo cáo về các Khóa học Đức tin và Sinh thái học ở các Chủng viện Bắc Mỹ của ICSD (Report on Faith and Ecology Courses in North American Seminaries) cho thấy hơn 160 khóa học đức tin-và-sinh thái học đặc biệt đang được dạy tại hơn 50 chủng viện.
Thầy Rabbi Neril sẽ gặp gỡ những nhà lãnh đạo các học viện Công giáo ở Roma vào tháng 6 để hợp tác thêm trong lĩnh vực này.

[Nguồn: vaticaninsider]
[Chuyển ngữ: TRI  KHOAN 31/05/2016]


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét