Thứ Hai, 2 tháng 1, 2017

HUẤN TỪ KINH TRUYỀN TIN: Mẹ Maria, Mẹ Thiên Chúa

HUẤN TỪ KINH TRUYỀN TIN: Mẹ Maria, Mẹ Thiên Chúa

‘Trong những ngày vừa qua, chúng ta tập trung sự tôn thờ vào Con Thiên Chúa, sinh hạ tại Bê-lem; hôm nay, Lễ Trọng Mẹ Maria, Mẹ Thiên Chúa, chúng ta hãy hướng mắt về Mẹ’
1 tháng 1, 2017
AngelusHUẤN TỪ KINH TRUYỀN TIN: Mẹ Maria, Mẹ Thiên Chúa
Screenshot CTV - Angelus
Dưới đây là bản dịch của ZENIT huấn từ Kinh Truyền tin của Đức Thánh Cha Phanxico trước các tín hữu trong Quảng trường Thánh Phê-rô:
****
Trước Kinh Truyền Tin:
Anh chị em thân mến, xin chào anh chị em!
Trong những ngày vừa qua, chúng ta tập trung sự tôn thờ vào Con Thiên Chúa, sinh hạ tại Bê-lem; hôm nay, Lễ Trọng Mẹ Maria, Mẹ Thiên Chúa, chúng ta hãy hướng mắt về Mẹ, nhưng hãy hướng đến cả Mẹ và Hài nhi vì mối ràng buộc gần gũi của hai vị. Mối ràng buộc này không kết thúc ở sự kiện sinh ra hay được sinh ra; Giê-su được “sinh ra bởi một người phụ nữ” (Gal 4,4) với sứ mạng cứu độ, và Mẹ của Ngài không bị loại trừ ra khỏi sứ mạng này. Quả thật, đó là một sự kết hợp mật thiết. Mẹ Maria ý thức được điều này, và Mẹ không bao giờ ngừng suy ngẫm về mối quan hệ mẫu tử của Mẹ với Chúa Giê-su, nhưng vẫn mở lòng và quan tâm đến tất cả mọi sự kiện xảy đến với Ngài: Mẹ giữ trong lòng và suy ngẫm, suy đi nghĩ lại, như Tin mừng hôm nay nhắc lại cho chúng ta (Lc 2:19). Mẹ nói lời “xin vâng” và sẵn sàng dự phần vào việc thực thi chương trình cứu độ của Thiên Chúa, cụ thể là “Chúa giơ tay biểu dương sức mạnh, dẹp tan phường lòng trí kiêu căng. Chúa hạ bệ những ai quyền thế, Người nâng cao mọi kẻ khiêm nhường. Kẻ đói nghèo, Chúa ban của đầy dư, người giàu có, lại đuổi về tay trắng.” (Lc 1.51 to 53). Bây giờ, thinh lặng và suy ngẫm, Mẹ hiểu thấu những gì Thiên Chúa muốn nơi Mẹ mỗi ngày.
Việc đến thăm viếng của các mục đồng là một cơ hội để thấy được ý định của Thiên Chúa được thể hiện bằng sự hiện diện của những con người hèn mọn và nghèo khổ này. Tác giả Tin mừng Lu-ca kể cho chúng ta biết về sự viếng thăm của các mục đồng đến hang đá bằng cách sử dụng một chuỗi động từ diễn tả hành động: họ đi ngay không lưỡng lự, họ tìm thấy Hài nhi cùng với Mẹ Maria và Thánh Giu-se, họ nhìn thấy Ngài, chiêm ngắm Ngài, và cuối cùng tôn vinh Ngài (Lc 2.16 to 20). Mẹ Maria dõi theo bước đi này của các mục đồng, vì Mẹ đã nhìn thấy trong đó công cuộc cứu độ sẽ thể hiện ra qua công trình của Chúa Giê-su, và Mẹ thực hiện theo, sẵn sàng trước mọi yêu cầu của Thiên Chúa. Thiên Chúa không chỉ yêu cầu Mẹ Maria trở thành Mẹ Thiên Chúa, nhưng còn cộng tác với Chúa Con trong chương trình cứu độ, để trong Mẹ và qua Mẹ, một nữ tỳ hèn mọn, những công trình vĩ đại của lòng thương xót của Thiên Chúa được hoàn tất.
Và rồi, cũng như các mục đồng, khi chúng ta chiêm ngắm ảnh Thánh Chúa Con trong tay Mẹ của Ngài, chúng ta cảm thấy rộn lên trong tim niềm cảm mến tri ân bao la dâng lên Đấng đã ban tặng Đấng Cứu độ cho trần gian. Trong ngày đầu năm mới này, chúng ta hãy nói:
Xin tạ ơn Mẹ Rất Thánh của Con Thiên Chúa là Đức Giê-su!
Xin tạ ơn sự hèn mọn của Mẹ đã làm ánh mắt Thiên Chúa đoái nhìn đến;
Xin tạ ơn niềm tin mà Mẹ đã chào đón Lời của Ngài;
Xin tạ ơn vì lòng can đảm mà Mẹ đã thốt lên “Này tôi đây,”
quên đi bản thân, bị cuốn hút bởi Tình Yêu Thánh Thiêng, trở nên một cùng với sự hy vọng của Ngài,
Xin tạ ơn, Mẹ Rất Thánh của Con Thiên Chúa là Đức Giê-su!
Xin cầu cho chúng con, những lữ khách hôm nay;
xin giúp chúng con bước đi trên con đường bình an.
Amen.
[Văn bản gốc: tiếng Ý] [Bản dịch của Deborah Castellano Lubov]

Sau Kinh Truyền tin:
Anh chị em thân mến, Chúc Mừng Năm Mới!
Và một năm sẽ vô cùng tốt đẹp khi mỗi người chúng ta, với sự trợ giúp của Thiên Chúa, sẽ cố gắng thực hiện điều thiện mỗi ngày. Bằng cách này, sẽ có hòa bình khi chúng ta nói “không” với lòng hận thù và bạo lực, và nói “có” với tình huynh đệ và hòa giải. Năm mươi năm trước Chân phước Giáo hoàng Phaolo VI đã bắt đầu mừng Ngày Thế Giới Hòa Bình vào đúng ngày hôm nay, củng cố những nỗ lực chung của chúng ta để xây dựng một thế giới hòa bình và huynh đệ. Trong thông điệp năm nay, tôi đề nghị hãy lấy tính phi bạo lực làm con đường cho chính sách hòa bình.
Thật không may, bạo lực đã nổ ra ngay trong đêm của những lời chúc mừng và hy vọng tốt đẹp nhất, bằng một vụ tấn công lớn ở Istanbul. Tôi xin dâng lời cầu nguyện cho những người đã chết và gia đình của họ, những người bị thương và toàn dân tộc Thổ Nhĩ Kỳ. Tôi cầu nguyện cho nhiều nạn nhân và người bị thương và cho toàn dân tộc trong ngày tang thương, và tôi cầu xin Thiên Chúa gìn giữ cho tất cả những người thiện chí để họ xăn tay áo lên để mạnh mẽ xử lý tai họa của chủ nghĩa khủng bố và những vết máu đã trùm lên thế giới bằng sự hoang mang và sợ hãi.
Tôi xin cảm ơn ngài Tổng thống Cộng hòa Ý về những lời chúc tốt đẹp ông đã gửi đến tôi tối hôm qua, trong thông điệp gửi toàn dân tộc. Tôi chân thành khẩn cầu phúc lành của Thiên Chúa đổ xuống dân tộc Ý để họ có thể nhìn về tương lai bằng sự vững tin và hy vọng với tinh thần trách nhiệm và sự đóng góp chung của tất cả
Tôi xin chào tất cả anh chị em đang hiện diện tại đây, các gia đình, các đoàn thể, các nhóm giới trẻ, xin chúc tất cả một năm mới hạnh phúc và bình an. Tôi xin tri ân tất cả những sáng kiến cầu nguyện và cam kết vì hòa bình có tại nhiều nơi trên thế giới. Đặc biệt tôi nhớ đến cuộc diễu hành quốc gia tối hôm qua ở Bologna, được thúc đẩy bởi CEI, Caritas, Catholic Action và Pax Christi, với sự hỗ trợ của giáo phận Bologna và thành phố tự trị Bologna.
Tôi xin chào các tham dự viên của sự kiện “Hòa bình trên mọi vùng đất,” được thúc đẩy bởi Cộng đoàn Sant’Egidio. Xin cảm ơn sự hiện diện và chứng tá của anh chị em!
Cha xin chúc mọi người một năm bình an trong hồng ân của Thiên Chúa và dưới sự bảo trợ mẫu tử của Mẹ Maria, Mẹ Thiên Chúa.
Xin chúc một ngày lễ hạnh phúc và đừng quên cầu nguyện cho cha. Xin chúc bữa trưa ngon miệng và chào tạm biệt!
[Văn bản gốc: tiếng Ý] [Bản dịch của Deborah Castellano Lubov]

[Nguồn: zenit]

[Chuyển ngữ: TRI KHOAN 02/01/2017]

HUẤN TỪ KINH TRUYỀN TIN: Mẹ Maria, Mẹ Thiên Chúa
HUẤN TỪ KINH TRUYỀN TIN: Mẹ Maria, Mẹ Thiên Chúa
HUẤN TỪ KINH TRUYỀN TIN: Mẹ Maria, Mẹ Thiên Chúa
HUẤN TỪ KINH TRUYỀN TIN: Mẹ Maria, Mẹ Thiên Chúa
HUẤN TỪ KINH TRUYỀN TIN: Mẹ Maria, Mẹ Thiên Chúa



Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét