Thứ Tư, 6 tháng 7, 2016

Các thầy dòng Xi-tô trở về khu phế tích của tu viện đã bị Henry VIII phá hủy

Các thầy dòng Xi-tô trở về khu phế tích của tu viện đã bị Henry VIII phá hủy


Khu phế tích của Tu viện Rievaulx, đã từng là một trong những trung tâm tinh thần có ảnh hưởng lớn nhất của nước Anh, bây giờ trở thành một bảo tàng

THIRSK, ENGLAND - MAY 26:    Cistercian Monks, Father Joseph and Brother Bernard John (R) read from a 500-year-old prayer book as they visit the ruins of Rievaulx Abbey in North Yorkshire on May 26, 2016 in Thirsk, England. The monks were visiting the Abbey to view the new exhibition centre and museum at the English Heritage site, which tells the story of Rievaulx from its foundation in 1132 to its suppression by Henry VIII. Rievaulx Abbey was the first monastery of the reforming Cistercian order in the North of England.  At its peak in the 1160's it was home to a community of over 600 men, who passed their lives in an ordered daily sequence of religious services, reading and manual work.  (Photo by Christopher Furlong/Getty Images)




Đó là Thomas Cromwell, qua hai nghị quyết của quốc hội, đã chuyển lại quyền sở hữu của các tu viện, nhà thờ, nhà dòng và những tài sản khác của Giáo hội Công giáo ở nước Anh sang tay của vương triều Anh. Trong số này, vô vàn những bản viết tay, thư viện và tác phẩm nghệ thuật, đặc biệt là các nông trang và những tòa nhà sản xuất khác đã bị chính phủ chiếm giữ. Dĩ nhiên, đặc biệt nhất là các nhà dòng và tu viện. Những tòa nhà chưa bị tàn phá, bị sung công hay đơn giản bị đóng cửa đều được chuyển sang tay của những đồng minh chính trị của Henry VIII.
But why was Henry VIII so eager to get his hands on northern English monasteries? According to historian Stephanie Mann, basically for two classic, too well known simple reasons: money and power.
Nhưng tại sao Henry VIII lại quá háo hức muốn nhúng tay vào các nhà dòng ở miền Bắc Anh? Theo nhà sử học Stephanie Mann, căn bản vì 2 lý do đơn giản rất cổ điển và rất nổi tiếng: tiền và quyền lực.
Nhưng tại sao Henry VIII lại quá háo hức muốn nhúng tay vào những nhà dòng ở miền Bắc nước Anh? Theo nhà sử học Stephanie Mann, trong một phỏng vấn của website ChurchMilitant, căn bản vì 2 lý do đơn giản rất cổ điển và rất nổi tiếng: tiền và quyền lực. Những của tịch thu này cho Hnery VIII một nguồn lợi đặc biệt ngoài mong chờ mà không phải dùng đến những biện pháp quá bất thường (chẳng hạn đánh thuế cao hơn), trong khi vẫn loại bỏ được ảnh hưởng của giáo hoàng Roma trên vương triều Anh.
Now, about 500 years later, we can see Cistercian monks, Father Joseph and Brother Bernard, visiting the ruins of one of these great abbeys: the Abbey of Rievaulx.
Bây giờ, khoảng 500 năm sau, chúng ta lại có thể nhìn thấy các tu huynh dòng Xi-tô, Cha Giu-se và tu huynh Bernard, đến thăm khu phế tích của một trong những tu viện vĩ đại này: Tu viện Rievaulx.
Bây giờ, khoảng 500 năm sau, trong một loạt ảnh được Daily Mail xuất bản, chúng ta có thể nhìn thất các tu huynh dòng Xi-tô, cha Giu-se và tu huynh Bernard, đến thăm khu phế tích của một trong những tu viện vĩ đại này: Tu viện Rievaulx.
Rievaulx được thành lập năm 1132 bởi 12 tu sĩ từ Tu viện Clairvaux ở Pháp (nền tảng của Thánh Bernard), và chẳng bao lâu sau được xem như là một trong những tu viện lớn nhất của Anh. Ở thời kỳ đỉnh điểm, 650 người sống và làm việc ở Rievaulx, gồm các tu sĩ, những người làm công trực tiếp và gián tiếp và những nhân viên khác liên quan đến việc duy trì những hoạt động của nhà dòng. Ngày 3 tháng 12 năm 1538,Henry VIII ra lệnh bắt tất cả phải rời bỏ tu viện, tịch thu mọi đồ vật giá trị trong đó (đặc biệt là chì dùng trong các cửa kính màu).
Today, a museum is housed in the abbey, led by English Heritage, a company/charity that is responsible for the preservation of more than 400 historic sites across England
Ngày nay, một bảo tàng được đặt trong tu viện, điều hành bởi Hội Di sản Anh,  một tổ chức/hội thiện nguyện chịu trách nhiệm bảo tồn hơn 400 địa điểm lịch sử trên khắp nước Anh.
Ngày nay, một bảo tàng được đặt trong tu viện, điều hành bởi Hội Di sản Anh (English Heritage), một tổ chức/thiện nguyện chịu trách nhiệm bảo tồn hơn 400 địa điểm lịch sử trên khắp nước Anh. Bảo tàng trưng bày một số đồ tạo tác mà các tu sĩ đã từng sử dụng trong tu viện, và tập biên niên sử của dòng Xi-tô ở Anh.

[Nguồn: aleteia]


[Chuyển ngữ: TRI KHOAN 05/07/2016]



Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét