Thứ Ba, 23 tháng 8, 2016

Phỏng vấn Cáo thỉnh viên: Hầu hết mọi người vẫn có thể học nhiều điều từ Mẹ Teresa

Phỏng vấn Cáo thỉnh viên: Hầu hết mọi người vẫn có thể học nhiều điều từ Mẹ Teresa

Hàng ngàn chứng nhân làm chứng rằng Mẹ vẫn còn đang hoạt động trên dương thế từ nơi người ở trên thiên đàng
22 tháng 8, 2016
India, Calcutta, 1961Accompanied by Mother Teresa, Father Werenfried visits poor andsick people during his trip to India.
Khi một vị thánh quá nổi tiếng như Mẹ Teresa, có thể rất dễ cho chúng ta có suy nghĩ như vầy, “à, vâng, chúng tôi biết mẹ. Chúng tôi biết mẹ phải dạy chúng tôi điều gì.”
Giả định này quả thật không đúng, theo vị cáo thỉnh viên án phong thánh của mẹ và là nhà biên tập nhiều sách viết về Mẹ Teresa là cha Brian Kolodiejchuk, M.C..
Cha Kolodiejchuk đã biên tập một quyển sách mới nhất về Mẹ Teresa, “Một tiếng gọi Lòng thương xót: Những trái tim yêu thương, những đôi tay phục vụ,” vừa xuất bản tuần trước. Quyển sách này được thiết kế trùng khớp với Năm thánh Lòng thương xót, trích những thông điệp của Mẹ Teresa và, như Cha Kolodiejchuk nói, “một cách diễn tả rất thực tế và gần gũi về cách ‘lòng thương xót’ chạm đến ‘sự đau khổ.’”
Trong khi chuẩn bị cho ngày lễ phong thánh Mẹ Teresa 4 tháng 9, ZENIT phỏng vấn cha Kolodiejchuk kể cho chúng ta nghe về vị thánh này và những gì chúng ta vẫn cần phải học từ mẹ.
ZENIT: Mẹ Teresa quá nổi tiếng và được cả thế giới yêu quý. Cha nghĩ chúng ta cần học gì từ Mẹ qua việc đọc lại tiểu sử chi tiết?
Cha Kolodiejchuk: Quả thật, Mẹ Teresa được biết đến như biểu tượng của tình yêu và lòng trắc ẩn đối với những người nghèo nhất, đau yếu nhất, những người thuộc “những vùng ven” trong sự tồn tại của con người. Mẹ được yêu và khâm phục như là biểu tượng toàn cầu của lòng thương xót, là một con người vô cùng đặc biệt. Tuy nhiên tôi không nghĩ Mẹ được thế hệ trẻ biết đến theo cách đó; rất nhiều trẻ em, thiếu niên và thanh niên biết rất ít hoặc không biết gì về đời sống và thông điệp của mẹ.
Ngay cả những ai biết về Mẹ Teresa cũng không biết gì hơn ngoài một ít thông tin chung chung về đời sống, công việc và thông điệp của Mẹ. Điều này có thể nhìn thấy qua những phản ứng với quyển sách tôi đã biên tập trong những năm qua. Mỗi quyển sách hé lộ một điều gì đó mới về Mẹ Teresa và vì vậy đã “gây ngạc nhiên” một cách nào đó với người đọc: Hãy đến là ánh sáng của ta, với sự tiết lộ về bóng tối nội tâm mà mẹ phải mang trong sự hiệp nhất với những người nghèo mẹ phục vụ; Nơi đâu có tình yêu, ở đó có Thiên chúa, tiết lộ sự khôn ngoan sâu sắc và đơn sơ của mẹ về những chủ đề tâm linh quan trọng, như đức tin, sự yêu thương, sự tín thác; và bây giờ Một Tiếng gọi Lòng thương xót, cho thấy “tình yêu bằng hành động” của mẹ qua việc thực hành những mối phúc thương hồn và thương xác của lòng thương xót. Quyển sách này cho thấy rõ nét sự yêu thương đặc biệt của mẹ dành cho những người nghèo nhất và thiếu thốn nhất.
Tôi nghĩ rằng hầu hết mọi người vẫn có thể học được nhiều điều từ Mẹ Teresa. Mẹ là tiên tri của thời đại chúng ta và thông điệp của Mẹ vẫn còn rất quan trọng cho thế giới hôm nay. Mẹ làm cho chúng ta ý thức về sự hiện hữu của người nghèo, phẩm giá của mỗi con người, và giá trị sự sống con người từ khi thụ thai đến lúc chết tự nhiên, về tiếng gọi của mọi người cho sứ mạng thực sự trên trần gian, nghĩa là, biết yêu và được yêu, yêu cho đến khi thấy đau khổ, để nên thánh.
Nguồn năng lượng và lòng nhiệt huyết của Mẹ Teresa không phải là một ý tưởng, không phải là một khái niệm: nó là một con người – Giê-su – người mà mẹ muốn yêu như Ngài chưa bao giờ được yêu. Mẹ thể hiện cho thế giới thấy rằng lời giáo huấn của Chúa Giê-su là sự thật; mẹ sống cho điều đó và đưa vào hành động. Niềm tin sắt đá vào lời của Chúa Giê-su trong Tin mừng Mát-thêu, “Ngươi làm việc đó cho chính ta,” làm cho người khác ý thức được sự hiện hữu của Chúa Giê-su trong người nghèo, hay như mẹ nói trong câu “sự che đậy đau khổ của những người nghèo nhất trong các người nghèo.” Đó là một thực tại mẹ mang đến cho nhiều người.
Vì vậy còn rất nhiều điều để học từ mẹ và về mẹ: đức tin của mẹ, đời sống nội tâm của mẹ, tính cách của mẹ, những mối quan hệ của mẹ – trước hết là mối quan hệ với Thiên Chúa, và sau đó là mối quan hệ với gia đình, với chị em trong dòng, với những người cộng tác gần gũi nhất, và đặc biệt với người nghèo. Cũng có rất nhiều điều thú vị về mẹ sẽ làm độc giả thích thú, ví dụ kinh nghiệm sống của mẹ, năng lượng đáng phục của mẹ, khiếu hài hước của mẹ và chắc chắn là “những luyện tập đặc biệt của mẹ” như thay đổi các món đồ nội thất trong nhà của mẹ.
Một tiểu sử tỉ mỉ sẽ là dự án viết tiếp theo của  tôi, dự án mà tôi hy vọng sẽ mang đến cho những người khâm phục mẹ Teresa, và độc giả nói chung, một hình ảnh thuyết phục về đúng con người của mẹ.
ZENIT: Tiêu đề của quyển sách mới nhất, Một Tiếng Gọi Lòng thương xót, rõ ràng làm nổi bật Năm thánh chúng ta đang sống. Cha nghĩ Mẹ Teresa phải nói điều gì với Giáo hội về Lòng thương xót?
Bài liên quan: Read an excerpt of ‘A Call to Mercy,’ a collection of never-before-published words of Mother Teresa, given to ZENIT here.
Cha Kolodiejchuk: Thông điệp của Mẹ Teresa không phải là một giải thích thần học phức tạp và quyển sách cũng vậy. Nó là một sự giải thích thực tế và gần gũi về cách “lòng thương xót” tiếp cận “sự đau khổ.” Nó cho thấy một con đường tất cả chúng ta đều có thể nhận ra: Khi chúng ta ở trong vực sâu nhất, đó là lúc chúng ta cần lòng thương xót của Chúa nhất, và đó là khi chúng ta trải nghiệm sự mong manh nhất, hoặc trực tiếp hoặc qua một trung gian nào đó, như chính Mẹ Teresa. Một Tiếng gọi Lòng thương xót cho thấy việc Mẹ Teresa nhận ra sự cần thiết lòng thương xót của Thiên Chúa của riêng mẹ, cách mẹ mở lòng ra với lòng thương xót và cách mẹ trải rộng nó ra với mọi người. Do đó, qua những tấm gương của mẹ, mẹ thực sự là một “người thầy” về cách thực hành lòng thương xót, về cách sống có lòng thương xót.
Mẹ Teresa dạy chúng ta rằng sống thương xót, như quan tâm đến những anh chị em nghèo hơn, giúp đỡ họ một cách cụ thể theo những nhu cầu của họ – vật chất hoặc tinh thần – không phải là một lựa chọn; hơn thế nữa, nó là một mệnh lệnh, một sự bắt buộc cho mỗi con người chúng ta. Quan tâm đến anh em là đưa lòng thương xót vào hành động. Đây không phải là một chọn lựa, nhưng là một điều phải làm, như Thánh (chuẩn bị trong vài ngày tới) Teresa Calcutta dạy chúng ta: “Người nghèo là một sự hy vọng cho nhân loại, người nghèo là sự hy vọng cho bạn và cho tôi lên thiên đàng, vì trong ngày phán xét cuối cùng, chúng ta sẽ bị phát xét theo cách đó. ‘Ta đói và các ngươi cho ta ăn, và ta trần truồng các ngươi cho ta quần áo mặc.’”
Mẹ Teresa dạy chúng ta rằng khi chúng ta hoàn toàn đầu hàng trước Thiên Chúa, Người dùng chúng ta để làm lan tỏa lòng thương xót, làm rung động các tâm hồn. Rồi Chúa Giê-su sẽ tiếp tục và hoàn tất “những phép lạ” như Ngài làm trong đời sống Mẹ Teresa, đã chạm đến hàng triệu đời sống con người, cho họ có ý nghĩa cuộc đời, giúp người ta nhận ra rằng họ được yêu và có khả năng yêu thương.
Mẹ Teresa dạy chúng ta rằng lòng thương xót cũng chữa lành người trao tặng lòng thương xót, cho thì có phúc hơn là nhận.
Toàn bộ cuộc sống Mẹ Teresa dạy chúng ta lòng thương xót như thế – cụ thể, hiệu quả, nhân hậu, khiêm cung, tốt lành, hân hoan – cho anh chị em của chúng ta và nó có cội nguồn từ lòng thương xót của Chúa và sự xác tín mạnh mẽ của nhu cầu cần lòng thương xót của con người.
Thương xót bằng hành động, như chúng ta thấy trong đời sống của Mẹ Teresa, cho chúng ta thấy rằng khi một người có lòng thương xót, Chúa Giê-su đi vào những hoạt động này và nhân rộng những hồng ân được trao ban và nhận lãnh. Mẹ Teresa, như được thể hiện trong sách, đã chạm đến hàng triệu đời sống con người và gặt hái được nhiều hơn những gì một con người bình thường có thể đạt được bằng những nguồn lực của con người. Khi đặt trọng tâm vào Chúa Giê-su và lòng thương xót của Người, không có điều gì là không thể đối với người yêu mến Ngài.
ZENIT: Tháng Chín sẽ đánh dấu giai đoạn cuối cùng của tiến trình vĩ đại xét duyệt án phong chân phước và phong thánh của mẹ. Cha có thể cho biết một chút sâu hơn về những quy cách án phong thánh được thực hiện? Người ta cho rằng thánh đức của mẹ đã được công nhận trên toàn thế giới rất lâu trước khi mẹ qua đời, tiến trình phong thánh vẫn cứ diễn ra một cách đều đặn bình thường. Liệu có gì trục trặc trong tiến trình?
Cha Kolodiejchuk: Thánh đức của Mẹ Teresa quả thật đã được công nhận và ca tụng trong suốt đời mẹ. Nhiều người thậm chí có những nhận xét như, “Nếu mẹ không là thánh, vậy ai có thể là thánh nữa?” Người khác thì nói, “À, phải làm nhanh lên chứ,” khi vấn đề phong chân phước cho mẹ được bàn tới. Tất cả những điều này khẳng định danh tiếng và thánh đức của Mẹ Teresa trên toàn cầu. Điều này thực sự đã đưa Đức Thánh Cha Gioan Phaolo II đến quyết định bỏ thời gian chờ đợi 5 năm cần có cho một án phong thánh được bắt đầu.
Tuy nhiên, sự ngoại lệ này vẫn không thể bỏ qua tiến trình bình thường. Những đòi hỏi của một tiến trình phong thánh phải được hoàn toàn thực hiện đầy đủ và kỹ lưỡng cho mỗi bước. Tiến trình này gồm rất nhiều công việc, vì Mẹ Teresa là một nhân vật của thế giới và những chứng tá và tài liệu ban đầu phải được thu thập từ nhiều nguồn khác nhau.
Do đó bước giáo phận ở Calcutta bắt đầu tháng 7 năm 1999 và kết thúc tháng 8, 2001. Khoảng 35.000 trang được tập hợp đóng thành 81 quyển và mỗi quyển khoảng 400-450 trang và chuyển về Roma. Nghiên cứu đời sống của mẹ, nhân đức và danh tiếng thánh đức – khoảng 5.000 trang Positio – được thực hiện rất tỉ mỉ, mặc dù trong một thời gian khá ngắn (Phục sinh năm 2002), quá nhiều đến mức một trong các nhà thần học nghiên cứu tài liệu nhận xét rằng công việc khổng lồ được thực hiện trong một thời gian quá  ngắn đến mức chính nó đã là một phép lạ. Đời sống Ki-tô hữu của cuộc sống của Mẹ Teresa được chứng thực là anh hùng bởi sắc dụ của Đức Giáo hoàng Gioan Phaolo II tháng 12 năm 2002. Phép lạ được cho là do sự can thiệp của Mẹ Teresa, được nghiên cứu ở Bộ Phong thánh sau khi phán quyết về nhân đức anh dũng được phê chuẩn của Thánh Bộ, và cũng được chính thức xác nhận bởi Đức Thánh Cha trong cùng một ngày với việc công nhận đời sống Ki-tô hữu anh dũng của mẹ (một ngoại lệ trước đây dành riêng cho trường hợp Đức Giáo hoàng Gioan XXIII).
Chúng tôi có thể nói rằng tiến trình vừa dễ vừa đầy thử thách: dễ vì mọi người rất vui mừng và quảng đại hợp tác vì đó là làm cho Mẹ Teresa, và thử thách vì công việc thu thập thông tin cần thiết được thực hiện trên toàn cầu. Tôi phải nói rằng đặc biệt trong những tháng làm việc với bộ tài liệu Positio nhóm của tôi và chính tôi cảm nhận được rất rõ ràng hoạt động của Thiên Chúa, về hồng ân của Người hoạt động cùng với chúng tôi và cho chúng tôi nhờ lời cầu nguyện của nhiều người, đặc biệt những Nữ tu chiêm niệm “nhận mình” trên danh nghĩa là thành viên của nhóm.
ZENIT: Một câu hỏi cuối: Có những chứng tá trong sách của những người nói rằng Mẹ Teresa đang tiếp tục công việc của lòng thương xót cho tận đến bây giờ — rằng mẹ vẫn tiếp tục xuất hiện và phục vụ người thiếu thốn. Cha có thể nói thêm về điều này?
Cha Kolodiejchuk: Vâng, đúng vậy, trong quyển Một tiếng gọi Lòng thương xót, chúng tôi tìm thấy những câu chuyện đáng chú ý về những phép lạ của lòng thương xót từ Trời của Chân phước Teresa, rất trung tín với sứ mạng mà mẹ nói dành cho mẹ: “Nếu mẹ có thể trở thành một vị thánh — mẹ sẽ chắc chắn là một vị thánh của ‘bóng tối.’ Mẹ sẽ tiếp tục vắng mặt trên Thiên đàng — để chiếu ánh sáng trong những bóng tối của trần gian.”
Cho đến nay chúng tôi đã ghi lại trên 5.000 chứng tá của những người gửi cho chúng tôi báo cáo những ơn lành họ nhận được thông qua sự can thiệp của Mẹ Teresa. Chúng tôi chỉ nhắc sơ qua những truyện này trong sách, vì nếu thể hiện khía cạnh này quá nhiều trong sứ mạng của Mẹ Teresa trong Giáo hội không phải là ý định của Giáo hội. Nó có thể trở thành gần như quảng cáo. Ở đây, để kết luận, có hai câu truyện:
Hoán cải tâm hồn nhờ sự can thiệp của Chân phước Teresa Calcutta.
Tôi cảm thấy một nguồn linh hứng từ Thiên Chúa khiến tôi cầm quyển sách kinh lên: Một Tuần Cửu nhật cầu nguyện với Chân phước Teresa Calcutta: “Giê-su là Tất cả trong Tất cả đời tôi” … Tôi đặc biệt cảm nhận sự cuốn hút vào những đoạn trong quyển tuần cửu nhật nói về tình yêu của Chúa Giê-su. Tôi cảm nhận thấy Thánh Thần đang tuôn đổ trong linh hồn tôi, với một niềm vui mừng đặc biệt từ sự yêu thương của Đức Ki-tô. Lời kinh mà tôi đọc đã hoán cải tâm hồn tôi, khi tôi cảm thấy ngã lòng và cảm nhận rất ít cảm xúc hay sự yêu thương trong lòng … Tôi biết rằng đó là một phép lạ vì nó diễn ra tức thì, và tôi cảm thấy một sức sống mới trong Thần khí của Chúa. Tôi cảm thấy Thiên Chúa hoạt động trong tôi để thể hiện tình yêu Ki-tô giáo cho một người mẹ và đứa con của bà. Đứa con nhìn rất buồn, và tôi cảm thấy tinh thần của Mẹ Teresa cũng sẽ tiếp cận tới đứa trẻ đó vì tình yêu của Mẹ với Đức Ki-tô. Sau đó tôi thực sự cảm thấy tiếng gọi của Chúa Giê-su đang gọi tôi để giúp đỡ những người khác và ơn thiên triệu của tôi là yêu Giê-su.

Một phép lạ nhỏ nhờ sự cầu bầu của Chân phước Teresa Calcutta
Năm 1993, tôi có thai đứa con gái thứ ba và hôn nhân của tôi đi vào sự bế tắc, ly dị và phá thai là một lựa chọn chắc chắn. Đối với tôi cả hai đều rất dễ thực hiện; tôi đã sống trong tình trạng cha mẹ ly dị hồi còn bé, và đã phá thai hai lần trước đây. Chúa chọn cho tôi một con đường tốt hơn, con đường này làm chồng tôi và tôi có thể hòa hợp và cứu mạng sống con gái của tôi. Mặc dù tôi đã sống nhờ phép lạ này, tôi vẫn chưa quay về với Chúa và Giáo hội của Người. Khi Mẹ Teresa qua đời, mọi việc đều lên bản tin. Tôi không nghe nhiều về Mẹ Teresa. Khoảng 2 giờ sáng ngày 7 tháng 9 năm 1997, tôi bị đánh thức bởi tiếng tôi nghe thấy lặp đi lặp lại “Công vụ Tông đồ 2 và 3.” Tôi buồn ngủ quá và tự bảo mình, cái này chắc là trong Kinh Thánh. Tôi nhắm mắt và lại ngủ tiếp, thì tôi nhìn thấy Mẹ Teresa đang nhìn tôi một cách nghiêm khắc, không nói gì, nhưng tôi có thể hiểu được, “Hãy thức dậy.” Tôi trả lời “Mẹ?” Tôi cảm thấy sợ vì cái nhìn nghiêm khắc của mẹ. Tôi thức dậy, đi đến tủ nơi tôi cất quyển Kinh thánh và đọc Tông đồ Công vụ 2 và 3. Sự hiện hữu của Chúa ngay tại đó lúc tôi đọc từng câu; mỗi từ ngữ đi vào trong tôi, như là một phần của tôi. Sáng hôm đó lúc 10 giờ, tôi đi Lễ lần đầu tiên sau một thời gian thật dài, mà Thiên Chúa vẫn không để tôi phải hư mất.
Gia đình tôi là một phần của Giáo hội. Dần dần Thiên Chúa đã chữa lành mọi tội lỗi, mỗi ngày một tí. Tôi liền sau đó bắt đầu đọc về Mẹ Teresa, và dần dần bắt đầu hình dung ra mọi việc. Trên Thiên đàng bạn tiếp tục làm những việc bạn đã làm trên dương thế, và Mẹ Teresa đang làm như vậy. Trên dương thế mẹ chăm sóc người nghèo nhất trong những người nghèo, trên thiên đàng mẹ vẫn đang làm như vậy – Thiên Chúa cho tôi là một trong những người đó dành cho mẹ – mẹ đã nâng tôi lên, mẹ dẫn tôi đi. Tôi giữ lấy điều này như một gia tài.

[Nguồn:  zenit]


[Chuyển ngữ: TRI KHOAN 23/08/2016]



Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét